Muốn vô địch World Cup 2018 sẽ cần những điều gì?

Thứ Ba, 10/07/2018, 16:33
Vòng bán kết World Cup 2018 sắp bắt đầu với bốn đại diện xuất sắc nhất của lục địa già là Anh, Pháp, Croatia, Bỉ, họ sẽ phải bước vào cuộc chiến một mất một còn để có ngôi vương địa cầu.

Trong một kỳ World Cup  mà Nam Mỹ đã sạch bóng, thì cuộc "nội chiến" giữa các đội bóng châu Âu sẽ trở thành cuộc chiến giữa những cái đầu. Trong cuộc chiến này việc tính toán để sắp xếp đội hình không dựa theo danh tiếng của mỗi cá nhân mà dựa trên phong độ hiện tại cũng như tính toán chiến thuật của từng đội.

Suốt từ vòng bảng đến tứ kết chúng ta có thể 4 đội bóng Anh, Pháp, Bỉ hay Croatia đều thể hiện sự xuất sắc của họ khi vượt qua các ứng viên mạnh. Pháp đã loại hai đại diện Nam Mỹ là Argentina và Uruguay, Bỉ đánh bại Brazil, Croatia liên tiếp trải qua hai loạt sút luân lưu mới giành được quyền vào bán kết. Tam Sư ở một nhánh đấu dễ thở nhất tuy nhiên những gì đoàn quân Gareth Southgate đã làm được cũng xứng đáng với rất nhiều lời khen tặng.

Muốn vô địch tại kỳ World Cup lần này cần rất nhiều điều mà 4 đội bóng tại vòng bán kết chắc chắn đang gấp rút chuẩn bị.

4 đội bóng tiến vào bán kết theo các con đường khác nhau nhưng có rất nhiều điểm chung. Một trong những điểm chung cần nhắc tới và cũng là một điều mà chắc chắn đội vô địch năm nay phải có đó là cách vượt qua những hàng thủ được xem là vách sắt tường đồng. Cứ nhìn các cách Pháp tiễn Uruguay rời Nga, hay Anh khiến Thụy Điển dừng chân tại tứ kết đều có một điểm chung là họ biết tận dụng rất tốt các tình huống cố định để phá thế bế tắc.

Trước một hàng thủ Uruguay được xem là tốt nhất giải năm nay, những chân sút Pháp đã gần như hoàn toàn bất lực trước khi Raphaël Varane bật cao đánh đấu trong pha đá phạt của Griezmann. Cũng tương tự như thế Thụy Điển đã tạo ra khó khăn rất lớn cho Anh trước khi Harry Maguire đã bật cao đánh đầu mở tỷ số cho trận đấu ở phút 30.

Cả hai bàn thắng đó đều có điểm chung là mở ra kết cục thuận lợi giúp Pháp và Anh đi tiếp vào vòng bán kết. Không chỉ vậy tác giả của hai bàn thắng đó đều có điểm chung là họ đều là những cầu thủ ít tên tuổi hơn so với đồng đội siêu sao của mình. Maguire vốn là một cầu thủ vô danh của Leicester City, còn Raphaël Varane hoàn toàn không quá nổi bật so với nhưng Paul Pogba, hay Mbappe để các hậu vệ Uruguay phải chú ý đặc biệt.

Họ lập công ở tình huống mà những đồng đội của họ đã hoàn toàn hút hết sự chú ý của các hàng thủ đối phương. Có thể nói ở giải này, Anh và Pháp có một đội hình mà ở vị trí nào cũng có thể ghi bàn và ghi bàn trong những thời khắc họ bế tắc nhất. Một đội bóng muốn vô địch World Cup 2018 cũng như đăng quang ở bất cứ giải lớn nào đều cần phẩm chất này.

Giờ đấu của hai cặp bán kết. Ảnh: Tuổi trẻ.

Bởi ở bóng đá hiện đại gần như không bao giờ còn xảy ra tình huống một cầu thủ "cân cả đội hình" như Maradona đã làm ở Mexico 1986 được nữa. Trong thời đại mà thế giới phẳng này một siêu sao dù tài năng đến thế nào cũng không thể chống lại cả một đội hình kỷ luật và chơi kiên cường.

Một phẩm chất khác mà một đội bóng muốn giành lấy vinh quang tại giải đấu lần này cũng cần có một thủ môn đủ xuất sắc trong những tình huống khắc nghiệt nhất. Thủ môn Courtois xứng đáng với mọi lời khen ngợi khi đã cùng hàng thủ của Quỷ Đỏ đứng vững trước các chân sút Brazil mà đặc biệt là Neymar. Trong khi đó người gác đền của đội tuyển Croatia Danijel Subasic đã cùng với các đồng đội đến tận vòng bán kết trong đó có hai loạt sút luân lưu vô cùng căng thẳng với Đan Mạch và Nga

Tất nhiên một thủ môn tốt không phải là tất cả nhưng họ lại là một phần không thể thiếu trong một tập thể mạnh. Trong một giải đấu như World Cup 2018 với rất nhiều chân sút đỉnh cao và thừa sức tạo ra những tình huống nguy hiểm bằng nỗ lực cá nhân thì một thủ một xuất sắc sẽ khiến các đồng đội yên tâm hơn rất nhiều.

Những điều trên không phải là tất cả những điều mà một đội bóng cần để đăng quang tại World Cup những chúng lại là thứ không thể thiếu. Hai trận bán kết sắp tới các đội bóng sẽ bước vào cuộc chiến một mất một còn để giành quyền vào chơi trận chung kết và chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều điểm mạnh khác mà họ sẽ phô diễn ra.

Hãy chờ xem gương mặt nhà vô địch đang lộ diện dần rồi!

Đ.Dư
.
.
.