Di tích lịch sử quốc gia chùa Trung Hành bị xâm phạm nghiêm trọng

Thứ Tư, 02/08/2017, 10:49
Chùa Trung Hành có tên chữ là Hưng Khánh Tự, được xây dựng vào thế kỷ 16 dưới thời nhà Mạc, thuộc phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Đây là ngôi chùa còn bảo lưu khá hoàn chỉnh về bố cục các công trình kiến trúc và quy hoạch không gian của một ngôi chùa làng thời Mạc điển hình ở Hải Phòng. Năm 1993, chùa Trung Hành được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân làng Trung Hành, từ nhiều năm nay nhà sư Thích Bản Phúc về trụ trì đã làm biến dạng kiến trúc và thất thoát nhiều pho tượng quý trong chùa, xây tường bịt kín tam quan ngoại, tự ý đóng cổng chính, không cho du khách và phật tử đi lại… Mới đây chính quyền địa phương đã phát hiện Đại đức Thích Bản Phúc tự ý thuê công nhân xây dựng phần chân đế để đặt tượng đá A di đà.

Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia chùa Trung Hành đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết, trước những bức xúc và nhiều lần kiến nghị của người dân, ngày 22-6, UBND phường đã lập tổ công tác kiểm tra, kiểm đếm, rà soát các pho tượng cổ và kiểm tra một số hạng mục công trình trong khuôn viên chùa Trung Hành.

Đối chiếu với hồ sơ năm 1992 lưu trữ, trong chùa không còn một số tượng phật và hiện vật cổ, một số hạng mục công trình đã làm thay đổi, biến dạng di tích…

Đối với các hạng mục công trình vi phạm, địa phương đã có văn bản báo các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, trả lại nguyên trạng theo đúng các hạng mục công trình đã được quy hoạch, hoạch định để xếp hạng di tích.                               

Văn Huy
.
.
.