Độc đáo Lễ hội đảo Dấu

Thứ Bảy, 17/03/2018, 10:08
Đây là một trong những lễ hội lớn diễn ra hằng năm tại đảo Dấu (khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia), nơi có ngọn hải đăng trên 100 năm tuổi và những bãi đá cổ, hệ thống rừng nguyên sinh có quần thể Đa Búp Đỏ có tuổi thọ 400 đến 700 năm…

Đảo Dấu thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 17-3 đến 26-3 (tức 1-2 đến 10-2 âm lịch). Lễ hội là dịp để người dân địa phương cũng như ngư dân các vùng lân cận và du khách về chiêm bái, cầu thần Nam Hải Đại Vương luôn che chở, bảo vệ ngư dân ra khơi an toàn, mùa màng bội thu, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà...

Tương truyền, vào thời nhà Trần, một vị tướng của Triều đình sau trận thủy chiến với quân Nguyên Mông xâm lược trên sông Bạch Đằng, đã anh dũng hi sinh. Xác của vị tướng trôi vào đảo Dấu và được ngư dân làm lễ chôn cất, lập đền thờ và tôn là Nam Hải Đại Vương. 

Tháp Tường Long-một điểm du lịch tâm linh ở Đồ Sơn mới được phục dựng.

Trong một dịp Vua Tự Đức kinh lý ra Bắc, khi ngang qua đây gặp sóng to gió lớn đã ghé vào đảo. Thấy một ngôi đền Vua liền vào thắp hương, sau khi thành tâm làm lễ thì trời quang mây tạnh trở lại.

Thấy sự linh thiêng của ngôi đền, nhà Vua ban chiếu phong vị tướng quân được thờ tại đây là “Nam Hải Thần Vương” và lấy đêm mồng 9, rạng sáng 10-2 âm lịch là ngày giỗ của thần và cũng là ngày lễ hội của đảo.

Trải qua thời gian, lễ hội được người dân và địa phương duy trì đều đặn, trở thành một  điểm nhấn tâm linh và phong tục tập quán, tín ngưỡng không chỉ của ngư dân miền biển Đồ Sơn. Cứ đến dịp lễ, hàng ngàn ngư dân địa phương, các vùng lân cận và du khách thập phương lại về tụ hội hành lễ.

Để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho du khách, công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông đường thủy, phòng cháy chữa cháy trên các tuyến tàu du lịch ra đảo và các khu vực diễn ra lễ hội được đặc biệt chú trọng. Các hoạt động mê tín dị đoan, đốt vàng mã, nấu ăn không đúng nơi qui định… được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ... 

Đặc biệt mùa lễ hội năm nay, Tháp Tường Long chính thức được phục dựng hoàn thiện, đã tạo ra một quần thể di tích. Du khách đến Đồ Sơn sẽ có cả “Tour” du lịch tâm linh “lên rừng - xuống biển”... Dự kiến, năm nay số lượng du khách về tham quan thắng cảnh và du lịch tâm linh sẽ tăng đột biến so với các năm. Đầu tháng 3 này đã có trên 2.000 lượt khách đến thăm đảo.

Văn Thịnh
.
.
.