Hội hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra trong 12 ngày

Thứ Năm, 31/01/2019, 10:11
Ban Tổ chức Hội Hoa xuân TP HCM lần thứ 39 cho biết, Hội hoa xuân Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ diễn ra trong 12 ngày (từ 30-1 đến 10-2-2019, tức 25 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng) tại công viên Tao Đàn (quận 1, TP HCM), vé vào cổng 30.000 đồng/người, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí vé.


Hội hoa xuân Tết Kỷ Hợi sẽ được khai mạc tối 25 tháng Chạp (tức 30-1), với hơn 3.000 hiện vật thuộc 11 bộ môn: hoa mai, hoa lan, hoa sứ, hoa ôn đới, bonsai, kiểng cổ - bonsai, tiểu cảnh - non bộ, hoa kiểng – kiểng lá, đá cảnh – cây khô,... Trong đó có một số loại cây quý hiếm như: mai vàng trăm tuổi, mai xanh, đỗ quyên, khế hình thú, bộ sưu tập lan rừng Việt (Ngọc Điểm, Thủy Tiên, Long tu, Đại Ý Thảo); hiện vật đá cảnh - cây khô của các nghệ nhân Tây Nguyên... Về phần hội, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hàng ngày có biểu diễn múa lân sư rồng, ca nhạc, tấu hài, tạp kỹ,…

Gia đình heo tại Hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn

Với ý tưởng “Xuân Bắc Nam sum họp”, hai bên cổng chính đường Trương Định được thiết kế các cụm hoa đào, mai vàng cùng gia đình heo (linh vật năm nay) quây quần. Cổng ở đường Trương Định là trục hồ dài hướng về phía đền Hùng cùng với bộ bonsai tứ quý "sang – sung – đa - lộc" thể hiện năm mới sung túc, tài lộc. Cổng đường Nguyễn Thị Minh Khai thể hiện ý tưởng phát triển vươn cao được trang trí cách điệu, mong muốn TP HCM luôn phát triển hơn trong năm mới. Cổng đường Cách Mạng Tháng Tám lấy hình ảnh những con chim vươn cao với khát vọng chinh phục bầu trời.

Công được tạo bằng hoa rất đẹp

Các tiểu cảnh trên đồi cây được trang trí từ hoa tạo ra dòng suối đang chảy với những cặp thiên nga dạo chơi và đàn bướm bay lượn. Tất cả đều được kết từ hoa thật như cúc, lan,...

Điểm mới năm nay ở Hội hoa xuân là hạn chế dùng khung sắt như mọi năm mà thay vào đó là hệ thống hàng rào bao quanh được thi công từ hàng ngàn cây xanh, thể hiện việc sống gần gũi và bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Ban tổ chức cho biết đã tặng Liên đoàn Lao động thành phố 1.000 vé vào cổng, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng tặng 1.000 vé xe buýt để các công nhân không có điều kiện về quê đón Tết đến tham quan trong những ngày nghỉ. Ngoài ra, 1.000 trẻ em cơ nhỡ cũng được sinh hoạt, vui chơi và tham quan miễn phí.

Để phục vụ nhân dân tham quan, mua sắm Tết, Ban tổ chức bố trí thêm 3 bãi giữ xe ở các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám và Huyền Trân Công Chúa bên cạnh bãi giữ xe trên đường Trương Định đang hoạt động. 

Ban tổ chức cũng sẽ phối hợp với đoàn liên ngành sẽ có những buổi kiểm tra đột xuất và hàng ngày về vấn đề an toàn thực phẩm ở các gian hàng bán tại Hội hoa xuân. Ban tổ chức khuyến cáo người dân hạn chế mang đồ ăn, thức uống bên ngoài vào Hội Hoa xuân và phải giữ vệ sinh môi trường.

Hoa và cây cảnh được bán tại chợ hoa Tết

 128 chợ hoa Tết trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt mở cửa  từ 28-1 (tức 23 tháng Chạp tại 3 công viên lớn là công viên 23 tháng 9, công viên Gia Định, công viên Lê Văn Tám và 125 điểm nằm trên địa bàn các quận, huyện).  UBND thành phố quy định, chợ hoa Tết chỉ được trưng bày, bán các mặt hàng hoa kiểng, không được kết hợp bán quần áo, đồ gia dụng, trái cây, tổ chức trò chơi.


Một góc Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 

Đường Xuân với những tiểu cảnh được phục dựng đặc sắc, công phu và nghệ thuật sắp đặt sẽ đóng vai “người kể chuyện”, đưa du khách từ làng hoa Sa Đéc, từ vườn mai Nam bộ xuôi ngược trên những chiếc xe lam, xe thổ mộ, xe đạp, ghe, thuyền chất đầy hoa về nơi phố hội; là nơi trưng bày nhiều mô hình linh vật năm hợi như: Đàn heo âm dương trong tranh Đông Hồ, những chú heo ngộ nghĩnh trong các bộ phim hoạt hình của trẻ em và đàn heo thịnh vượng như một lời cầu chúc dành cho du khách.

Bến Xuân sẽ tái hiện khung cảnh tấp nập trên bên dưới thuyền của một chợ hoa vùng sông nước, cùng với đó là khu vực thả hoa đăng cầu mong an lành, hạnh phúc cho du khách. Đây cũng là nơi tổ chức chương trình biểu diễn trên mặt hồ hàng đêm với các loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo như: đờn ca tài tử, hát quan họ, hò Huế, hò ví dặm…

Hoa đẹp được trưng bày tại Hội chợ hoa sẽ hấp dẫn du khách chụp ảnh

Vườn Xuân mang đến khung cảnh làng quê yên bình, thân thuộc với những giàn bầu, giàn bí, luống ngô (bắp), luống cải…

Góp Xuân là nơi trưng bày các tác phẩm hoa cảnh nghệ thuật của các nghệ nhân đến từ các vùng hoa kiểng nổi tiếng ở Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, TP HCM…

Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng sẽ kéo dài đến ngày 4-2-2019 (tức 30 tháng Chạp), riêng các hạng mục trang trí như Đường Xuân, Vườn Xuân, Bến Xuân sẽ được trưng bày đến 9-2-2019 (mùng 5 Tết).

Đào cũng được chuyển từ miền Bắc vào bán tại TP Hồ Chí Minh




Nhân Sơn
.
.
.