Báo Công an nhân dân có thêm một Nhà văn

Thứ Bảy, 14/01/2017, 17:50
Ngày 14 – 1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trao giải thưởng văn học năm 2016 và kết nạp hội viên mới. 

Theo đó, Giải thưởng văn học Hội nhà văn Việt Nam năm 2016 trao cho 7 tác giả với 7 tác phẩm, thuộc 4 loại hình: văn xuôi, thơ, văn học dịch và phê bình văn học.

Cụ thể, tập thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến do NXB Phụ nữ ấn hành gồm 50 bài thơ. Tập thơ  song ngữ Việt – Tày “Vũ khúc Tày” của nhà thơ Y Phương gồm 108 bài thơ viết về tình yêu, tình bạn, gia đình, triết lý nhân sinh.

Tập truyện ngắn “Làn gió chảy qua” của nhà văn Lê Minh Khuê. Tiểu thuyết “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai là câu chuyện về sự bi tráng về cuộc chiến đấu oanh liệu 81 ngày đêm bảo vệ thành  cổ Quảng Trị của quân ta năm 1972.

Phần trao giải thưởng hội Nhà văn.

Tập chân dung văn học – đàm luận văn chương “Giọt nước trong lá sen” của nhà văn Khuất Bình Nguyên là những bài viết về các nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ Việt Nam thế kỷ 20. Tập phê bình “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại” của tác giả Trần Huyền Sâm với các bài viết về tư tưởng của các nhà nữ quyền Pháp tiêu biểu cho nữ quyền ở Pháp. Bên cạnh đó là những nghiên cứu về các nhà văn nữ Việt Nam trước và sau chiến tranh. Tiểu thuyết “Lâu đài sói” của Hilary Mantel (Nguyễn Chí Hoan dịch).

Theo nhận định “Hội đồng chấm giải, các tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2016 đã phản ánh đầy đủ những vấn đề thời sự của đất nước, với cách kể chuyện giản dị, trầm tĩnh và đầy triết lý. Bằng những con đường sáng tạo riêng của mình, họ đã đóng góp cho sự đa dạng, phong phú của nền văn học Việt Nam hiện đại”.

Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu, phóng viên Báo CAND (thứ 3 từ phải sang) trong lễ kết nạp hội viên mới.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay: “tôi cho rằng giải thưởng năm nay, cảm hứng về Tổ Quốc có thể nổi bật nhưng cũng có thể cân bằng với những điều khác. Khi Nguyễn Việt Chiến viết về Tổ Quốc với những bài thơ về biển đảo thì Y Phương lại viết về những nhân tình thế thái, vẻ đẹp của văn hóa truyền thống trong một thế giới hiện đại.

Lê Minh Khuê lại gọi ra những thông điệp về nhân tính trong những mảnh đời vụn vặt mà chị là một nhân chứng. Còn Chu Lai lại viết về chiến tranh để khẳng định lại một lần nữa cuộc chiến tranh vì độc lập dân tộc nhưng lại chứa đựng chủ nghĩa nhân văn của ông cha ta mỗi khi đánh thắng kẻ thù xâm lược”.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nhà văn Việt Nam kết nạp 29 hội viên mới. Trong số này, Báo Công an nhân dân được kết nạp trường hợp của Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu, hiện đang là phóng viên của Ban Cảnh sát toàn cầu.

Cảnh Thảo
.
.
.