Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha: Láng giềng quyết chiến tranh ngôi đầu

Thứ Sáu, 15/06/2018, 13:09
“Cuộc nội chiến” của bán đảo Iberia giữa Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha vào lúc 1h ngày 16-6 được đánh giá là 1 trong những trận đấu được chờ đợi nhất vòng bảng World Cup 2018.


Và chắc chắn màn chào sân nước Nga của 2 đội đêm nay sẽ càng được quan tâm hơn nữa, khi mà Tây Ban Nha đột nhiên biến mình thành tâm điểm của sự chú ý ngay trước giờ khai mạc…

Tây Ban Nha giương cờ trắng?

Sở dĩ như vậy là do LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) vừa đưa ra một quyết định chưa từng có tiền lệ trong lịch sử World Cup: sa thải HLV trưởng chỉ hơn 24 giờ trước thời điểm khai mạc. Tất nhiên, lý do của một quyết định đột ngột, chẳng giống ai như vậy thì thường hoàn toàn chẳng liên quan gì đến chuyên môn

Ở đây cũng vậy. HLV Lopetegui bị sa thải do ông này đã qua mặt RFEF để đi đêm với Real Madrid. Không những thế, Lopetegui cùng Real Madrid còn ngang nhiên công khai thông tin sẽ về cầm quân tại Bernabeu ở thời điểm vô cùng nhạy cảm, khi Tây Ban Nha chuẩn bị sung trận. RFEF coi đây là một sự phản bội, không thể chấp nhận được.

Lopetegui đã lập tức bị sa thải. Cho dù đội trưởng Sergio Ramos cùng Giám đốc thể thao Fernando Hierro đều đã can ngăn, nhưng tất cả đều không thể làm giảm cơn thịnh nộ của ngài Chủ tịch RFEF, ông Luis Rubiales. “Julen Lopetegui đã có quãng thời gian tuyệt vời với đội bóng nhưng chúng tôi không thể chấp nhận với cách ông ta hành xử trong trường hợp này", ông Rubiales khẳng định.

Cuộc đối đầu tay đôi giữa 2 người đồng đội ở Real Madrid: Cristiano Ronaldo và Sergio Ramos sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Chưa ra trận đã chém tướng rõ ràng là một điều tối kị. Nhất là khi đội tuyển Tây Ban Nha vốn đang vận hành cực ổn dưới thời Lopetegui (bất bại 20 trận, chưa thua trận nào). Diễn biến này dĩ nhiên sẽ khiến các tuyển thủ Tây Ban Nha khó lòng tập trung vào vấn đề chuyên môn.

Việc Sergio Ramos hay De Gea lần lượt lên tiếng trên mạng xã hội khẳng định đội bóng vẫn ổn, vẫn rất đoàn kết chỉ khiến người ta thêm nghi ngờ đây là những nỗ lực nhằm che giấu đi những đợt sóng ngầm nơi hậu trường của Tây Ban Nha.

Mà ngay cả khi các tuyển thủ xứ đấu bò vượt qua được yếu điểm cố hữu của mình là sự đoàn kết, thì việc phải làm quen với 1 HLV mới (chắc chắn là ít nhiều cũng sẽ có những quan điểm khác Lopetegui) trong khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy là bất khả thi.

Chính tân HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha, ông Fernando Hierro cũng rất thẳng thắn rằng: “Chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì chỉ trong hai ngày”. Có thể nói, dường như người Tây Ban Nha đã giương cờ trắng trước giờ bóng lăn.

Bồ Đào Nha, bây giờ hoặc không bao giờ

Ở phía bên kia chiến tuyến, Bồ Đào Nha bước vào World Cup 2018 với tư cách là nhà đương kim vô địch Châu Âu – danh hiệu lớn đầu tiên ở cấp độ ĐTQG của người Bồ. Vinh quang trên đất Pháp được kì vọng sẽ là một cột mốc giúp bóng đá Bồ Đào Nha lột xác, vươn lên tầm là một ông lớn của làng bóng đá thế giới, chứ không còn là một thí sinh học tài thi phận.

Bồ Đào Nha rất hi vọng có thể đi lại con đường mà chính đối thủ của họ Tây Ban Nha đã trải qua cách đây 1 thập kỷ. Tây Ban Nha từ chỗ mang danh xấu: “ông vua vòng loại” đã vươn mình trở thành gã khổng lồ của làng túc cầu với chức vô địch Euro 2008, sau đó là World Cup 2010, rồi tiếp đến là bảo vệ thành công chức vô địch Châu Âu ở Euro 2012.

Bồ Đào Nha hiện nay không có được lực lượng dồi dào cũng như sức mạnh ghê gớm như Tây Ban Nha giai đoạn hoàng kim đó. Nhưng với sự dẫn đầu của Cristiano Ronaldo, họ vẫn là một tập thể đáng gờm. Bằng chứng là dưới sự dẫn dắt của HLV Fernando Santos, Bồ Đào Nha chỉ thua đúng 1 trận trong số 30 trận đấu thuộc các giải đấu chính thức gần nhất (không tính giao hữu).

Nếu phát huy được hết năng lực, duy trì được sự tự tin cộng thêm có được 1 chút may mắn, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể làm nên 1 điều kì diệu nào đó như tại Euro 2016.

Vượt qua ông kẹ Tây Ban Nha sẽ là sự khởi đầu không thể hoàn hảo hơn cho những nhà phát kiến Bồ Đào Nha trên hành trình đi đến tận cùng khám phá trên đất Nga.  Còn nếu không tận dụng được cơ hội trời cho: Tây Ban Nha đang rối ren này thì Ronaldo và các đồng đội sẽ chỉ có thể tự trách mình.

Dự đoán: 1-1

Đội hình dự kiến:

- Bồ Đào Nha: Patricio; Soares, Pepe, Fernandes, Guerreiro; B.Silva, Carvalho, Joao Mario, Martins; Ronaldo, Silva

- Tây Ban Nha: De Gea; Odriozola, Pique, Ramos, Alba; Alcantara, Busquets, Iniesta; Isco, Costa, Silva


Tất Đức
.
.
.