30 năm giao lưu văn học Việt - Mỹ

Thứ Bảy, 28/10/2017, 18:30

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo 30 năm giao lưu văn học Việt - Mỹ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, hội thảo là dấu mốc đáng ghi nhớ trong quan hệ hợp tác 30 năm qua giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner cũng như trong giao lưu văn học Việt - Mỹ. 

Nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, người cầm lái mới của con tàu văn học của Viện William Joiner sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm phát triển lên một tầm cao mới.

Tiến sĩ Thomas .T. Kane, Giám đốc Viện William Joiner (đại học Massacsetts, Boston) cho rằng, sự giao lưu văn học là minh chứng mạnh mẽ trong việc trao đổi văn hóa, hiểu biết lẫn nhau, hàn gắn vết thương chiến tranh. Tiến sĩ Thomas .T. Kane nhấn mạnh, điều này đã đạt được thông qua những sáng tạo của các nhà văn Việt Nam và Mỹ.

Quang cảnh hội thảo.

Trong 30 năm qua, có gần 100 nhà văn Việt Nam tới Mỹ tham gia nhiều hội thảo do Trung tâm cũng như Viện William Joiner tổ chức. Các nhà văn Mỹ cũng tham dự nhiều hội thảo văn học Việt Nam-Mỹ tại Việt Nam, giới thiệu văn học Việt Nam ra thế giới. 

Viện William Joiner đã xuất bản 14 lượt tác phẩm dịch thơ Việt Nam; tham gia nhiều hoạt động hàn gắn vết thương chiến tranh tại Việt Nam…

Tại hội thảo, các nhà thơ, nhà văn hai nước cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về quá trình gặp gỡ, giao lưu, hợp tác văn học giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner; thống nhất ghi nhận cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa văn học Việt-Mỹ là bước tiến không nhỏ trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

30 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner, nay là Viện William Joiner đã vượt qua nhiều khó khăn, giới hạn của không gian, thời gian, những rào cản về nhận thức, định kiến để thiết lập nên mối quan hệ hữu nghị, gắn bó, hợp tác lâu dài. Các đại biểu hy vọng giao lưu, hợp tác giữa Viện William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục bền chặt, phát triển.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam cho Tiến sĩ Thomas .T. Kane; Tiến sĩ, nhà thơ Kevin Bowen; Tiến sĩ Bruve Weigh; Giáo sư-Nhà văn Nguyễn Bá Chung.

CV
.
.
.