Đề nghị công nhận Thi đàn của “Hương Bình thi xã” - Châu Hương Viên là di tích lịch sử

Thứ Bảy, 26/10/2019, 15:23

Chiều 26-10, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Hội đồng xét duyệt hồ sơ di tích tỉnh vừa tổ chức cuộc họp để đề nghị Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh xét công nhận di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh năm 2019 đối với 4 hồ sơ di tích trên địa bàn.

Theo đó, sau khi nghe Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày các hồ sơ di tích lịch sử, văn hóa đề nghị xếp hạng di tích theo Luật Di sản văn hóa, Hội đồng đã thảo luận và tiến hành bỏ phiếu, nhất trí đề nghị Bộ VH-TT&DL xét di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương (ở phường Vỹ Dạ và phường An Tây, TP Huế) là di tích cấp quốc gia.

Đối với 3 hồ sơ còn lại được Hội đồng thống nhất cao đề nghị là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh gồm: Di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) Ưng Bình tại Châu Hương Viên (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang); Di tích lịch sử Lăng mộ và nhà thờ Trần Đình Bá (Xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền và xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) và Di tích lịch sử (Lưu niệm sự kiện) địa điểm Lùm Chánh Đông (phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy).

Hội đồng xét duyệt hồ sơ di tích tỉnh Thừa Thiên Huế thảo luận, đề nghị công nhận Châu Hương Viên là di tích lịch sử.

Trong số các địa chỉ văn hóa, lịch sử nói trên được xét công nhận di tích, Châu Hương Viên nằm bên bờ sông Hương (nay thuộc đường Nguyễn Sinh Cung, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) là địa chỉ văn hóa truyền thống, vốn là thi đàn của “Hương Bình thi xã” hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đất vườn Châu Hương Viên dần bị lấn chiếm (như Báo CAND Online thông tin). Đây là nơi danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị (tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình, 1877-1961)-nhà thơ nổi tiếng của xứ Huế và là người có công lao to lớn trong việc hình thành, phát triển ca Huế thính phòng từng sinh sống.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị vốn là một vương tôn, ông là con của Hiệp tá Tiểu Thảo Hường Thiết, cháu nội Tuy Lý Vương Miên Trinh. Sau khi tốt nghiệp trường Quốc học Huế, năm 1909, ông đỗ cử nhân Hán học và được bổ nhiệm các chức Tri huyện, Tri phủ, Bố chánh Hà Tĩnh.

Châu Hương Viên bị xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được tu sửa.

Từ năm 1940-1945, ông được bầu làm Viện trưởng Viện Dân biểu Trung kỳ và năm 67 tuổi, ông được phong Hiệp tá Đại học sĩ. Là một nhà thơ nổi tiếng vào thời kỳ cận đại, ông đã để lại cho đời gần 2.000 bài thơ chữ Việt và Hán, cùng nhiều vở tuồng nổi tiếng, trong đó có vở “Lộ Địch”.

Năm 1961, cụ Ưng Bình qua đời, Châu Hương Viên được giao lại cho con trai trưởng của cụ quản lý. Đến năm 1968, người này chuyển vào Sài Gòn sinh sống nên ngôi nhà không còn ai trông coi. Hiện trên khu đất vườn Châu Hương Viên chỉ còn một căn nhà cổ với khu nhà bếp đã xuống cấp, rệu rã với những cột gỗ mục ruỗng. Phần mái căn nhà cũng bị mối mọt làm hư hại, sụp đổ gần hết. Bên trong căn nhà cỏ dại mọc um tùm, không còn vật dụng gì ngoài chiếc bàn thờ được dựng tạm để đặt di ảnh làm nơi hương khói cho danh nhân Ưng Bình.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (góc phải) cùng đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra di tích Châu Hương Viên.

Theo bà Tôn Nữ Hỷ Khương, con gái út của cụ Ưng Bình hiện sống tại TP Hồ Chí Minh thì cách đây đã lâu, gia đình đã có ý nguyện tặng Châu Hương Viên cho tỉnh Thừa Thiên Huế để làm địa chỉ văn hóa truyền thống, nhà lưu niệm.

Trước thực trạng xuống cấp của Châu Hương Viên, mới đây ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh đã đến Châu Hương Viên để khảo sát, kiểm tra và yêu cầu các đơn vị liên quan sớm có phương án trùng tu địa chỉ văn hóa này.


Anh Khoa
.
.
.