Lần thứ 2 dự World Cup, Senegal khiến Ba Lan ôm hận cay đắng

Thứ Tư, 20/06/2018, 00:27

World Cup 2018 là lần đầu tiên sau 12 năm, Ba Lan được góp mặt ở VCK bóng đá thế giới với một vị thế rất khác. Chỉ có điều, thày trò HLV Nawalka lại tự bắn vào chân mình, và khiến mọi chuyện trở nên rất phức tạp ngay ở trận mở màn…


Ba Lan hành quân đến nước Nga với một tập thể đang vào độ chín và chơi rất ổn định, ấn tượng trong vài năm trở lại đây. Thậm chí, đội bóng Đông Âu này còn qua mặt 1 loạt ông lớn của bóng đá thế giới như Tây Ban Nha hay Anh để được xếp hạng hạt giống ở World Cup 2018.

Thế hệ của Lewandowski được kì vọng sẽ đưa bóng đá Ba Lan trở lại thời hoàng kim của những huyền thoại như Lato, Tomasepki ở thập niên 70 của thế kỷ trước.

Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Lewandowski và các đồng đội được đánh giá nhỉnh hơn ở trận ra quân gặp Senegal. Trên thực tế, Ba Lan đúng là mạnh hơn đại diện đến từ Châu Phi. Điều đó thể hiện ở việc Ba Lan không mấy khó khăn để nắm quyền kiểm soát trận đấu.

Senegal đã khiến Ba Lan ôm hận ngay trận đầu ra quân.

Thời gian kiểm soát bóng của Ba Lan trong suốt 90 phút hoàn toàn vượt so với đối thủ. Thế nhưng, khi mà các cầu thủ ở tuyến trên của Ba Lan còn đang tìm đường vào cầu môn của thủ thành N’Diaye, thì các đồng đội của họ ở tuyến phòng ngự lại tự “tặng quà” cho Senegal.

Cả 2 bàn thắng mà Senegal có được ở trận này đều là những món quà đến từ những cầu thủ áo trắng. Bàn mở tỉ số thì là pha đá phản lưới nhà của trung vệ Cionek  ở phút 37. Ở tình huống này người ta còn ít nhiều thông cảm với cầu thủ mang áo số 4 này vì anh ở trong thế bị động sau cú sút của đối phương.

Nhưng trong bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Senegal ở phút 60’ thì chẳng còn gì để nói ngoài 2 tiếng: “thất vọng”. Sự lóng ngóng đến khó hiểu của các cầu thủ Ba Lan đã giúp Niang có được 1 bàn thắng không thể dễ dàng hơn.

Chính những sai lầm ấu trí ấy đã “giết chết” giấc mơ của Ba Lan. Những nỗ lực vùng lên của những chú đại bàng trắng chỉ giúp họ có được 1 bàn gỡ muộn màng ở phút 86, sau cú đánh đầu của Krychowiak. Và bàn thắng ấy có lẽ chỉ khiến người Ba Lan thêm tiếc nuối. Họ chỉ có thể tự trách mình.

Giá mà họ không tự quỳ xuống, không tự dâng cho đối thủ 2 bàn thắng thì câu chuyện đã rất khác. Bởi rõ ràng những gì đã diễn ra trên sân Spartak cho thấy Senegal là một đội bóng mà Ba Lan đủ sức lấy 3 điểm.

Trận thua này đã khiến vấn đề của Ba Lan trở nên tương đối phức tạp. Ở loạt trận thứ 2, họ sẽ có 1 cuộc đấu sinh tử với đối thủ cứng cựa Colombia – đội bóng cũng đã bị đẩy vào đường cùng sau trận thua bất ngờ Nhật Bản. Viễn cảnh lại phải xách va ly về nước sớm ngay sau vòng bảng như ở World Cup 2002 và 2006 đang hiển hiện trước mắt đội quân của HLV Nawalka.

Một lần nữa, tuyết Ba Lan lại tan trong mùa hè World Cup nóng bỏng giống như 2 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan. Đường bạch dương sương trắng nắng tràn”.

Bàn thắng: Ba Lan: Krychowiak 86’ – Senegal: Cionek (phản lưới 37’), Niang (60’)


Tuệ Minh
.
.
.