Di tích cổng Ngọ Môn - Huế 'đổi sắc' nhờ làm sạch ô nhiễm sinh học

Thứ Sáu, 26/04/2019, 15:36
Di tích Ngọ Môn, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833). Sau 2 tuần thực hiện làm sạch ô nhiễm sinh học, di tích đã được trả lại diện mạo ban đầu vốn có của công trình cũng như màu sắc và vẻ đẹp nguyên gốc.


Sáng 26-4, tại TP Huế, Trung tâm BTDT Cố đô Huế phối hợp với Công ty TNHH MTV Karcher Việt Nam_ nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm sạch các công trình di tích đã thực hiện bàn giao dự án làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế.

Di tích cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế trước khi được làm sạch ô nhiễm sinh học.

Và sau khi được làm sạch ô nhiễm.

Di tích Ngọ Môn – Lầu Ngũ Phụng, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833). Ngọ Môn được đánh giá là một công trình về đỉnh cao nghệ thuật mang kiến trúc cung đình Huế. 

Các chuyên gia đến từ Đức sử dụng công nghệ làm sạch lên bề mặt đá vôi với nhiệt đội tối đa khoảng 100 độ C, loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn bám trên bề mặt tường thành di tích.

Bề mặt tường thành cổng Ngọ Môn sáng, sạch như ban đầu.

Bề mặt tường thành cổng Ngọ Môn bị rêu mốc, tảo bám làm mất vẻ mỹ quan.

Trải qua 186 năm tồn tại cùng với sự tác động của thời tiết, khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, mưa nhiều khiến di tích này bị tổn hại do chất bẩn, ô nhiễm từ sự phát triển sinh học của tảo, rêu mốc… làm mất vẻ mỹ quan di tích.

Các công trình cổng Ngọ Môn, lầu Ngũ Phụng được trả lại diện mạo ban đầu vốn có của di tích.

Trải qua 186 năm tồn tại, tường thành Ngọ Môn bị ô nhiễm sinh học, làm mất tính thẩm mỹ, cảnh quan di tích.

Với sự giúp đỡ từ các chuyên gia đến từ Đức, từ ngày 15-3, dự án làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn đã được thực hiện. Bằng phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng và đầu phun đặc biệt tạo ra áp lực hơi nước lên bề mặt đá vôi với nhiệt độ tối đa khoảng 100 độ C đã loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành… Sau 2 tuần thực hiện, di tích cổng Ngọ Môn được trả lại diện mạo ban đầu vốn có của công trình cũng như màu sắc và vẻ đẹp nguyên gốc của di tích.

Du khách thích thú khi di tích Ngọ Môn, Đại Nội Huế như thay đổi diện mạo sau khi được làm sạch ô nhiễm sinh học.

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, dự án làm sạch làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế không những tôn tạo cảnh quan, không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể di tích Cố đô Huế mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị nguyên gốc của một di tích kiến trúc đặc trưng của triều Nguyễn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tại khu di sản Huế.


Anh Khoa
.
.
.