Cậu trò nghèo báo công trước mộ Đại tướng sau khi giành HCV Olympic quốc tế

Thứ Năm, 21/07/2016, 19:50
Sau khi giành HCV Olympic Vật lý quốc tế, cậu học trò nghèo quê Quảng Bình đã vào viếng, thắp hương báo công trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước khi "vinh quy bái tổ"...


Mấy ngày hôm nay về vùng Cộn, TP Đồng Hới, Quảng Bình đi đâu cũng bắt gặp người dân vui vẻ tự hào kể về cậu học trò Nguyễn Thế Quỳnh vừa đạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế.

Cách đây ba năm khi vừa lên lớp 8, em Nguyễn Thế Quỳnh đã phải chạm nỗi đau rất lớn khi ba ngã bệnh rồi mất. Một mình mẹ Quỳnh, chị Trần Thị Vi Hạnh tần tảo sớm hôm với một sạp bán hàng ở chợ Cộn để nuôi hai anh em Quỳnh ăn học.

Em Nguyễn Thế Quỳnh rạng rỡ hạnh phúc bên bạn bè sau khi giành Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế 2016.

Biết hoàn cảnh gia đình, lại hết mực thương quý mẹ, nên khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa luôn chạy theo những trò chơi, những việc làm, hành động phù phiếm thì anh em Quỳnh lao vào học. Những điểm số, những tấm giấy khen của Quỳnh phần nào đã làm đỡ gánh nặng khó khăn, vất vả cho mẹ của mình. Niềm vui của mẹ con chị Hạnh vỡ òa khi anh trai Quỳnh là Nguyễn Thế Cường thi đậu vào học Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Năm lên lớp 10, Nguyễn Thế Quỳnh thi vào khối chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp ở Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Hàng ngày, khi mờ sáng lúc chị Hạnh chuẩn bị ra chợ, cũng là lúc Quỳnh đạp xe đạp hơn 5 km đến trường. Khi hầu hết bạn bè xung quanh đều được phụ huynh mua xe đạp điện, xe máy điện để tới trường thì Quỳnh vẫn thân thiết với chiếc xe đạp cũ của mình.

Ông Hoàng Đăng Quang-Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình tặng hoa, quà chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh.

Nói về em Nguyễn Thế Quỳnh, giáo chủ nhiệm, cũng là thầy dạy Vật lý của Quỳnh là thầy giáo Nguyễn Phượng Hoàng rất tự hào cho biết, Quỳnh học Vật lý rất giỏi, rất nhẹ nhàng, không học đến nỗi quên hết tất cả chỉ để học, Quỳnh rất vui tính, hòa đồng với bạn bè, không chỉ giỏi Vật lý, Quỳnh còn học rất giỏi Toán và Tiếng Anh.

Được biết, thầy Hoàng đã giúp Quỳnh rất nhiều trong quá trình học tập. Hồi mới vào lớp 10, thầy Hoàng chính là người đã dạy ôn cho em để em tham dự đội tuyển Vật Lý của tỉnh, sau khi vào được đội tuyển, em được các thầy cô trong tổ Vật lý của trường ôn luyện để chuẩn bị cho những kì thi lớn hơn.

Em Nguyễn Thế Quỳnh, ảnh chụp 3D ở góc tường khu nhà Youth square.

Năm 2016, đang là học sinh lớp 11 những Quỳnh đã giành giành HCB Olympic Vật lý châu Á và bây giờ là Olympic Vật lý quốc tế. Trong kỳ thi Olympic vật lý quốc tế 2016 diễn ra tại Thụy Sĩ vừa qua, em Nguyễn Thế Quỳnh dành được với tổng số điểm 40,8/50 và đoạt huy chương vàng.

Ngày 20-7, khi về đến Quảng Bình đi qua Đèo Ngang, lãnh đạo trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, gia đình và bạn bè của em Nguyễn Thế Quỳnh đã vào viếng, thắp hương báo công trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình cùng Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã tổ chức lễ đón, chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh tại trường.

Trong đoàn, Quỳnh là học sinh duy nhất đang học lớp 11 những em lại có kết quả thi về điểm thực hành cao nhất đoàn Việt Nam. Khi nói về kỳ thi và kết quả đạt được, cậu trò nhỏ Nguyễn Thế Quỳnh vẫn giữ nụ cười hiền, nhỏ nhẹ, khi biết kết quả, em gọi điện về ngay cho em để mẹ mừng, sau đó em có cảm giác lâng lâng vui sướng.

Quỳnh khiêm tốn nói thêm, em biết thành tích giành được Huy chương vàng của em cũng chỉ mới qua một cuộc thi, việc học tập còn phải cố gắng, rèn luyện nhiều, em cố gắng để không phụ công lao của mẹ, thầy cô đã chăm sóc, dạy dỗ và niềm tin của nhiều người dành cho em.

Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2016 do Thụy Sĩ và Lichtenstein cùng đăng cai, được tổ chức tại trường Đại học Zurich, Thụy Sĩ từ ngày 10 đến ngày 18/7/2016. Kỳ thi có 87 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với tổng số 398 thí sinh. Trong đó, có 219 em đoạt Huy chương chiếm 55,0% số thí sinh tham dự.
Đoàn Việt Nam có 5 học sinh tham dự và 5 em đều xuất sắc giành được huy chương, với 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.
Ngoài em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình đoạt Huy chương Vàng, còn có các em Đinh Thị Hương Thảo, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định, đoạt Huy chương Vàng đồng thời em Thảo còn được nhận giải đặc biệt “Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất” do Hội Vật lí Châu Á Thái Bình dương trao tặng; Em Nguyễn Quang Nam, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đoạt Huy chương Bạc; Em Phạm Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam, Hà Nội đoạt Huy chương Bạc; Em Phạm Ngọc Nam, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định đoạt Huy chương Đồng.
Dương Sông Lam
.
.
.