"Gấu" Nga viết cổ tích giữa thời hiện đại!

Thứ Hai, 02/07/2018, 00:21

Trước khi VCK World Cup 2018 khởi tranh, chính người Nga cũng không thể tin đội tuyển của họ sẽ làm nên được kì diệu nào đó ở giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà. Nhưng cho đến lúc này, thày trò HLV Cherchesov đã hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu bởi họ đã viết thành công câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại khi đánh bại đội bóng hùng mạnh Tây Ban Nha.


Khi Nga dễ dàng bị Uruguay đánh bại tới 3-0 ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, nhiều người đã dự báo về 1 thất bại nữa của đội chủ nhà trước Tây Ban Nha. Đơn giản bởi Nga dù đã để lại được những ấn tượng tích cực. Nhưng đấy là trước các đối thủ yếu như Saudi Arabia hay Ai Cập.

Còn trước những đối thủ cứng cựa hơn kiểu như Uruguay, Nga đã lập tức thảm bại. Trong khi xét về thực lực cũng như độ quái thì Tây Ban Nha thậm chí còn là cái tên đáng gờm hơn cả Uruguay.

Thế nhưng, đội quân của HLV Cherchesov đã khiến tất cả phải bất ngờ. Bất ngờ ngay từ cách họ tiếp cận trận đấu. Ở trận đấu đầu tiên trên sân Luzhniki tại World Cup 2018, Nga đã chơi thứ bóng đá tấn công tốc độ cao rực lửa.

Các cầu thủ Nga đã chơi một trận đấu quả cảm.

Nhưng ở lần trở lại Luzhniki này, Nga đã khoác lên mình một bộ mặt khác hẳn. HLV Cherchesov không giấu diếm ý định chơi chắc chắn trước Tây Ban Nha, khi đưa ra sân một đội hình gồm 5 hậu vệ.

Với sơ đồ 5-4-1, tuyển Nga đã chủ động chơi phòng ngự số đông trước nhà vô địch World Cup 2010. Sử dụng một đội hình đá rất thấp, giữ cự ly đội hình tốt, Nga đã gây ra vô số khó khăn cho hàng tấn công được đánh giá cao của Tây Ban Nha ngay từ những phút đầu tiên.

Nhưng trong bối cảnh đang gặp rất nhiều bế tắc trong việc tiếp cận khung thành đội chủ nhà thì Tây Ban Nha lại bất ngờ có được bàn thắng mở tỉ số từ rất sớm. Phút 12, trong 1 tình huống cố định, khi đang mải theo kèm Sergio Ramos, lão tướng Ignashevich đã vô tình đưa bóng về lưới nhà theo một cách rất khó tin.

Nhưng ngay cả khi bị thua sớm như vậy, các học trò của HLV Cherchesov vẫn tuân thủ tuyệt đối chiến thuật mà họ đã đặt ra từ ban đầu. Nga vẫn nhẫn nại tập trung chơi phòng ngự trước Tây Ban Nha, chứ không vội vã dâng cao tìm kiếm bàn gỡ. Đội chủ nhà chỉ bung sức ở những thời điểm nhất định, thay vì cố gắng tấn công tổng lực trước một đối thủ mạnh hơn.

Lối đá biết mình biết người của người Nga đã được đền đáp xứng đáng. Ở những phút cuối cùng của hiệp 1, Nga đã có được bàn thắng gỡ hòa quan trọng, sau khi trung vệ Pique của Tây Ban Nha để bóng chạm tay trong vòng cấm. Từ chấm đá 11 mét, tiền đạo Dzyuba đã không bỏ lỡ cơ hội đánh bại thủ môn De Gea để đưa trận đấu về thế cân bằng ở phút 41.

Quả penalty này thực sự là bước ngoặt của trận đấu. Đưa được cuộc chơi về thế cân bằng giúp đội tuyển Nga có thể tiếp tục kịch bản mà họ đã đề ra từ đầu trận. Đấy là chơi chặt chẽ để cố gắng đưa trận đấu về loạt đá luân lưu định mệnh.

Khoảng thời gian còn lại sau bàn gỡ hòa của Dzyuba, bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân của đội chủ nhà. Những con số thống kê cho thấy sự vượt trội của Tây Ban Nha về thời gian cầm bóng (lên tới hơn 70%), tung ra hơn 1000 đường chuyền. Nhưng tất cả đều vô nghĩa trước hàng thủ thi đấu rất kỷ luật và ngoan cường do vệ binh già Ignashevich chỉ huy của người Nga.

Bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của Akinfeev trong suốt hiệp 2 cũng như toàn bộ thời gian đá hiệp phụ, Tây Ban Nha buộc phải phân thắng bại với đội chủ nhà ở loạt đá phạt đền.

Và tất nhiên ở 1 cuộc chơi mà thày trò HLV Cherchesov đã chuẩn bị rất kĩ, không có gì đáng ngạc nhiên khi Nga đã giành chiến thắng 4-3 ở loạt sút cân não để lần đầu tiên ghi tên mình vào tứ kết của 1 kì World Cup (sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu Croatia – Đan Mạch).

Đội tuyển Nga đã có được tấm vé vào vòng tứ kết World Cup năm nay.

Kì tích ấy là sự tưởng thưởng cho những nỗ lực của đội tuyển Nga. Họ có thể yếu hơn đối thủ về thực lực. Nhưng đội quân của HLV Cherchesov lại chứng minh họ có sự bền bỉ ý chí cùng tính kỷ luật cực tốt. Nga đã có sự chuẩn bị tốt hơn hẳn đối thủ từ cách tiếp cận trận đấu biết mình biết người cho đến kịch bản đá 11m.

Hệ quả là đội chủ nhà dù bị thủng lưới trước những cũng không vỡ trận, đồng thời càng chơi càng tự tin.  Ngược lại, Tây Ban Nha khi mọi việc không diễn ra theo đúng ý thì đã hoàn toàn bối rối trong việc tìm cách xoay chuyển tình thế.

Giành chiến thắng ở loạt đá vẫn được xem là may rủi nhưng là 1 kết quả hoàn toàn xứng đáng cho những chú gấu Nga ngoan cường. Lần thứ 2, rời sân Luzhniki trong chiến thắng, chắc chắn tuyển Nga vẫn đang mơ mộng về việc được trở lại sân đấu này ít nhất 1 lần nữa.

Tại sao lại không chứ? Vào lúc này, với liều doping tinh thần cực mạnh đang có được thì thày trò HLV Cherchesov đủ sức làm nên bất cứ điều kì diệu gì. Hãy cứ mơ đi!

Kết quả chung cuộc:

Tây Ban Nha 1 – 1 Nga (Sút luân lưu 11m: 3 – 4).
Tất Đức
.
.
.