Công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần Nam Định năm Bính Thân 2016

Thứ Tư, 27/01/2016, 17:03
Ngày 27-1 , Ủy ban Nhân dân TP Nam Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần, phường Lộc Vượng, TP Nam Định xuân Bính Thân.

Năm nay lễ hội sẽ tiến hành phát ấn cho du khách trong vòng 6 ngày, từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng âm lịch (tức từ ngày 18-2 đến ngày 23-2 dương lịch).

Ban tổ chức cho biết Chương trình tổ chức lễ hội năm 2016, cụ thể, ngày 11 tháng Giêng tổ chức Lễ rước kiệu Ngọc Lộ; ngày 12 tháng Giêng tổ chức Lễ rước nước, tế Cá. Riêng ngày 14 tháng Giêng, sau khi Ban tổ chức thực hiện xong nghi lễ dâng hương, rước kiệu và khai ấn, từ 23h55 trở đi đền Trần sẽ được mở cửa để nhân dân và du khách vào đi lễ đầu năm.

Lễ hội Khai ấn đền Trần Nam Định luôn thu hút đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước.

Do năm nay, Lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra vào ngày nghỉ (Chủ nhật), nên Ban tổ chức dự kiến sẽ có lượng du khách thập phương về dự lễ nhiều hơn mọi năm. Vì thế, Ban tổ chức Lễ hội đã lên kế hoạch phát ấn đền Trần sớm hơn 30 phút so với năm 2015, cụ thể, 3h ngày 15 tháng Giêng, tổ chức Lễ hồi kiệu ấn từ đền Thiên Trường về đền Cố Trạch; từ 5h30 sẽ tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương, góp phần đáp ứng nguyện vọng cũng như để phòng tránh vấn đề ách tắc, ùn ứ giao thông cục bộ có thể xảy ra.

Ngày 16 tháng Giêng, Ban tổ chức sẽ tiến hành Tế, lễ tiết Thượng nguyên do đoàn tế Nam quan Tức Mặc thực hiện tại đền Cố Trạch; thực hiện Lễ hồi kiệu Ngọc Lộ từ đền Trần về chùa Phổ Minh (chùa Tháp) và tiếp tục phát ấn đền Trần cho nhân dân trong các ngày sau đó bắt đầu từ 7h sáng hàng ngày tại các nhà Giải Vũ phía trong khu vực đền Trần.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP Nam Định, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: Cũng giống như mọi năm, Ban Tổ chức đã lên kế hoạch công tác tổ chức, quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự để lễ hội phát ấn đền Trần tiếp tục phát huy nét đẹp của mình, trong đó đảm bảo nghi lễ truyền thống sẽ được tổ chức trang nghiêm, không khí lễ hội không bị mất đi, việc phát, nhận lộc ấn cho du khách thập phương đảm bảo trật tự, an toàn. Ban tổ chức không ấn định số lượng các lá ấn được phát ra cho du khách, con số này phụ thuộc quyết định của nhà đền.

Cũng theo Ban tổ chức, để lễ hội tổ chức thành công và tạo được ấn tượng đẹp, Ban tổ chức lễ hội cùng Ủy ban nhân dân TP Nam Định đã thành lập 4 tiểu ban: nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự và hậu cần phối hợp hoạt động với các lực lượng chức năng. Năm nay Ban tổ chức lễ hội và UBND thành phố Nam Định sẽ chú trọng việc phối hợp với lực lượng Công an và các đội trật tự để giải quyết các mặt còn tồn tại, cố gắng tạo hình ảnh đẹp nhất cho lễ hội.

Trần Xuân
.
.
.