Tuyển Anh 2018: Những chú sư tử non” lâm trận?

Thứ Ba, 12/06/2018, 12:30
Chẳng có điều gì đủ tinh hoa hơn để nói về người Anh nếu không phải là sự kỳ vọng tột cùng dành cho đội bóng quốc gia trước một giải đấu bóng đá lớn. Ngoại trừ, có lẽ giờ đây, chính là niềm tin mơ hồ về một “kỷ nguyên mới” sau những cú trượt dài đã qua.


Giấc mơ xa dần

Kể từ sau thất bại đầy cay đắng trong lượt đá luân lưu tại trận bán kết với Đức ở kỳ World Cup 1990, dường như những chú sư tử vẫn chưa thể vượt qua được cán cân kỳ vọng quá nặng nề do chính họ tạo ra. Những nốt nhạc trầm vẫn cứ kéo nhau vang lên, như cảm giác đau đớn khi ra về tay trắng tại Giải vô địch châu Âu 1992, hay sự khốn khổ khi thậm chí không lọt vào vòng bảng World Cup 1994.  

Quê hương của bóng đá từng có một thế hệ tài năng, những chân sút được ưu ái gọi là "Thế hệ vàng" của đảo quốc sương mù. Và họ cũng chỉ dừng lại ở những vòng tứ kết, những thẻ đỏ và hình phạt hay những chấn thương đau đớn, hoặc thậm chí là cả 3 điều ấy trên con đường sự nghiệp của mình. 

Thêm 3 kỳ Euro và World Cup trôi qua, người Anh mang về điều gì? Không gì cả. Chưa một lần vào đến bán kết 2 giải đấu, năm 2008 còn không thể giành vé đến Thụy Sĩ và Áo dự VCK Euro.

Một thời vàng son của bóng đá Anh. Ảnh: Goal Profits

Chẳng còn tiếng reo hò trên phố, chẳng còn những biểu ngữ, những chiếc xe được sơn hình quốc kỳ và những khuôn mặt gắn đầy sticker cổ động. Kể từ khi David Beckham, Michael Owen, Rio Ferdinand và John Terry từ giã những hào quang quốc tế, người Anh dường như đã kéo giấc mơ của mình ngắn lại, họ không còn trông đợi vào kỳ tích. Họ, hơn tất cả, kỳ vọng vào sự nỗ lực của những gương mặt mới.

Vì vậy, khi huấn luyện viên Gareth Southgate chuẩn bị xuất quân, tham gia “trận chiến” mới đầy kịch tính ở Nga trong tháng này, câu hỏi chiếm phần lớn tâm trí người hâm mộ tuyển Anh là làm cách nào để những chân sút có thể khiến họ tin trở lại. 

Ghi điểm nhanh chóng để có khởi đầu thuận lợi tại Bảng G? Hay tìm cách đánh bại những người mới ra mắt World Cup? Bất kể đó là gì, dường như vẫn có một cảm nhận chung giữa những người hâm mộ tuyển Anh rằng họ sẽ phải tìm cách tự trấn an chính mình sau từng trận đấu.

Thế hệ vàng tiếp theo?

Sẽ không ngoa khi nói rằng, đội hình chinh chiến mà ông Southgate nắm trong tay đang “khá lạc quẻ” với gần như tất cả các thành viên đều đủ năng lực để “gây rối” với bất cứ ông lớn nào tham gia giải đấu mùa hè này. 

Thực tế là hầu hết trong số các cầu thủ trong đội hình thi đấu còn thiếu nhiều kinh nghiệm tham gia các giải đấu tầm quốc tế. Khi danh sách cầu thủ chính thức được công bố với 5 cầu thủ của Tottenham, huyền thoại Tony Adams của Arsenal từng nhận xét: “Một khi chưa từng nếm trải mùi vị vô địch như thế nào thì thật khó để làm nên chuyện ở sân chơi lớn nhất này”. 

Thật vậy, trang Goal đã châm biếm gọi chuyến đi này của tuyển Anh là một “cơ hội học tập”, bởi kể từ năm 1962 khi nước Anh lọt vào World Cup, có lẽ chưa khi nào đội hình các cầu thủ lại non trẻ như năm nay.

