Cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn qua đời ở tuổi 102

Thứ Hai, 22/02/2021, 15:19

Cụ bà Lê Thị Dinh, cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn qua đời vào lúc 13h45 ngày 21/2 tại phủ Kiên Thái Vương (TP Huế), hưởng thọ 102 tuổi.


Thông tin này được người nhà cụ bà Lê Thị Dinh xác nhận vào sáng 22/2 và cho biết, cách đây 2 năm trước, bà Dinh sức khỏe yếu dần, không còn minh mẫn.

Theo các nhà nghiên cứu, cụ bà Lê Thị Dinh là cháu ngoại của Quận Công Ưng Quyến (em trai thứ ba của vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh). 

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, bà Dinh theo đức Từ Cung – mẹ vua Bảo Đại về ở tại Cung An Định chăm lo cho Hoàng Thái hậu. Bà hầu cận đức Từ Cung cho đến ngày Hoàng Thái hậu qua đời năm 1980.

Cụ bà Lê Thị Dinh hưởng thọ 102 tuổi. Ảnh: Trung Hiếu.

Sau khi đức Từ Cung mất, bà Dinh về ở tại phủ Kiên Thái Vương (147 đường Phan Đình Phùng, TP Huế) cùng các con và thờ tự, lo hương khói cho 5 vị vua triều Nguyễn là Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Khải Định và Bảo Đại.

Bà Dinh là cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn tại Huế (1802-1945) và là một trong số nhân chứng lịch sử chứng kiến triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam tại Cố đô Huế.

Theo ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế, Trung tâm sẽ hỗ trợ gia đình bà Dinh lo nghi lễ an táng theo nguyện vọng của gia đình.


Anh Khoa
.
.
.