Bế mạc Liên hoan nghệ thuật “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy”

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:43
Sau 4 ngày tranh tài đầy hào hứng, sôi nổi, tối 14-3, Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ 10 năm 2018 chủ đề “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy” đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã đến dự, phát biểu tổng kết và trao giải cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong liên hoan.

Tại lễ bế mạc, Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND biểu dương Công an 20 đơn vị, địa phương đã khắc phục khó khăn thành lập đoàn nghệ thuật quần chúng về tham gia Liên hoan với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao và biểu dương sự tận tình chu đáo của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai tổ chức Liên hoan.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám nhận xét: Tại liên hoan lần này, Công an nhiều địa phương đã khai thác được vốn quý trong văn hóa truyền thống của địa phương mình để xây dựng các tiết mục đặc trưng tạo nên sự phong phú, muôn màu sắc văn hóa. 

Qua liên hoan, Ban tổ chức ghi nhận sự phát triển và trưởng thành của đội ngũ hạt nhân văn nghệ Công an các đơn vị, địa phương. Đội ngũ này cần được nuôi dưỡng, khơi dậy để làm nòng cốt thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ CAND phát triển hơn. Trong thời gian tới, các đoàn nghệ thuật quần chúng cần làm tốt vai trò nòng cốt, hạt nhân phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. 

Bằng năng khiếu, tài năng nghệ thuật và kinh nghiệm hoạt động phong trào, mỗi cá nhân cần phải hướng dẫn tổ chức và khơi dậy mạnh mẽ phong trào văn nghệ quần chúng từ các đơn vị cơ sở, phục vụ yêu cầu chính trị, xây dựng đời sống văn hóa và thị hiếu lành mạnh trong cán bộ, chiến sĩ. 

Các đơn vị, địa phương cần quan tâm tổ chức giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa để thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt, gần gũi giữa Công an với nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Bùi Minh Giám cũng phê bình, tại liên hoan vẫn còn  một số đoàn vi phạm thể lệ Liên hoan về thời gian biểu diễn, số diễn viên có mặt trên sân khấu trong một tiết mục, có đoàn còn sử dụng nhiều diễn viên chuyên nghiệp tham gia... Đây là vấn đề mà Ban tổ chức cần đánh giá, rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn nữa cho các khu vực sau và các lần tiếp theo.

“Hào khí Xương Giang” – 1 trong 14 tiết mục xuất sắc nhất tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND 2018.

Thay mặt Hội đồng giám khảo chuyên môn đánh giá về liên hoan, Đại tá, nhạc sĩ, NSND Nguyễn Viết Thân nhận định: 20 đoàn nghệ thuật đều rất nỗ lực để mang đến liên hoan những tiết mục có nội dung tốt, để đọng lại những cảm xúc, tình cảm đáng trân trọng. 

Nhiều chương trình, đạo diễn đã biết lựa chọn tác phẩm phù hợp, khai thác hợp lý khả năng của diễn viên để làm sao không quá khó nhưng mang lại hiệu quả cao. Nhiều tiết mục đã khai thác rất tốt yếu tố vùng miền, dàn dựng bài bản, thể hiện hợp lý các nhiệm vụ, công việc đặc thù của người chiến sĩ CAND. 

Bên cạnh các tiết mục về Đảng, Bác Hồ, về quê hương, nhiều đơn vị có những tiết mục phản ánh được tính đặc thù của đơn vị mình như phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra… làm cho liên hoan thêm sinh động hấp dẫn. 

Liên hoan đã cho thấy tiềm năng về nghệ thuật của các cán bộ, chiến sĩ rất lớn. Nhiều chương trình có sự đầu tư tốt, ban giám khảo đã hết sức bất ngờ. Một số chương trình có tính nghệ thuật cao, chất lượng, sắc thái chương trình, tiết mục tạo được cảm xúc cho người xem. 

Ban Tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đơn vị.

Một số chương trình đã đạt đến sự tinh tế và tính sáng tạo nghệ thuật hết sức bất ngờ. Tuy nhiên, vẫn còn một số chương trình chưa được đầu tư và quan tâm đến chất lượng, còn quá sơ sài, quá mộc mạc. 

Có thể lực lượng diễn viên còn thiếu và yếu nhưng các đoàn vẫn có thể phát huy hơn nữa những tiềm năng mình có. Người đạo diễn, chỉ đạo chương trình vẫn có thể nâng cao và nâng tầm tác phẩm tốt hơn. Chưa kể, một số tiết mục được dàn dựng chưa phù hợp với tiêu chí và chủ đề mà Ban tổ chức đề ra là “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy”…

Thực tế, trong 4 ngày diễn ra liên hoan (từ 11-3 đến 14-3), 674 cán bộ, chiến sĩ là các hạt nhân văn nghệ của 20 đoàn nghệ thuật quần chúng Công an đơn vị, địa phương phía Bắc đã chuyển tải đến khán giả 103 tiết mục nghệ thuật với các thể loại ca, múa, nhạc, tiểu phẩm. 

Các tiết mục được ghi nhận bước các đoàn đã bám sát chủ đề liên hoan và có phát triển mới về phong trào, cũng như chất lượng nghệ thuật, đặc biệt các tiểu phẩm. 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 19 giải thưởng toàn đoàn, 92 giải thưởng cho các cá nhân, tiết mục xuất sắc. Trong đó có 5 đoàn đạt giải Nhất: Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Công an các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Điện Biên.

7 đoàn đạt giải Nhì: Đoàn NTQC Công an các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lai Châu, Tổng cục Chính trị CAND.

7 đoàn đạt giải Ba: Yên Bái, Trường Đại học kỹ thuật hậu cần CAND, Thái Nguyên, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công an các tỉnh  Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang.

Ngoài ra ban tổ chức còn trao  20 Giải A, 31 Giải B, 41 Giải C cho các cá nhân và tiết mục xuất sắc và nhiều bằng khen cho các đơn vị, cá nhân tích cực đóng góp cho công tác tổ chức liên hoan, các giải thưởng cho tác giả, diễn viên tiềm năng…

Ngọc Nguyễn
.
.
.