Công bố chương trình Liên hoan Giai điệu mùa thu 2017

Thứ Sáu, 04/08/2017, 15:59

200 nghệ sỹ quốc tế và Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu lần thứ XI, diễn ra từ ngày 19-8 tới 27-8 tại Nhà hát TP.Hồ Chí Minh (Số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1).

Như thành thông lệ 2 năm tổ chức một lần, chương trình năm nay có sự đổi mới mạnh mẽ, quy tụ hơn 200 nghệ sĩ quốc tế tới từ nhiều nước khác nhau và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, cùng trình diễn trong 12 chương trình nhạc kịch, hoà nhạc, thính phòng, giao hưởng và múa đương đại. 

Đây là liên hoan duy nhất ở nước ta về các lĩnh vực nghệ thuật giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch, là một thương hiệu của TP.Hồ Chí Minh trong những năm qua. 

Sự kiện do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Mục đích là mang âm nhạc cổ điển đến gần với công chúng yêu nghệ thuật ở Việt Nam.

Họp báo công bố nội dung chương trình Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2017.

Liên hoan mở màn bằng “Hòa nhạc Kèn” ngoài trời của Nhạc Viện TP.HCM  vào lúc 8h, ngày 19-8 trước cổng Nhà hát TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đó, vào tối ngày 19 và 20-8, vở opera nổi tiếng của nhạc sĩ J. Strauss II  - vở “Con Dơi” – tác phẩm hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM với Viện Goethe Việt Nam được chờ đợi như một dấu ấn của Liên hoan năm nay.

Tiếp đó nữa là Hòa nhạc các tài năng trẻ Nga, Armenia vào lúc 20h, ngày 22-8; Hòa nhạc “Đêm nhạc thính phòng Pháp” vào lúc 20h ngày 23-8; Hòa nhạc Các tài năng trẻ Việt Nam vào lúc 17h ngày 24-8. Guitar, một trong những nhạc cụ phổ biến nhất tại Việt Nam, sẽ có riêng một buổi chiều với khán giả qua Hòa Nhạc Guitar cổ điển vào lúc 17h ngày 25-8.

Ở lĩnh vực thính phòng, vào lúc 20h ngày 24-8, diễn ra đêm hòa nhạc thính phòng “Tám mùa” và đêm hòa nhạc Gala “Hành trình âm nhạc châu Âu” vào lúc 20h ngày 25-8. 

Hơn 200 nghệ sỹ quốc tế và Việt Nma sẽ góp mặt vào Liên hoan Giai điệu mùa thu 2017.

Trước đó, đêm 23-8, International Chamber Players, quy tụ những nhạc công thượng thặng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và quốc tế sẽ ra mắt chùm tác phẩm nhạc thính phòng của các nhà soạn nhạc Pháp, gồm có Gabriel Fauré (Piano Quintet No. 1 cung Rê thứ, Op. 89 (1890-94), Claude Debussy (Sonata viết cho Violin và Piano cung Sol thứ, L 140 (1917), Ernest Chausson (Concert cho Piano, Violin và Tứ tấu dây Rê trưởng, Op. 21).

Vào chiều ngày 25-8, nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy sẽ có buổi biểu diễn các sáng tác kết hợp với lĩnh xướng, với flute (2 nghệ sĩ Anton Isselhadt (Germany) & Pongpat Pongpradit (Thailand), ra mắt công chúng các sáng tác mẫu mực của các nhà soạn nhạc thuộc nhiều giai đoạn từ Claude Debussy, Camile St-Saens, đến Ariel Ramirez, Patrick Roux, và Tchaikovsky.

Vở múa đương đại Đi qua tình yêuvào lúc 20h ngày 26-8 do hai biên đạo múa Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng biên đạo với sự trình diễn của các nghệ sĩ ballet trẻ tài năng của HBSO: Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Tiểu Ly, Sùng A Lùng, Phan Thái Bình và Nguyễn Minh Tâm.

Đứng cùng sân khấu với “Đi Qua Tình Yêu” là hai tác phẩm âm nhạc đương đại mới sáng tác: Tổ khúc giao hưởng “Hồi tưởng” của Nguyễn Mạnh Duy Linh và Tổ khúc cho hợp xướng với dàn nhạc “Cầu nguyện mùa xuân” của Vũ Việt Anh.

Liên hoan hạ màn bằng âm nhạc của Brahms, Smetana và Tchaikovsky qua sự trình diễn của cello Ulrich Horn (Đức), nghệ sĩ violin Hoàng Tuấn Cương (Đức) và Nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia) cùng dàn nhạc HBSO vào lúc 20h ngày 27-8. 

Trước đó, lúc 8h sáng,ngày 27-8, chương trình “Hòa Nhạc Kènngoài trời sẽ có buổi trình diễn thứ hai ở phía trước Nhà hát TP.HCM như lời chào tạm biệt “Giai Điệu Mùa Thu 2017” gửi đến công chúng thành phố.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM cho biết: “Năm 2005, Liên hoan Nghệ thuật “Giai điệu mùa thu” ra đời với mong muốn giới thiệu những tài năng trẻ Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài và có những thành tích nổi bật. 

Sau 10 lần tổ chức, “Giai điệu mùa thu” đã trở thành liên hoan nghệ thuật có quy mô lớn, quy tụ đông đảo những tài năng biểu diễn xuất sắc tại Việt Nam và quốc tế. Từ các lần liên hoan tới sẽ được mở rộng đầu tư cho dàn dựng và trình diễn nhiều hơn các tác phẩm, vở diễn nổi bật của Việt Nam”. 

PV
.
.
.