Đà Nẵng lấy ý kiến đặt tên đường hai giáo sĩ có công chế tác chữ Quốc ngữ

Thứ Năm, 10/10/2019, 12:48
Hai giáo sĩ (linh mục) có công hình thành chữ Quốc ngữ là Francisco De Pina (Bồ Đào Nha) và Alexandre de Rhodes (Pháp) đang được đề nghị đặt tên cho hai tuyến đường ở khu Đông Nam đài tưởng niệm thành phố thuộc quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Ngày 10-10, thông tin từ Sở Văn hoá và Thể thao Đà Nẵng (VH&TT): Thành phố Đà Nẵng dự kiến đặt tên nhiều tuyến đường để ghi nhận và tôn vinh công lao của những người có nhiều đóng góp cho đất nước như Mẹ Suốt (1906-1968); Anh hùng lực lượng vũ trang Vũ Xuân Thiều (1945-1972); nhà văn Nguyễn Đình Thi (1924-2003); Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Văn Thông (1926-2010)... 

Đáng chú ý, hai giáo sĩ (linh mục) Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đã được đề nghị đặt tên cho hai tuyến đường ở khu Đông Nam đài tưởng niệm thành phố thuộc quận Hải Châu.

Theo đề án, Alexandre De Rhodes được đề nghị đặt cho đoạn đường có điểm đầu là đường Francisco de Pina (tên đường dự kiến đặt đợt này), điểm cuối là đường Nại Nam 7,5m đang thi công.

Theo Sở VH&TT, hai giáo sĩ nói trên có công rất lớn trong quá trình tạo ra chữ Quốc ngữ, giúp văn hoá Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Và tại các hội thảo tổ chức ở Hội An và Bình Định, các chuyên gia cũng đều đánh giá cao công lao của những người sáng tạo ra chữ Quốc ngữ, kể cả người Việt Nam và các giáo sĩ nước ngoài. Tới đây, Hội Khoa học lịch sử thành phố Đà Nẵng dự kiến tổ chức Hội thảo 100 năm tôn vinh chữ Quốc ngữ chắc chắn sẽ giúp dư luận có cái nhìn khách quan hơn.

Theo đề án, Alexandre De Rhodes được đề nghị đặt cho đoạn đường có điểm đầu là đường Francisco de Pina (tên đường dự kiến đặt đợt này), điểm cuối là đường Nại Nam 7,5m đang thi công. Đường có chiều dài 850m, rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, mặt đường bằng bê tông nhựa.

Chính quyền TP Đà Nẵng lấy ý kiến người dân về việc đặt tên đường hai giáo sĩ có công chế tác chữ Quốc ngữ. 

  Hiện chính quyền TP Đà Nẵng cũng đang lấy ý kiến người dân về việc đặt tên đường hai giáo sĩ có công chế tác chữ Quốc ngữ này. 

Các ý kiến gửi đến mục “Góp ý dự thảo" tại website Sở VH&TT Đà Nẵng (https://vhtt.danang.gov.vn) hoặc gửi đến Sở VH&TT Đà Nẵng tại tầng 17, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, số 24 Trần Phú, quận Hải Châu, trước ngày 30-10-2019.

Hoài Thu
.
.
.