Đảm bảo trật tự, an toàn cho du khách dự Lễ hội núi Bà Đen

Thứ Hai, 26/02/2018, 09:27
Hằng năm, từ đêm Giao thừa đến hết tháng Giêng, hàng ngàn du khách thập phương đã đến du xuân, cầu an tại Khu du lịch (KDL) núi Bà Đen, TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh). Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Ban quản lý (BQL) KDL quốc gia núi Bà Đen và các ngành chức năng ngày đêm siết chặt quản lý, phòng chống trộm cướp, cháy nổ,… nhằm đem lại yên bình cho du khách.

Sẻ chia với chúng tôi, bà Trần Thị Đẹp (62 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, Long An), vui mừng: “Theo thông lệ, tôi cùng gia đình đến dâng hương ngày mùng 4 Tết.  Năm trước, tôi từng bị một điểm giữ xe ngoài KDL chặn đầu xe máy và “chặt chém” với giá 20.000 đồng/chiếc, 20.000 đồng/ổ bánh mì, 15.000 đồng/chai nước suối... Năm nay, các điểm giữ xe đều niêm yết giá cả nên người dân rất an tâm. Bên trong KDL, các quán ăn đều để bảng niêm yết giá cả và phù hợp với túi tiền của du khách. Công an tỉnh thường trực tại các điểm chốt từ dưới chân núi lên trên nên du khách yên tâm dâng hương. Tôi không thể quên được hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an đứng nắng vừa chào du khách, vừa nhắc nhở mọi người đề cao cảnh giác với trộm cắp, cướp giật…”.

Bà Lê Thị Thu Nguyệt, Phó Trưởng BQL KDL quốc gia núi Bà Đen, cho biết, từ ngày 30 Tết đến nay, đã phối hợp cùng lực lượng Công an, Quân sự tỉnh Tây Ninh thường trực 24/24. BQL đã nhận được tin báo, có hơn 30 trường hợp bị thương nhẹ do trượt bậc thang và được sơ cứu tại chỗ an toàn. Trước khi vào hội xuân, BQL đã phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Tây Ninh, các cơ sở thờ tự trong khu du lịch tập huấn về an toàn cháy nổ, an toàn thực phẩm…; kiểm tra an toàn các khu vực có nguy cơ cháy nổ nhằm đảm bảo lễ hội được an toàn, văn minh.

BQL cũng phối hợp với nhà chùa thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức lễ hội. So với mọi năm, tình hình ANTT năm nay ổn định hơn. Công an tỉnh Tây Ninh đã điều phối lực lượng đảm bảo an toàn mọi mặt cho du khách thập phương.

Năm nay, lượng khách tăng đột biến so với năm 2017 từ đêm 30 Tết, đặc biệt ngày mùng 4 Tết (ngày khai mạc hội xuân) 140.000 du khách, mùng 5 với 203.000 du khách trong và ngoài nước dâng hương, tham quan núi Bà Đen. Điểm mới của năm nay, từ đầu cổng chính gần khu cáp treo, BQL không cho các hộ kinh doanh hàng quán ăn uống buôn bán.

Ngày mùng 4 Tết diễn ra hội xuân, BQL đã nghe thông tin phản ánh về một số điểm kinh doanh giữ xe ngoài khu “chặt chém” du khách nên cho kiểm tra ngay. Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Quá trình tổ chức thực hiện, cho nhân viên thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời công bố các số điện thoại đường dây nóng về ANTT, buôn bán và các dịch vụ khác để du khách phản ánh. Đồng thời, thuê thêm lực lượng bảo vệ thời vụ kết hợp với BQL hơn 200 người để đảm bảo ANTT.

Du khách yên tâm dâng hương, cầu bình an tại núi Bà Đen.

Trực chốt tại cổng sau KDL núi Bà Đen lúc 11h45, Trung úy Ngô Thiện Thuận, cán bộ Công an TP Tây Ninh cùng đồng đội áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng các anh vẫn niềm nở vừa chào đón du khách, vừa nhắc nhở mọi người đề phòng kẻ gian móc túi, giật dọc.

Được sự phân công, quán triệt của lãnh đạo Công an tỉnh Tây Ninh, chúng tôi có mặt thường trực đảm bảo ANTT khu vực này. Tuy vất vả nhưng anh em đều nỗ lực để du khách yên lòng dâng hương, tham quan núi Bà Đen, tránh để kẻ gian lợi dụng móc túi, giật dọc, hoạt động mê tín dị đoan. Hằng ngày, chúng tôi túc trực 12 giờ đồng hồ. Đặc biệt, ngày Mùng 4 Tết, anh em đứng suốt từ chập tối mùng 4 đến gần 5h ngày mùng 5 Tết. Chúng tôi phân công nhau nấu cơm... Ngày cao điểm thì thường xuyên lót dạ bằng mì gói. Trưa và tối thay nhau chợp mắt trên chiếu và võng…”, Trung úy Thuận cho biết.

Thiếu tá Bùi Thanh Sang, Phó trưởng Công an phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh, chỉ huy chốt KDL núi Bà Đen, cho biết Công an tỉnh Tây Ninh huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đảm bảo thường trực cả ngày lẫn đêm tại các cửa ra vào cổng KDL núi Bà Đen và nhiều điểm du khách dâng hương mà kẻ gian có thể lợi dụng trà trộn gây mất ANTT.

Ngày khai mạc hội xuân, Công an tỉnh huy động thêm 160 cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo ANTT. Lực lượng Công an có mặt tại đây đã triển khai phương án đảm bảo phân luồng giao thông thông suốt từ ngã tư núi Bà vào cổng KDL.

Công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện nhiều băng nhóm móc túi ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ… kịp thời đeo bám, phân loại các đối tượng để ngăn chặn, bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng Công an đã bắt giữ 1 vụ giật tài sản của du khách, 1 vụ đốt pháo, 1 vụ cố ý gây thương tích trong KDL núi Bà Đen và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đức Mừng
.
.
.