Công diễn vở nhạc kịch kinh điển Carmen tại TP HCM

Thứ Bảy, 07/11/2015, 17:48
Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) cho biết, lần đầu tiên, vở nhạc kịch kinh điển Carmen của nhà soạn nhạc người Pháp - Georges Bizet được dàn dựng, ra mắt công chúng vào 2 ngày 8/11 và 9/11 tại Nhà hát TP HCM.


Lấy bối cảnh vào những năm 1830 tại Seville, Tây Ban Nha, Carmen bắt đầu bằng câu chuyện về Don José – một sĩ quan chất phác, bị quyến rũ bởi sự xinh đẹp, cá tính của Carmen. Yêu Carmen, anh đã chối bỏ hẹn ước với người yêu tại quê nhà, lao theo cuộc sống ngoài pháp luật, phải từ bỏ quân ngũ. Nhưng, với trái tim hoang dã, yêu tự do tuyệt đối, Carmen nhanh chóng phai nhạt tình cảm với Don José.
Nhạc trưởng PatrickSouillot – người dàn dựng, chỉ huy vở nhạc kịch.
Hình ảnh về nhạc kịch Carmen.

Bị chinh phục bởi người hùng đấu bò Escamillo, nàng Carmen quyết định từ bỏ Don José để sống với đúng tình cảm của chính mình… Tuy nhiên, làm nên sự hấp dẫn của vở diễn không chỉ là câu chuyện đầy bi kịch về tình yêu mà còn là những đặc trưng độc đáo của văn hóa Tây Ban Nha được lột tả qua các ngôn ngữ của nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là âm nhạc: Đấu bò, đời sống du mục, văn hóa dân gian, thế giới ngầm của buôn lậu… Đến nay, vở nhạc kịch đã trở thành nguồn cảm hứng cho ra đời hơn 30 bộ phim và nhiều phiên bản cho sân khấu ba – lê, tổ khúc âm nhạc. Năm 2015 là  tròn 140 năm vở nhạc kịch Carmen được công diễn lần đầu và cũng là 140 năm ngày mất của nhà soạn nhạc Georges Bizet.

Được đầu tư, dàn dựng công phu, Carmen được thực hiện trên phiên bản hòa nhạc của nhà hát HBSO. Dàn dựng và chỉ huy nhạc kịch là nhạc trưởng đến từ Pháp - PatrickSouillot. Đảm nhận 2 vai chính trong vở diễn là 2 ca sĩ opera người Pháp: Sophie Leleu (vai Carmen), Olivier Trommenschlager (vai Don Jose). 

Tham gia biểu diễn trong chương trình còn có NSƯT Trần Hồng Vy, Cho HaeRyong, Phạm Duyên Huyền, Phạm Khánh Ngọc, Võ Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thu Hường, Đào Mác, Phan Hữu Trung Kiệt… và các nghệ sĩ của hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng HBSO, hợp xướng thiếu nhi “Korean Children Voices”.

N.Hoa
.
.
.