Bức tranh lụa độc đáo tặng công chúa Thụy Điển

Thứ Ba, 07/05/2019, 14:53
Nữ họa sĩ Văn Dương Thành đã có hai ngày gấp rút hoàn thành bức tranh vẽ trên lụa để Nhà nước Việt Nam dành tặng cho công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và phu quân trong chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 6-5 đến ngày 8-5-2019. 

Họa sĩ Văn Dương Thành đã từng sống, giảng dạy mỹ thuật và sáng tác tại đất nước Thụy Điển trong một thời gian dài. Bởi vậy, được vẽ tranh tặng công chúa kế vị của đất nước này với bà là một niềm vui và vinh dự lớn lao.
Công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree trong ấn tượng của nữ họa sĩ là người vui tính, hòa đồng, giản dị và khiêm tốn. Công chúa luôn mang một phong thái vừa sang trọng, trang nghiêm và dịu dàng. Họa sĩ đã lên ý tưởng vẽ một bức tranh lụa mềm mại với chủ đề hoa dành tặng công chúa.
Bức tranh lụa có gam màu dịu nhẹ tôn lên vẻ quý phái và nét giản dị của công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree. 
Điểm xuyết là màu xanh của nước biển và màu vàng của những bông hoa Linnaeus – một loài hoa đẹp ở đất nước Thụy Điển. Đây cũng là hai gam màu đặc trưng của quốc kì Thụy Điển – đất nước mà trong tương lai Công chúa sẽ lên ngôi Nữ hoàng.
Những thước lụa tơ tằm nguyên chất được dệt tay một cách kĩ càng chính là chất liệu để từ đó cảm hứng về hoa của họa sĩ Văn Dương Thành được thăng hoa.

Để cảm xúc vẽ liền mạch và bao quát được toàn bộ mặt phẳng của bức tranh có kích thước 180x90cm, nữ họa sĩ đã phải đứng vẽ liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ.
Thành quả của quá trình lao động nghệ thuật miệt mài, gấp rút của nữ họa sĩ thể hiện tình mến khách của đất nước Việt Nam gửi tặng đến công chúa và phu quân.

Điểm độc đáo là họa sĩ đã chọn chất liệu lụa dệt sợi kép để vẽ tranh, vừa có thể treo thành bức tranh, vừa là tấm khăn choàng mềm mại. Hai mặt của bức tranh đều là mặt phải, màu sắc trong suốt, chất liệu lụa sẽ giữ độ mát dịu khi thời tiết nóng và ấm áp khi trời lạnh. Sau khi vẽ xong phải mất thêm 5 giờ đồng hồ là nóng để màu chín vào từng thớ lụa.

Bức tranh trên lụa dành tặng công chúa cũng là bản vẽ duy nhất không lặp lại có kí tên tác giả và ghi tên công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree.
Tác phẩm sẽ lưu lại kỉ niệm đẹp trong chuyến thăm đầu tiên của công chúa đến Việt Nam.
Trần Ngọc-Huyền Châm (ảnh -Clip)
.
.
.