Các đội tuyển châu Á đang dần góp phần vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới

Thứ Năm, 21/06/2018, 17:56

Một trong những thay đổi lớn nhất của World Cup lần này đó chính là sự vươn lên mạnh mẽ của các đội bóng đến từ châu Á.


Được coi là khu vực “trũng” nhất của bóng đá thế giới, tuy nhiên, những Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia đã buộc những ứng viên vô địch phải dành cho mình một sự tôn trọng đáng kể tại World Cup lần này.

Quật cường Iran

Niềm tự hào mới nhất của bóng đá châu Á chính là đội tuyển Iran. Thực ra, Iran là đội bóng châu Á đầu tiên kiếm được 3 điểm ở World Cup lần này khi họ đánh bại đối thủ khó chịu Morocco với tỉ số 1-0 ở trận đầu ra quân. Đến trận thứ 2 ở vòng bảng diễn ra vào lúc 1h ngày 21-6, Iran đã phải chạm trán ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup lần này – đội tuyển Tây Ban Nha.

Trước khi bước vào trận đấu, nhiều người đã nghĩ rằng, đây là dịp để nhà vô địch World Cup 2010 tạo ra cơn mưa bàn thắng để giải hạn sau khi họ chỉ có được 1 điểm trước đội tuyển Bồ Đào Nha ở trận đầu xuất quân. Tuy nhiên, mọi dự đoán đã trở nên… hớ hênh và lố bịch.

Bước vào trận đấu, với khoảng cách khá xa về đẳng cấp của 2 nền bóng đá, Iran “cửa dưới” đã buộc phải chơi phòng ngự. Như thường lệ giống như khi gặp bất cứ đối thủ nào, đội bóng đến từ xứ bò tót đã dễ dàng dành được thời gian kiểm soát bóng vượt trội lên tới 73% so với đối phương (Iran 27%) để áp đặt lối chơi và triển khai các phương án tấn công.

Các cầu thủ Iran (áo đỏ) đã thi đấu đầy quật cường trước Tây Ban Nha hùng mạnh.

Tuy nhiên, với hệ thống phòng ngự được tổ chức bài bản cùng với tinh thần thi đấu của những chiến binh, các họ trò của HLV Queiroz đã khiến cho đội tuyển Tây Ban Nha gặp muôn vàn khó khăn để có thể tìm đường đến với khung thành của đội bóng Tây Á. Isco và các đồng đội đã tung ra tới 17 cú dứt điểm, nhưng chỉ 3 trong số đó đi đúng hướng về phía khung thành của các cầu thủ áo đỏ.

Không chỉ phòng ngự tốt, các cầu thủ Iran còn tạo ra không ít sóng gió trước khung thành của đội tuyển Tây Ban Nha. Và một trong số đó suýt chút nữa đã trở thành niềm vui khi các học trò của HLV Queiroz đã có 1 lần làm tung lưới thủ thành De Gea. Tuy nhiên, công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR đã từ chối bàn thắng của đội bóng đến từ châu Á.

Ở trận đấu đầy quả cảm này, thật đáng tiếc cho các cầu thủ Iran khi trái bóng nghiệt ngã đã xóa tan đi mọi quyết tâm của họ. Ở phút thứ 54 của trận đấu, đội tuyển Tây Ban Nha bất ngờ có được bàn thắng đầy may mắn khi cầu thủ Ramin bên phía Iran đã phá bóng đập trúng vào chân của tiền đạo Diego Costa. Bóng đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Beiranvand.

Thua ứng viên vô địch Tây Ban Nha với kết quả tối thiểu 1-0 bằng bàn thắng may mắn, các cầu thủ Iran đã ngẩng cao đầu rời sân với những quật cường mà họ thể hiện để bước vào trận đấu tiếp theo mang tính chất quyết định đến tấm vé đi tiếp gặp đội tuyển hùng mạnh Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo.

Những chiến binh Samurai kỉ luật

Cho đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản đang là đội bóng châu Á có được kết quả tốt nhất với 3 điểm có được sau chiến thắng ra quân chấn động 2-1 trước Colombia. Bị đánh giá yếu nhất bảng H nhưng đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc đã nhập cuộc đầy tự tin và chững chạc đến ngạc nhiên.

Đến phút thứ 3, từ một pha triển khai tấn công đẹp mắt, cú dứt điểm mạnh mẽ của cầu thủ bên phía Nhật Bản đã buộc tiền vệ Carlos Sanchez của Colombia phải dùng tay ngăn cản bóng đi vào lưới đội nhà. Carlos Sanchez bị truất quyền thi đấu, đồng thời Kagawa thực hiện thành công quả phạt đền mang về bàn thắng mở tỉ số cho các cầu thủ Nhật Bản.

