Đề xuất đặt tên đường mang tên tác giả Quốc Huy Việt Nam

Thứ Bảy, 30/07/2016, 08:08

Những học trò cũ của cố họa sỹ Bùi Trang Chước đã có đơn đề nghị đặt tên đường phố ở Hà Nội mang tên Danh họa Bùi Trang Chước - tác giả Quốc huy Việt Nam.

Những người đứng ra viết đơn bao gồm ông Phạm Đình Hoan - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) và các họa sĩ Ngọc Linh, Lê Lam, Thục Phi.

Trong đơn đề nghị gửi UBND thành phố Hà Nội, ba họa sĩ Ngọc Linh, Lê Lam và Thục Phi viết: “Cố họa sỹ Bùi Trang Chước đã để lại cho hậu thế những đóng góp đặc biệt quan trọng - mẫu Quốc huy Việt Nam là biểu tượng đặc sắc, tinh tế và trường tồn của dân tộc. Là những học trò của cố họa sỹ, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, đề xuất, và quyết định đặt tên cố họa sỹ Bùi Trang Chước cho một con đường, phố ở thành phố quê hương ông, thành phố Hà Nội”.

Cố họa sỹ Bùi Trang Chước.

Học trò của ông, họa sỹ Ngọc Linh đặt ra thắc mắc: “Thầy Bùi Tran Chước là bậc thầy về đồ họa, được Việt Nam và thế giới ca ngợi. Tác giả Quốc huy bị lãng quên suốt 50 năm nay. Ông là người Hà Nội, là họa sỹ tiêu biểu của Hà Nội, sao lại không có một vinh danh nào đó?”.

Ý kiến của UBND TP.Hà Nội.

Sau khi nhận được đơn đề xuất này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã có ý kiến giao Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đề xuất theo quy trình, quy định, báo cáo Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên đường phố Bùi Trang Chước - tác giả Quốc huy Việt Nam.

Bộ tem “Lăng Hùng Vương” do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế là bộ tem bưu chính cách mạng Việt Nam đầu tiên về chủ đề giỗ Tổ Hùng Vương.

Tác phẩm Quốc huy.

Nói về tác giả Quốc huy Việt Nam, ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: “Cụ Bùi Trang Chước là cây bút tiên phong có nhiều dấu ấn. Lĩnh vực nghệ thuật của cụ đa dạng và phong phú. Cụ vẽ tem thư, cụ vẽ tiền và nhiều công trình đồ họa. Đặc biệt, cụ là tác giả Quốc huy Việt Nam. Trước đây, có xảy ra tranh chấp về vấn đề tác giả Quốc huy. Đến nay, vấn đề đã được làm sáng tỏ. Tôi cho rằng, ở góc độ tác giả Quốc huy Việt Nam, cụ Bùi Trang Chước xứng đáng được đặt tên đường phố ở Thủ đô Hà Nội”.

Danh họa Bùi Trang Chước (1915 -1992) quê ở làng Phú Xá, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm (nay là phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Thân sinh họa sĩ là cụ Hàn Oánh, người đã thiết kế kiến trúc ngôi nhà cổ trên nền tòa trụ sở UBND TP. Hà Nội hiện nay. Năm 1941, họa sỹ Bùi Trang Chước tốt nghiệp loại xuất sắc trường Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và năm 1942, ông được xem là người Việt Nam và người Đông Dương đầu tiên vẽ tem thư. Năm 1953, họa sĩ sáng tác các Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công các loại, mẫu giấy bạc Việt Nam và bức phù điêu có hình Bác Hồ được đúc bằng vàng mà phi công Phạm Tuân mang theo khi bay vào vũ. Ông là chuyên gia vẽ tiền tại Vụ Phát hành thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho tới khi nghỉ hưu năm 1976. Bùi Trang Chước đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất của Nhà nước Viêt Nam và Huân chương cao quý của Nhà nước CHDCND Lào.


Đậu Dung
.
.
.