Bế mạc Liên hoan sân khấu Thủ đô 2016: Cả "làng"cùng vui

Chủ Nhật, 25/12/2016, 14:05
Sau 7 ngày diễn ra liên tiếp, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần II năm 2016 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội tổ chức đã chính thức khép lại với lễ bế mạc và trao giải tại Hà Nội. 

Huy chương Vàng cho vở diễn đã được trao cho ê kíp nghệ sĩ của Nhà hát cải lương Hà Nội với vở “Dâu bể một kiếp tằm” (Tác giả kịch bản văn học: Nguyễn Khoa Linh (Cát Điền); Tác giả kịch bản cải lương: Lê Thế Song; Đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai). 

Huy chương Bạc cho vở diễn thuộc về vở diễn: “Quẫn” (tác giả: Lộng Chương; Đạo diễn: NSƯT Trần Lực) của Đại học Sân khấu – Điện Ảnh Hà Nội và vở diễn: “Khát vọng” (tác giả: Đại tá - NSƯT Tạ Xuyên; Đạo diễn: NSƯT Hoàng Lâm Tùng) của Nhà hát Kịch Việt Nam. Vở diễn “Quẫn” cũng đã mang về cho NSƯT Trần Lực giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Cảnh trong vở "Dâu bể một kiếp tằm" - tác phẩm đoạt Huy chương Vàng cho vở diễn tại Liên hoan

Ngoài ra, ban tổ chức Liên hoan còn trao 25 Huy chương Vàng, 25 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ có vai diễn được đánh giá cao của Hội đồng giám khảo. Trong đó, Đoàn kịch nói Công an nhân dân với vở “Giông tố” đã giúp mang về 1 Huy chương Vàng cho NSƯT Vũ Hồng Tuấn (vai Nghị Hách), 2 Huy chương Bạc cho diễn viên Lưu Thị Huyền Trang (vai Thị Mịch) và Nguyễn Thị Ngọc (vai Tuyết).

Phát biểu tại lễ bế mạc, trao giải, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khẳng định: “Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ II năm 2016 đã kết thúc tốt đẹp. Trải qua 7 ngày, chúng ta đã được thưởng thức 13 tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: Chèo, Cải lương, Kịch nói với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại, trong đó có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu quật cường của quân và dân ta trong công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước. 

Cảnh trong vở "Giông tố" - tác phẩm mang về 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc cho Đoàn kịch CAND

Tại Liên hoan lần này, chúng ta đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của tác giả, đạo diễn, diễn viên và những thành phần sáng tạo, làm rõ hơn các chức năng nhận thức, giáo dục, dự báo, tạo nên sức truyền cảm và ấn tượng sâu sắc, những giá trị thẩm mỹ đến với người xem. Sự tham gia nghiêm túc của các đoàn nghệ thuật, sự hưởng ứng nhiệt thành của khán giả đã góp phần làm cho sức sống nghệ thuật sân khấu được lan tỏa tích cực, góp phần tạo nên không khí sôi động, chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc vào cuối năm 2016.

NSND Lê Tiến Thọ cũng đề nghị các đơn vị, cá nhân phát huy thành tích đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế yếu kém để phấn đấu xây dựng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, các nghệ sĩ biểu diễn không ngừng trau dồi nghề nghiệp để nâng cao hơn nữa: Thanh, Sắc, Thục, Khí, Thần - những yếu tố cơ bản của nghệ thuật sân khấu để phục vụ nhân dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Được biết, sau Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2016, trong năm 2017, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, và Thể thao Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội sẽ tổ chức các trại sáng tác về Thủ đô, góp phần tạo nguồn kịch bản có chất lượng để các đơn vị dàn dựng, tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III năm 2018.


N.H
.
.
.