Góp ý sắp xếp và bài trí bên trong Nhà trưng bày Hoàng Sa

Thứ Tư, 20/01/2016, 08:03
Ngày 19-1, Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng cùng UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức hội thảo khoa học góp ý về nội thất Nhà trưng bày Hoàng Sa đang được xây dựng tại tuyến đường ven biển thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Tham gia hội thảo có nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, các chuyên gia thuộc lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, mỹ thuật và bảo tàng.

Cuộc hội thảo được tổ chức đúng ngày mà 42 năm trước đây (19-1-1974), Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa nhấn mạnh: Nhà trưng bày Hoàng Sa là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu những thông tin, tư liệu, hình ảnh giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.

Trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, chuyên gia để công trình hoàn thiện về mỹ thuật và công năng, tương xứng với vai trò lưu giữ lịch sử và cung cấp bằng chứng, tư liệu phục vụ quá trình đấu tranh đòi lại một phần Tổ quốc đang bị nước ngoài chiếm giữ… 

Các đại biểu dự hội thảo đã thảo luận và thống nhất cao việc bài trí, sắp xếp bên trong Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Theo đó, từ tầng 1 đến tầng 3 của công trình sẽ được tổ chức, bố trí theo 5 chủ đề gắn liền với việc giới thiệu về đặc điểm tự nhiên, vị trí địa lý của quần đảo Hoàng Sa cho đến các tài liệu, bằng chứng của Việt Nam và cả Trung Quốc cùng các nước phương Tây, chứng minh quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam, không phải của Trung Quốc.

Công trình cũng sẽ trưng bày những hiện vật, hình ảnh, tư liệu thể hiện sự gắn bó của ngư dân Việt Nam với ngư trường Hoàng Sa, ý thức chủ quyền và sự đấu tranh bền bỉ vì chủ quyền của đất nước đối với quần đảo này. 

Nhà trưng bày Hoàng Sa được khởi công xây dựng tháng 12-2015, theo đồ án kiến trúc "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang. Đây là đồ án đoạt giải cao trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa do TP Đà Nẵng tổ chức năm 2014 và được đông đảo nhân dân bình chọn.

Thân Lai
.
.
.