Tuyển Anh đang nắm trong tay những gương mặt trẻ và tài năng. Ảnh: Goal

Tuy nhiên, cựu cầu thủ Frank Lampard – người từng được gọi lại “vị vua trong sắc áo thường dân” lại cho rằng, khi kỳ vọng hạ thấp xuống, cũng là lúc những cầu thủ có thể được chơi với tâm lý tự do thể hiện bản thân hơn. 

“Tôi đặt hi vọng vào cơ hội cho tuyển Anh. Tôi nghĩ rằng mức độ kỳ vọng thấp đi có thể là điều tốt cho đội hình. Lợi thế của họ là sự trẻ trung, nhất là ở đội ngũ tấn công”, Lampard nói. Anh tin tưởng rằng tuyển quốc gia có thể đánh bại các đội trong bảng G. “Tôi tin tuyển Anh sẽ đi qua vòng bảng, và chúng ta sẽ cùng xem tiếp xem chúng ta có thể đi bao xa”.

Cựu tiền đạo Gary Lineker, người từng ghi 10 bàn thắng trong World Cup 1986 và 1990 bày tỏ hi vọng rằng sự chú trọng vào yếu tố tuổi trẻ sẽ mở đường cho những thành công của tuyển Anh trong tương lai. “Nếu chúng ta đạt đến tứ kết, đó sẽ là thành tích tuyệt vời với những gì chúng ta đang có”, Lineker chia sẻ với trang tin Goal.

“Những cái tên như Loftus-Cheek, Alexander-Arnold. Những cầu thủ trẻ tuyệt vời đã thể hiện rất tốt. Và hãy cho họ một cơ hội đi. Chúng ta đâu có mất gì?”, Lineker chia sẻ.

Niềm tin của Gary Lineker hoàn toàn có cơ sở. Đội trưởng mới được bổ nhiệm Harry Kane đã sẵn sàng cho cuộc chiến lần này. Theo Goal, trong màu áo Tottenham, anh đã ghi 20 bàn thắng tại 4 mùa giải liên tiếp của Premier League, tham gia tổng cộng 135 trận đấu trong khoảng thời gian đó, biến mình thành ngôi sao mới trên bầu trời bóng đá nước Anh, và rất có thể là của thế giới.

Tuyển Anh còn có Kyle Walker. Với nguồn thể lực gần như vô tận, có tốc độ, tranh chấp bóng quyết liệt và chơi tốt trong cả công lẫn thủ, Walker được xem là một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất của bóng đá Anh trong thời gian gần đây.

Hay những chú "sư tử non" lâm trận?

Năm 2018 cũng là thời điểm mà bóng đá Anh chào đón một đội ngũ lãnh đạo mới. Sau khi Sam Allardyce chia tay tuyển Anh do những lùm xùm liên quan tới tiền bạc, Gareth Southgate đã được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của Tam Sư. Và đây là lúc để vị huấn luyện này chứng minh tài cầm quân của mình. 

Huấn luyện viên Southgate đứng trước bài toán khó để làm thế nào "hòa quyện" những chân sút tài năng trong một tổng thể hợp nhất. Ảnh: Goal

Với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, Southgate đã chọn một “cú liều” khi danh sách cầu thủ có nhiều cái tên chưa từng có trong tuyển quốc gia, như Gary Cahill, Phil Jones, với cấp độ cọ sát cao nhất ở mức… các câu lạc bộ. 

Gọi tuyển Anh mùa giải này là những hòn ngọc thô dường như có phần hơi cường điệu, nhưng việc bài trí và phối hợp nhuần nhuyễn những chân sút chưa thực sự hiểu nhau để trở thành một tập thể đồng nhất sẽ là bài toán lớn cho ông Southgate. Bóng đá Anh đang sở hữu nhiều gương mặt trẻ giàu tiềm năng. Song để phát triển đội ngũ này thành những cầu thủ hàng đầu là điều không hề đơn giản, nhất là trong khoảng thời gian chưa đủ "chín" như hiện nay.

"Hi vọng". Đó có lẽ chính là hành trang lớn mà người hâm mộ tuyển Anh cần khi đến Nga, với trận mở màn nhiều kỳ vọng đối đầu Tunisia, và tiếp đến là Panama, với ít nhất 4 điểm cần thiết, để ngược vòng quay bi kịch lịch sử, đưa họ thẳng tiến tới vòng tiếp theo. Biết đâu đấy, tuổi trẻ và những điều kỳ diệu, sẽ đem giấc mơ trở lại với chính quê hương của trái bóng tròn.

An Nhiên (Theo Goal)
.
.
.