Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong CAND

Thứ Sáu, 10/07/2020, 18:25
Thiết thực chào mừng 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/82020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8-2020), những ngày này, hàng loạt hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong CAND đang tích cực được triển khai.

Dự kiến được tổ chức từ tháng 4-2020 nhân Ngày Sách Việt Nam nhưng do dịch COVID-19, Ngày hội sách và phát động phong trào đọc sách trong CAND với chủ đề “CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” được lùi thời gian tổ chức vào tháng 8-2020. 

Đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in và phát hành, lưu giữ sách trong CAND. 

Ngày hội và đợt phát động nói trên còn nhằm góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ chiến sĩ về ý nghĩa to lớn của việc đọc sách đối với sự phát triển kiến thức, kỹ năng, tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách của người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Cán bộ chiến sĩ tích cực hưởng ứng phong trào đọc sách trong CAND

Dịp này, Ban tổ chức tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi đến cán bộ, chiến sĩ chuyên đề sách về truyền thống vẻ vang, quá trình 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của CAND Việt Nam; các xuất bản phẩm về lực lượng vũ trang nhân dân, các chiến công của lực lượng CAND. 

Rất nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và công tác xây dựng lực lượng, hậu cần kỹ thuật của CAND cũng sẽ được giới thiệu rộng rãi đến các cán bộ, chiến sĩ trong dịp này.

Theo đơn vị chủ trì tổ chức - Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, Ngày hội sách và trưng bày triển lãm sách sẽ chính thức diễn ra từ ngày 12/8 đến cuối ngày 13/8 tại Nhà kính trụ sở Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Tham gia các hoạt động trong Ngày hội và triển lãm có Thư viện CAND, Nhà xuất bản CAND, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật, Nhà xuất bản Phụ nữ, Nhà xuất bản Văn học, Nhà sách Thái Hà và Nhà sách Dân Hiền. 

Ban tổ chức và các đơn vị sẽ chọn, triển lãm rất nhiều sách về Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; các sách về lịch sử CAND Việt Nam, CAND và Quân đội nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổng quốc. Ngoài ra còn có các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài lực lượng về đề tài CAND… Các nhà xuất bản, nhà sách trong và ngoài lực lượng CAND sẽ có các gian hàng trưng bày, bán sách phục vụ bạn đọc trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Dịp này, Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải cuộc thi Tìm kiếm đại sứ văn hóa đọc trong CAND. Đây là cuộc thi do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức, hiện nay đang    đang khép lại với khâu cuối cùng, nhằm tìm ra những gương mặt xứng đáng nhất.

Cuộc thi dành cho tất cả các học viên, sinh viên các học viện, trường CAND. Thí sinh dự thi chia sẻ về cuốn sách yêu thích, cuốn sách  làm thay đổi nhận thức, cuộc sống của bản thân hoặc chia sẻ phương pháp đọc hiệu quả, kế hoạch, biện pháp khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc. 

Tham gia cuộc thi có trên 14.700 thí sinh bài dự thi của học viên, sinh viên trong các học viện, trường CAND. Trên cơ sở kết quả chấm chọn của các đơn vị, hiện nay, Ban tổ chức triển khai chấm vòng chung khảo để chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm  5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 20 giải Khuyến khích. 

Ngoài ra còn có giải Nhất, Nhì, Ba cho tập thể là những đơn vị có nhiều bài dự thi nhất, giải cho bài chia sẻ cảm tưởng hay nhất, giải cho ý tưởng khuyến đọc sáng tạo, có tính thuyết phục nhất. 50 bài dự thi đạt giải sẽ được Ban tổ chức gửi tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. 

Về giải thưởng, ngoài tiền mặt, Ban tổ chức còn trao tặng Bằng khen của Bộ Công an, Giấy khen của Cục Công tác đảng và công tác chính trị cho tập thể, cá nhân đạt giải. 

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội sách và triển lãm sách theo chủ đề “CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, dự kiến diễn ra vào ngày khai mạc Ngày hội sách (12/8). 


N.Hoa
.
.
.