Công bố "kho" tư liệu đặc sắc về nghệ thuật Việt Nam thời Pháp thuộc

Thứ Bảy, 18/02/2017, 15:13

Tác giả của cuốn Indochine (Đông Dương) – ông Henri Gourdon tiếp tục hội ngộ với bạn đọc Việt Nam với tập sách “Nghệ thuật xứ An Nam”. Đây cũng được coi là một trong số các "kho" tư liệu về nghệ thuật Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc qua góc nhìn của người Pháp.


Henri Gourdon sinh ngày 25-4-1876, mất ngày 3-5-1943 tại Paris, Pháp. Ông tốt nghiệp ngành Giáo dục học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Saint Cloud, ngành sử học và địa lý tại Trường Văn khoa Paris. Năm 1918, ông trở thành giám đốc đầu tiên của Nha học chính Đông Dương, đồng thời làm giảng viên Trường Thuộc địa và Đại học Bordeaux. 

Henri Gourdon được ghi nhận là người có đóng góp to lớn vào việc xúc tiến chương trình cải cách giáo dục của chính quyền thuộc địa Pháp tại Đông Dương, đồng thời có hiểu biết sâu sắc về xứ sở này. 

Với bạn đọc Việt Nam, Henri Gourdon từng được biết đến nhiều qua tác phẩm Indochine (Đông Dương), xuất bản tại NXB Larousse vào năm 1931. Hiện nay, rất nhiều bức ảnh chụp Việt Nam vào thời gian thời Pháp thuộc vẫn được sử dụng rộng rãi.

Thiết kế bìa sách "Nghệ thuật xứ An Nam"

Cuốn sách “Nghệ thuật xứ An Nam” được nhà xuất bản Boccard phát hành năm 1933. Trên cơ sở nghiên cứu các ghi chép liên quan và thực tế trải nghiệm của bản thân, tác giả đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về nguồn gốc và xu hướng phát triển của nghệ thuật tại Việt Nam thời còn là thuộc địa của Pháp và được gọi là “xứ An Nam”. 

Cuốn sách được chia làm năm phần, mô tả khái quát các đặc điểm xã hội, dân tộc, lịch sử chung và các ngành nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và hội họa, thủ công mỹ nghệ, dự báo xu hướng vận động của các lĩnh vực này trong bối cảnh An Nam là thuộc địa của Pháp. Ngoài nội dung, sách còn có 16 bức ảnh tư liệu quan trọng, minh họa sống động cho các thành tựu mà nghệ thuật “xứ An Nam” đã đạt được.

Nhân dịp cuốn sách ra mắt bạn đọc, công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam sẽ phối hợp với  Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace tổ chức một buổi thảo luận về nghệ thuật truyền thống Việt Nam thời Pháp thuộc. Chương trình diễn ra vào 18h ngày 21-1 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, có sự tham gia của 3 khách mời gồm dịch giả Trương Quốc Toàn, họa sĩ Bùi Hoài Mai và nhà phê bình văn học Mai Anh Tuấn.



N.Hoa
.
.
.