Bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017

Thứ Tư, 14/06/2017, 21:19
Sau 1 tuần diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, tối 14-6, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Lễ bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017.

Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết với chủ đề “Hành trình kết nối Di sản”, Festival Quảng Nam năm 2017 đã quy tụ nhiều tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và hàng ngàn nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu,... đến từ 33 quốc gia trên thế giới tham gia.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ bế mạc.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Festival năm nay, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng nhằm xúc tiến đầu tư kinh tế, du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao đặc trưng của Quảng Nam, nổi bật là các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm tơ lụa truyền thống của vùng đất Duy Xuyên, sâm Ngọc linh của Trà My khá nổi tiếng, hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị các Di sản văn hóa riêng có của Quảng Nam và khu vực miền Trung; trình diễn các nghi thức văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng cao Quảng Nam,...

Các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước; đã tạo nên sự phấn khởi, đoàn kết, thân thiện, hợp tác giữa “chủ nhà” và “khách”; tạo cơ hội thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Đêm bế mạc Festival Di sản Quảng Nam rực rỡ sắc màu.

Đồng thời, Festival đã góp phần quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế cũng như vùng đất và con người Quảng Nam anh dũng, kiên trung, thân thiện, mến khách và giàu bản sắc văn hóa.

Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, thành công của Festival năm nay chính là việc tỉnh Quảng Nam đã biết huy động sự nỗ lực tham gia của cộng đồng và xã hội. Nhiều hoạt động trong Festival đã mang tính xã hội hóa cao. Đây là hướng đi đúng trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật.

Quảng Nam là địa phương có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, nhiều danh lam thắng cảnh đã được các tổ chức quốc tế và Bộ VH-TT&DL công nhận và xếp hạng.

Đặc biệt, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn là 2 Di sản Văn hóa thế giới, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm cùng nhiều Di tích Quốc gia đặc biệt khác đã làm nên thương hiệu của Quảng Nam.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 thành công tốt đẹp.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc bảo tồn, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa của các di sản, di tích trên địa bàn. Nhờ đó, hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và du lịch ngày càng tốt hơn, cuộc sống của người dân trong tỉnh ngày càng được cải thiện, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang và đổi mới.

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, trong thời gian tới tỉnh Quảng Nam  tiếp tục duy trì và phát huy thương hiệu Festival Di sản Quảng Nam; nghiên cứu, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và thiết thực hơn nữa, thu hút nhiều nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn và quan tâm chọn lọc để quảng bá những đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, những sản phẩm du lịch đặc sắc do chính con người xứ Quảng tạo nên, để ngày càng thu hút nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế, góp phần đưa Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ.

Đông đảo người dân và du khách tham gia, thưởng thức văn nghệ tại lễ bế mạc.

Phát biểu bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng Festival năm nay là nơi gặp gỡ của hơn 2.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, vận động viên, nhà khoa học, doanh nhân đến từ 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế và 35 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 22 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch đặc sắc, phong phú, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với  bạn bè trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn và gặp gỡ quốc tế được tổ chức nhằm tìm giải pháp cho việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản cũng như giải pháp cho phát triển du lịch của Quảng Nam và khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Đặc biệt, Hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị đô thị di sản do UNESCO bảo trợ đã ra Tuyên bố Hội An 2017, thể hiện mối quan tâm chung trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế xã hội, làm cho “di sản thực sự ở trong tim và trong tay chúng ta”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 đã nối tiếp được thành công của các kỳ Festival trước, tạo ra cơ hội để quảng bá hình ảnh Quảng Nam giàu tài nguyên về du lịch, một điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, một thiên đường du lịch biển, đảo của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đưa du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trước khi tham dự lễ bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI, chiều 14-6, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm và trồng cây lưu niệm tại Làng lụa Hội An.

Tại buổi lễ bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thu Bồn - Dòng sông di sản”.

Chương trình sử dụng công nghệ ánh sáng 3D khắc họa hình ảnh dòng sông Thu Bồn, nơi bảo lưu những giá trị văn hóa của Quảng Nam trên nền nhạc dân gian đầy ấn tượng.
Ngọc Thi
.
.
.