VTV cảnh báo về hành vi tiếp sóng World Cup 2018 không phép

Thứ Năm, 14/06/2018, 10:13
Thông báo của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, để bảo vệ quyền lợi độc quyền của các bên mua bản quyền chương trình của FIFA, mọi hành vi tiếp sóng, tái phát sóng các trận đấu World Cup 2018 mà không có sự thoả thuận của VTV và FIFA đều là vi phạm.

Chủ thể thực hiện các hành vi này bao gồm các Đài truyền hình địa phương hoặc kênh truyền hình trả tiền, các nền tảng truyền hình Internet, ứng dụng trên Internet….

Đối với các đơn vị không có bản quyền, việc đưa tin về trận đấu dưới hình ảnh động, các đoạn bình luận trực tiếp hoặc phỏng vấn chính thức diễn ra tại sân vận động vào ngày thi đấu cũng sẽ không được phép xuất hiện trên Internet. Điều khoản này của FIFA cũng áp dụng với tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. 

Vi phạm bản quyền có thể khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam không được xem trọn vẹn World Cup 2018.

Có thể thấy, có những việc mà nhiều người vẫn đang nghĩ rằng "bình thường mà, có sao đâu", "có gì mà làm quan trọng vậy" lại là hành vi xâm phạm bản quyền nghiêm trọng, khiến niềm vui "ăn ngủ cùng World Cup" của người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể đứt gánh giữa chừng và những hậu quả mà nó có thể gây ra còn lớn hơn rất nhiều.

Cụ thể, trong hai năm liên tiếp, 2016 và 2017, khán giả truyền hình đã không thể theo dõi trọn vẹn toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ hai giải bóng đã lớn là UEFA Champions League và Europa League. VTVcab đã bị đối tác phát sóng cắt tín hiệu do tình trạng vi phạm bản quyền hình ảnh giải đấu. Việc vi phạm bản quyền diễn ra thường xuyên, không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, khán giả mà cũng ảnh hưởng đến chính quyền lợi của các đơn vị truyền hình hiện nay tại Việt Nam.

Trong bối cảnh giá tiền bản quyền truyền hình các sự kiện thể thao quốc tế tăng mạnh theo từng năm, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra rất phổ biến thì các quy định của FIFA trong việc bảo vệ bản quyền World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam lại rất cụ thể, cặn kẽ.

Để thực thi nghiêm ngặt các quy định về bản quyền của World Cup 2018, VTV kêu gọi sự chung tay của các đơn vị truyền thông và của cả người sử dụng.

V.Cường
.
.
.