Hải Phòng: Tổ chức lễ hội đảo Dấu trang trọng và an toàn

Thứ Hai, 10/03/2014, 18:30
Đảo Dấu nằm trong sự nối tiếp của 9 quả núi, nhưng cách bán đảo Đồ Sơn chừng 1 cây số, tựa viên ngọc trước miệng con rồng đang vờn, tạo nên cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Trên đảo Dấu có đền thờ Lão đảo thần vương (vị tướng thời Trần hy sinh trong trận chiến chống ngoại xâm trên vùng biển Hải Phòng).

Đền tọa lạc ngay chân đảo, bên quần thể cây di sản Việt Nam đa búp đỏ 700 năm tuổi, cùng hệ thống rừng nguyên sinh được bảo tồn gần như nguyên vẹn, ngọn hải đăng và những bãi đá cổ… Theo truyền ngôn của dân trong vùng, vào ngày 9/3 âm lịch vị tướng hiển linh, vua Lê đang kinh lý tại đây đã phong tước “Lão đảo thần vương” và ngày này trở thành lễ hội tưởng niệm của ngư dân, cầu mùa đi biển thanh bình.

Rước tại lễ hội đảo Dấu.

Theo thống kê của UBND quận Đồ Sơn, Lễ hội đảo Dấu năm nay đón trên gần vạn lượt khách đến thăm quan và chiêm bái, tập trung vào 3 ngày từ mồng 8 đến 10/3. Chính lễ có dâng hương diễn ra vào đêm 9, rạng 10-3. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống như thả thuyền giấy cầu mong một năm đi biển may mắn, làm ăn thuận lợi, ra khơi bội thu thì còn có các chương trình Liên hoan văn nghệ đặc sắc hấp dẫn.

Mặc dù lễ hội tổ chức tại một không gian đảo, lại đông khách, song công tác ANTT, TTATGT đường bộ, đường thủy, được Công an quận, Đồn Biên phòng Đồ Sơn và các đơn vị chức năng Công an TP lên kế hoạch chu đáo, 12 tàu du lịch chở khách ra đảo được kiểm tra chặt chẽ về kỹ thuật, bảo đảm chở đúng số người quy định. Giá vé tầu khách và các dịch vụ ổn định. Công tác phòng cháy chữa cháy được tuyên truyền thường xuyên, không để du khách tự ý đặt bếp, đốt lửa, hóa vàng không đúng quy định trên đảo, có phương án bảo vệ tài nguyên rừng, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy trên tàu. Lễ hội đảo Dấu diễn ra trong 3 ngày không để xảy ra sự cố đáng tiếc, đã đảm bảo trang trọng, giầu bản sắc dân tộc và tuyệt đối an toàn

Văn Thịnh
.
.
.