Cần chống quan điểm vin cớ xử lý sai phạm để quy chụp, chống phá lực lượng vũ trang

Thứ Hai, 03/12/2018, 09:35
Thời gian qua, xung quanh các phiên tòa xét xử một số vụ án có liên quan hành vi phạm tội của những cá nhân từng công tác trong CAND, QĐND như vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc tại Phú Thọ (liên quan ông Phan Văn Vĩnh, ông Nguyễn Thanh Hóa); vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm); vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), trên nhiều trang báo ngoài nước và mạng xã hội đã có những bài viết, bình luận mang tính suy diễn, quy chụp, vượt phạm vi khuôn khổ một vụ án, tại một phiên tòa cụ thể.

Các thế lực thù địch, phản động lồng ghép những vụ án này với một số cá nhân trong CAND, QĐND đã bị xử lý kỷ luật theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong thời gian qua, từ đó chúng sản xuất các video clip, cắt ghép hình ảnh nhằm chế nhạo, miệt thị lực lượng vũ trang.

Thủ đoạn của chúng là, từ vụ án, vụ việc sai phạm, tiêu cực liên quan đến những cá nhân cụ thể, các đối tượng tìm cách đánh đồng, chụp mũ, quy kết thành vấn đề có tính “bản chất” của lực lượng, cho rằng sai phạm, tiêu cực “có tính hệ thống” và là “tảng băng chìm”. Một số trang mạng phản động, chuyên chống phá chế độ đã lợi dụng vụ án để phủ định sạch trơn truyền thống, thành tựu của lực lượng CAND, tìm cách thổi phồng sự việc, bôi nhọ danh dự, đồng thời lên án, kích động tư tưởng phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, thậm chí đổ lỗi các hiện tượng tiêu cực là do “nguyên nhân chính trị”.

Trong khi đó, không ít cá nhân trong và ngoài nước cũng bị ảnh hưởng bởi “hội chứng đám đông”, đã share bài viết, hình ảnh châm biếm và có những bình luận mang tính tiêu cực, suy diễn, vô tình hay cố ý tiếp tay cho mưu đồ phá hoại của kẻ xấu.

Cần thấy rằng, trong quá trình xây dựng, phát triển, cùng những thành tựu, kết quả đạt được thì ở bất kỳ ngành, lĩnh vực nào cũng còn những tồn tại, khuyết điểm. Để sự phát triển được vững mạnh, củng cố niềm tin trong nhân dân, Đảng ta luôn xác định phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh với cái xấu, cái tiêu cực, cùng việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu.

Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, chỉ rõ: “Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra và các cơ quan tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của pháp luật; trước mắt tập trung xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội và nhân dân quan tâm và công khai kết quả xử lý. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có hình thức xử lý kịp thời, chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng”.

Đối với lực lượng CAND, việc xử lý những cá nhân sai phạm cả về mặt kỷ luật hành chính và xử lý hình sự như vừa qua là thể hiện việc thực hiện nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, trong đó có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Việc xử lý kỷ luật cũng như điều tra, truy tố, xét xử hình sự đối với các cá nhân sai phạm thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp, theo nguyên tắc “không có vùng cấm”, không có ngoại lệ. Cơ quan bảo vệ pháp luật càng phải chấp hành nghiêm pháp luật. Điều này thể hiện tinh thần của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay “xử một vài người để cứu muôn người”. Ở đây là xử lý người phạm pháp, vừa là việc áp dụng theo đúng quy định pháp luật, vừa là biện pháp để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, vì sự ổn định và phát triển, làm trong sạch lực lượng.

Điều quan trọng là từ những vụ việc đã xảy ra, chúng ta cần có quan điểm thấu đáo, từ đó đúc rút bài học cho chính mình, cho đồng chí, đồng đội. Với mỗi vụ án, vụ việc xảy ra là sự thức tỉnh, là bài học để mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND tiếp tục phấn đấu rèn luyện, tuân thủ pháp luật, tận hiến công tác; khẳng định niềm tin vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sự quyết tâm của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, xử lý nghiêm sai phạm, chấp nhận những tổn thất nhất định để giữ vững kỷ cương, phép nước, vì lợi ích chung.

Đồng thời, phải nhìn nhận theo tinh thần xây dựng, một cách nhìn toàn diện vì công cuộc, sự nghiệp chung. Ở đây là sai phạm của cá nhân, trong một vụ án cụ thể, do đó phải nhìn nhận trong phạm vi vụ án và với chính cá nhân, hành vi đó. Không vì sai phạm của một cá nhân, một vụ việc mà đánh đồng, suy diễn ra vấn đề chung của lực lượng. Việc suy diễn, quy kết từ vụ việc cụ thể của các cá nhân thành vấn đề của ngành, của lực lượng rồi tìm cách bôi nhọ, miệt thị, thậm chí phủ nhận sạch trơn vai trò, vị trí, thành quả của lực lượng CAND rõ ràng mang động cơ xấu, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá lực lượng vũ trang.

Thực tiễn hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của CAND: tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước; gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhận, đánh giá cao những công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ CAND đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho lực lượng CAND và các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Những sai phạm, tiêu cực xảy ra chỉ ở bộ phận nhỏ và điều quan trọng là bất luận trường hợp nào, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cũng thể hiện rõ thái độ, quan điểm nghiêm khắc với các tồn tại, thiếu sót, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, vì sự ổn định, phát triển, trong sạch lực lượng.

Tại phiên họp Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu của lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lực lượng CAND đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác, hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra, chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định các chủ trương, chính sách chiến lược trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại và bảo đảm lợi ích, an ninh, trật tự; bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Kết quả các mặt công tác của lực lượng CAND tạo môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế- xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ với lực lượng CAND đã ngày đêm vất vả, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ được giao; mong muốn năm 2019 và những năm tiếp theo, toàn lực lượng Công an cần tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được, triển khai quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực công tác, hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, trước nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần khẳng định những thành tựu to lớn của công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng CAND. Không vì một số vụ án, một số tiêu cực, phạm khuyết điểm mà suy diễn, coi thường, phủ nhận công lao đóng góp của lực lượng Công an. “Phải khẳng định rõ thành tựu to lớn, sự vững vàng, kiên định của lực lượng Công an, vị trí, vai trò quan trọng của lực lượng Công an; đồng thời đấu tranh phản bác lại những tư tưởng, luận điệu xuyên tạc, hạ thấp uy tín của lực lượng Công an” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ.

Về vấn đề này, trong bài trả lời phỏng vấn Báo CAND, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh: Công an là “thanh bảo kiếm” của Đảng, là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp luật. Việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm không phải là ý thích của một ai mà là Nghị quyết của Đảng, là nguyện vọng của quần chúng nhân dân, là yêu cầu tất yếu phải làm.

Trong quá trình đó, kẻ xấu luôn tìm cách xuyên tạc, chia rẽ, dựa vào những vụ việc, hiện tượng sai phạm của một số cán bộ, chiến sĩ để đánh đồng đó là bản chất của Công an. Âm mưu, hành vi chống phá đó cần phải nhận thức rõ để đấu tranh, ngăn chặn...

Đăng Minh
.
.
.