Có được lợi thế từ rất sớm, đội tuyển Nhật Bản chủ động chơi phòng ngự phản công. Với đẳng cấp của mình, dù thi đấu thiếu người nhưng đội tuyển Colombia vẫn ào lên tấn công và tạo ra được những cơ hội nguy hiểm. Phút thứ 39, Colombia được hưởng quả đá phạt hàng rào bên ngoài vòng cấm địa, và Juan Quintero đã rất khôn ngoan sút bóng đi sát mặt sân khiến thủ thành Eiji Kawashima phải bó tay. Tỉ số được quân bình 1-1.

Nhật Bản kiếm được 3 điểm quý giá trước Colombia.

Sang đến hiệp 2, đội tuyển Nhật Bản với nền tảng thể lực khá tốt cùng lối chơi kỉ luật đã tạo ra được một số cơ hội nguy hiểm. Phút thứ 73, từ pha đá phạt bên cánh trái của Keisuke Honda, Yuya Osako bật cao đánh đầu đẹp mắt, ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho đội bóng đến từ xứ sở hoa anh đào. Chiến thắng của Nhật Bản trước Colombia được coi là một trong những “chấn động” tại vòng bảng World Cup lần này.

Nếu như World Cup 4 năm trước được tổ chức ở Brazil, Falcao và các đồng đội đã dễ dàng hạ gục đội tuyển Nhật Bản với tỉ số đậm 4-1 thì mọi chuyện nay đã khác. Niềm tự hào của châu Á đã khẳng định, họ là đội bóng không dễ bị bắt nạt và sẵn sàng đánh bại các đối thủ được đánh giá cao hơn bằng quyết tâm và thực lực của mình.

Với những gì đã thể hiện, việc vượt qua được vòng bảng là nhiệm vụ hoàn toàn khả thi đối với Keisuke Honda và các đồng đội nếu họ kiếm tìm được chiến thắng trước đối thủ lần đầu tham dự World Cup – đội tuyển Panama trong lần chạm trán tới đây.

Vũ công Saudi Arabia

Niềm tự hào tiếp theo của châu Á là đội tuyển Saudi Arabia. So với trận đầu ra quân gây thất vọng (để thua chủ nhà Nga 5-0), ở cuộc tiếp đón đối thủ Uruguay mới đây, HLV Pizzi đã có đến 5 sự thay đổi ở đội hình xuất phát. Và vì thế, thay vì ào lên tấn công như ở trận thua trước, các cầu thủ Saudi Arabia đã chơi chắc chắn, kín kẽ ngay từ đầu.

Với nền tảng thể lực tốt cùng với kĩ thuật cá nhân khá điêu luyện, đại diện châu Á gây bất ngờ rất lớn khi có thời gian kiểm soát bóng vượt trội so với các cầu thủ đến từ Nam Mỹ. Luis Suarez và các đồng đội đã phải rất vất vả để tranh cướp bóng hòng tìm cơ hội tấn công nhưng tất cả những nỗ lực ấy đều tỏ ra bế tắc và không có lối thoát.

Thế nhưng, sự nghiệt ngã của bóng đá đã đến với Saudi Arabia vào phút thứ 23. Từ một pha đá phạt góc của Uruguay, thủ môn Al-Owais đã lao ra chọn điểm rơi không chính xác và vồ hụt bóng khiến bóng rơi vào đúng chân của của Luis Suarez. Và với vị trí cách khung thành chỉ 5m, chàng tiền đạo xuất chúng đang khoác áo CLB lừng danh Barcelona đã dễ dàng đệm bóng vào khung thành đã bỏ trống, mở tỉ số cho các cầu thủ Uruguay.

Saudi Arabia gục ngã bởi pha mắc sai lầm của thủ môn đội nhà.

Trong những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ Saudi Arabia vẫn giữ được tinh thần thi đấu quả cảm và khát khao chiến thắng bằng thời gian kiểm soát bóng vượt trội và lối phối hợp nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, Uruguay đã chủ động lùi đội hình, chơi phòng ngự để bảo toàn tỉ số.

Vì vậy, đại diện của châu Á đã không thể khoan thủng hàng phòng ngự của đội bóng đến từ Nam Mỹ và đành chấp nhận kết quả thua 0-1. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, những vũ công Saudi Arabia xứng đáng là niềm tự hào, là một trong những đại diện xuất sắc của bóng đá châu Á tại World Cup lần này.

Với những thành công nhất định của Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran, hi vọng  là trong tương lai, những niềm tự hào của châu Á sẽ góp phần vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới, để đến một ngày, sẽ không còn tồn tại cái gọi là vùng trũng của làng túc cầu năm châu.


Vũ Cảnh
.
.
.