Tái hiện chợ quê Tết ở Phong Nha Kẻ Bàng

Thứ Hai, 19/02/2018, 15:34
Sáng mồng 4 tết, hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã đến “Vương quốc” hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng để đắm mình trong không gian văn hóa chợ quê ngày tết do Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng mở vào dịp đầu năm.


Hàng chục gian hàng bày bán các sản phẩm của địa phương vùng cát được các bà, các chị bày bán đã tạo nên bản sắc văn hóa riêng biệt. 

Nhiều "thầy đồ" cho chữ trong Chợ quê ngày tết ở Phong Nha Kẻ Bàng.

Những món ăn ẩm thực thời quá vãng tưởng như đã bị nhịp sống hiện đại bào mòn ở các làng quê nay được bày bán ở chợ quê gợi cho du khách nhiều tâm tưởng. 

Nhiều món ẩm thực độc đáo ở các vùng quê được bày bán ở Chợ quê ngày tết.

Đó là quầy hàng bánh đúc ngun ngút khói; những chiếc bánh đa gừng; xe kẹo kéo, điếu thuốc cuộn, chén rượu ấm nồng của bác nông phu như sợi dây gắn kết đưa ta về thuở xa xăm. 

Gian hàng những chiếc nón lá được nhiều khách du lịch mua làm kỷ vật lưu niệm khi đến Chợ quê ngày tết.

Nhiều trẻ em mắt tròn xoe bên những con tò he, các cụ già trầm tư bên quán cóc nghe ngâm, vịnh, lẩy, bói kiều, hay những cô cậu tuổi mười tám đôi mươi thướt tha bên những chậu hoa phong lan rừng, miệng nhẩm hát theo những ca khúc tình yêu của người lính Trường Sơn năm nào…

Những sản vật, vật dụng của người nông phu được bày bán tạo niềm thích thú cho du khách.

Nhiều du khách phương tây tay nâng niu nhờ phiên dịch những đôi câu đối nhiều màu sắc ca ngợi quê hương, đất nước. 

Ông Nguyễn Hữu Hoài-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng, động viên đại diện Ban tổ chức Chợ quê ngày tết và du khách đến Phong Nha Kẻ Bàng vào dịp đầu năm.

Gian hàng "cây nhà lá vườn" của vùng cát Quảng Bình.

Với mục đích bảo tồn và và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chợ tết xưa được tái hiện ở Phong Nha Kẻ Bàng đã thực sự làm nhiều người sâu lắng khi bắt gặp hình ảnh tuổi thơ, hình ảnh quê nhà.

Dương Sông Lam
.
.
.