Nghẹt thở cứu vớt con tàu đắm Argentina

Thứ Tư, 27/06/2018, 05:36
Argentina bước vào lượt đấu cuối cùng vòng bảng World Cup 2018 với nhiệm vụ phải thắng. Chỉ có chiến thắng, thậm chí thắng đậm mới có thể đảm bảo cho Messi và các đồng đội 1 vé ở vòng 2. Và rốt cuộc sau những phút giây vô cùng nghẹt thở con tàu đắm Argentina đã được cứu vớt 1 cách ngoạn mục…


HLV Sampaoli và Argentina thực sự đã tiến hành một cuộc cách mạnh trong trận gặp Nigeria. Argentina chẳng những có nhiều sự thay đổi về nhân sự, mà họ còn điều chỉnh luôn cả sơ đồ chiến thuật, chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-4-2. 

Nhưng vấn đề chí tử đối với đội bóng này vẫn còn đó. Đấy là việc phải thi đấu với 1 trạng thái tâm lý căng cứng, cùng đôi chân run rẩy. Ngay cả 1 cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Mascherano cũng liên tục có những pha chuyền hỏng ở đầu trận.

Những tưởng mọi thứ sẽ trở lên dễ dàng hơn cho Argentina khi Messi có 1 pha xử lý thiên tài để mang về bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 14. Pha làm bàn ấy về lý thuyết sẽ giúp Messi và các đồng đội trút bỏ áp lực đang đè nặng. Thế nhưng, rốt cuộc mọi chuyện lại không hoàn toàn như vậy. 

Liều doping mang tên Messi chỉ giúp Argentina duy trì được sự thanh thoát trong lối chơi ở 30 phút đầu. Còn sau đó, Argentina lại tiếp tục phơi bày một thực tế phũ phàng: họ là một con tàu đang đắm.

Từ khoảng 10 phút cuối cùng hiệp 1, Nigeria đã vùng lên rất mạnh mẽ. Thế nhưng, những chú đại bàng xanh cũng chỉ có thể có bàn gỡ hòa sau sai lầm ngờ nghệch của Mascherano – phạm lỗi 1 cách rất non nớt trong vòng cấm. Và từ chấm 11m, Victor Moses đã không bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa, qua đó tạm thời giành lại chiếc vé đi tiếp từ tay Argentina.

Bàn thua này thể hiện rõ trạng thái tâm lý thiếu ổn định, nặng nề của các cầu thủ Argentina. Là 1 ngôi sao lớn, lại có thừa kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao, Mascherano không được phép phạm phải 1 sai lầm kiểu như vậy.

Vốn đã chơi không tốt, bàn gỡ hòa của Nigeria càng khiến Argentina trở nên bấn loạn. Đội bóng này đá rất bế tắc, dù HLV Sampaoli đã tung hết những con bài chiến lược từ băng ghế dự bị vào sân. Ngược lại, ở phía bên kia chiến tuyến, Nigeria càng chơi càng hưng phấn. 

Họ không những khóa chặt đường vào khung thành đội nhà, mà còn tạo ra không ít tình huống khiến các CĐV của Argentina phải thót tim. Trong đó, đáng chú ý là có 1 tình huống gây tranh cãi. Rojo đã để bóng chạm tay rất rõ ràng trong vòng cấm. 

Nhưng  ông vua sân cỏ Cakir dù đã sử dụng lại công nghệ VAR nhưng vẫn quyết định từ chối không cho Nigeria được hưởng 1 quả 11m. Nếu trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đây là 1 quả 11m thì rất có thể đó là dấu chấm hết dành cho Argentina, khi mà thời gian chẳng còn nhiều, còn Argentina thì đang chơi rất bế tắc.

Không những may mắn tránh được bàn thua, Argentina còn bất ngờ có được bàn nâng tỉ số lên 2-1 ở phút 87 . Người lập công là trung vệ đang khoác áo Manchester United, Rojo với một cú dứt điểm đẳng cấp không khác gì một tiền đạo. Một bàn thắng quý như vàng, đủ để Argentina đặt vé tiền vào vòng sau.

Bàn thắng này giúp Argentina vượt lên trên Nigeria. Nhưng nó vẫn chưa đủ để giúp Argentina có thể thở phào nhẹ nhõm. Theo cách tính điểm và phân thứ hạng của BTC World Cup 2018 ở trận này, Iceland chỉ cần có được 1 bàn thắng vào lưới Croatia thì Argentina sẽ bị loại. 

Chỉ có điều, như sự sắp xếp của định mệnh, những nỗi lo của người Argentina nhanh chóng được xua đi, khi Croatia bất ngờ có bàn nâng tỉ số lên 2-1 ở phút cuối cùng. Khi ấy, Argentina chỉ cần không để đánh rơi chiến thắng vào tay Nigeria là hoàn thành nhiệm vụ. Và Messi và các đồng đội đã làm hết sức để bảo toàn mục tiêu ấy. 

Với 4 điểm sau 3 lượt trận, Argentina đã lách qua khe cửa hẹp một cách ngoạn mục để có mặt ở vòng 16 đội. Còn đứng đầu bảng là Croatia vỡi chuỗi 3 trận toàn thắng. Con tàu đắm đã tạm thời được cứu vớt. Nhưng nếu các cầu thủ Argentina vẫn chơi bóng theo phong cách như vậy thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu đội bóng này có bị loại sớm. 

Họ đã gặp quá nhiều may mắn trên hành trình lách qua khe cửa hẹp. Từ quả 11m được bỏ qua, những cơ hội bị bỏ lỡ, rồi bàn thắng muộn giúp Croatia đánh bại Iceland. Tất cả đều có lợi cho Messi và các đồng đội. Đơn giản vì chắc chắn rằng người ta không thể mãi sống nhờ vào vận may và 1 con thuyền đắm thì không thể tiến xa. Chắc chắn Argentina sẽ “chết” vào 1 ngày khác.

Kết quả loạt trận cuối cùng:
Argentina 2 – 1 Nigeria
Iceland 1 – 2 Croatia


Tuệ Minh
.
.
.