Khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa

Thứ Hai, 07/12/2015, 15:02
Ngày 7-12, TP Đà Nẵng đã tổ chức khởi công xây dựng Nhà trưng bày (NTB) Hoàng Sa tại nút giao thông Hoàng Sa – Phan Bá Phiến thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. 

NTB Hoàng Sa được xây dựng trên khuôn đất rộng 1.249m2 với tổng kinh phí gần 90.000 USD. Công ty TNHH Kiến trúc Wright (Nhật Bản) được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế; Ban quản lý dự án xây dựng số 3 điều hành dự án này. Đơn vị thi công phần thô là Công ty TNHH Hy Mã, còn phần nội thất trưng bày do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công.
Phối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Trước đó, từ giữa tháng 11-2013, UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức cuộc thi thiết kế NTB Hoàng Sa được xây dựng trên khuôn đất rộng 1.249m2 với tổng kinh phí gần 90.000 USD. Công ty TNHH Kiến trúc Wright (Nhật Bản) được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế; Ban quản lý dự án xây dựng số 3 điều hành dự án này. Đơn vị thi công phần thô là Công ty TNHH Hy Mã, còn phần nội thất trưng bày do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công.

Với mục tiêu tìm kiếm đồ án kiến trúc ấn tượng, mang ý nghĩa biểu trưng vừa đáp ứng nhiệm vụ chính trị vừa tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Sau 40 ngày phát động, đã có 43 đồ án của các tác giả trong và ngoài nước tham gia. Hội đồng giám khảo chọn 10 đồ án tốt nhất vào chung khảo và triển lãm lấy ý kiến góp ý của người dân, du khách. Kết quả, đồ án “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang đã được chọn.

Được biết, đến nay, các cơ quan chức năng đã thu thập hơn 300 tài liệu, hiện vật liên quan đến quần đảo Hoàng Sa để chuẩn bị trưng bày khi NTB Hoàng Sa được hoàn thành. Trong số tài liệu, hiện vật được chia theo các chủ đề khác nhau này có nhiều bản đồ cổ, hiện vật khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

N . Thi
.
.
.