Venezuela giải quyết bất đồng theo hướng hòa bình và dân chủ

Chủ Nhật, 14/07/2019, 09:11
Tại vòng đàm phán đang diễn ra tại Barbados, đại diện Chính phủ Venezuela và phe đối lập đã đạt được thỏa thuận sẽ thành lập 1 nhóm làm việc thường xuyên như một phần của tiến trình đối thoại hiện nay. Đây được xem là 1 thành công của vòng đàm phán trong bối cảnh 2 bên vẫn cho thấy những khác biệt “quá lớn”.

Sau vòng tiếp xúc đầu tiên tại thành phố Oslo, Norway hồi tháng 5, không đạt được kết quả “khả quan”, hai bên đã nối lại đàm phán từ hôm 8-7 vừa qua, tại Barbados, với sự tham gia của Chính phủ Norway. Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolas Maduro gọi đây là một khởi đầu đáng khích lệ, đồng thời cho biết ông luôn cập nhật các thông tin từ trưởng phái đoàn chính phủ trong ngày đàm phán đầu tiên này.

Dù trước vòng đàm phán này, cả 2 bên đều tỏ rõ sự thiện chí, song tối 10-7 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thông tin Venezuela, Jorge Rodriguez, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Chính phủ đã bất ngờ thông báo rằng, vòng đàm phán tại Barbados đã kết thúc. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Norway và phái đoàn Chính phủ Venezuela đã đính chính về thông tin này, khẳng định vòng đàm phán vẫn tiếp tục và các bên đã nhất trí về việc thành lập 1 nhóm làm việc thường xuyên, nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình đối thoại hiện nay.

Thống đốc bang Miranda Hector Rodriguez – 1 đại diện đàm phán của Chính phủ Venezuela cho biết: “Theo chỉ thị của Tổng thống, những gì chúng tôi đạt được tại vòng đàm phán này đều phải tuân thủ ý chí tuyệt đối của Cách mạng Bolivar, xây dựng 1 thỏa thuận để giải quyết bất đồng một cách hòa bình và dân chủ. Chúng tôi đã quyết định thiết lập 1 “bàn đàm phán” lâu dài. Đây cũng là quyết định của phe đối lập. Chúng tôi sẽ làm việc với nhau vì hòa bình cho đất nước”.

Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolas Maduro.

Để đạt được 1 thỏa thuận về nhóm đàm phán thường xuyên, Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolas Maduro thừa nhận, những ngày đàm phán vừa qua tại Norway diễn ra hết sức “căng thẳng”: “Tại Barbados, đó là một quãng thời gian làm việc căng thẳng, với 6 điểm chúng tôi đã được thỏa thuận với Chính phủ Norway và phe đối lập. Đó quả là 3 ngày làm việc căng thẳng”.

Chính phủ Norway cũng đánh giá rất cao nỗ lực và thiện chí hợp tác của cả hai bên trong cuộc đối thoại lần này, đồng thời đề nghị các bên cần phải hết sức thận trọng trong các bình luận và tuyên bố về quá trình đàm phán hiện nay.

Quan điểm quá khác biệt về tương lai Tổng thống Nicolas Maduro giữa chính phủ và phe đối lập đến nay vẫn là 1 nút thắt “chưa có cách gỡ”. Hiện Mỹ và phe đối lập vẫn khăng khăng lập trường ông Nicolas Maduro phải ra đi và 1 cuộc bầu cử sớm cần phải sớm tiến hành. Tuy nhiên, ngày 11-7, Chủ tịch Quốc hội Lập hiến ở Venezuela, ông Diosdado Cabello đã tái khẳng định “đây là điều không thể”.

Theo ông Diosdado Cabello, phế truất Tổng thống Nicolas Maduro là yêu sách chủ chốt của phe đối lập ở Venezuela, song sẽ không có bất cứ cuộc bầu cử sớm nào để thay thế chức vụ này. Ông Diosdado Cabello khẳng định, Venezuela hiện chỉ có 1 Tổng thống hợp hiến duy nhất – đó là ông Nicolas Maduro.

Phát biểu trên Đài Truyền hình Quốc gia, ông Diosdado Cabello, cánh tay đắc lực của Tổng thống hợp hiến Venezuela và là chính trị gia có quyền lực lớn thứ hai tại Venezuela, nhấn mạnh: “Họ nói rằng, Chính phủ sẽ tới Barbados bởi vì sẽ có những cuộc bầu cử tổng thống mà tôi không biết là sẽ kéo dài bao lâu và các ứng cử viên là X hay Y. Ở đây không có bất cứ cuộc bầu cử tổng thống nào, tên của tổng thống tại đây là Nicolas Maduro”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, bất cứ hành động can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Venezuela đều không thể chấp nhận được, đồng thời bày tỏ hi vọng rằng: “Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập, dưới sự trung gian từ đầu của Norway, sẽ giúp tìm ra các giải pháp phù hợp cho mọi người dân Venezuela và bình thường hóa được tình hình hiện nay ở quốc gia này”.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela diễn biến căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là “Tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23-1. Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng sau. Mỹ cùng nhiều nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Juan Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... bày tỏ ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Giữa tháng 5 vừa qua, Chính phủ Venezuela và phe đối lập đã có những cuộc tiếp xúc sơ bộ tại Oslo dưới sự trung gian của Chính phủ Norway, song chưa đạt được kết quả tích cực. Chính phủ Venezuela nhiều lần tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, bất chấp việc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido cho rằng các cuộc gặp giữa hai bên sẽ chỉ tập trung vào vấn đề Tổng thống Nicolas Maduro phải rời bỏ quyền lực.

Phát biểu tại lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 208 năm ngày Độc lập của Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro nhấn mạnh, phe đối lập phải từ bỏ những âm mưu chống phá, các kế hoạch gây bất ổn vì tương lai của đất nước, đồng thời khẳng định ý chí và cam kết của Chính phủ trong việc đạt được những thỏa thuận chính trị thông qua đối thoại để hướng tới hòa bình

 Ông nói: “Tôi nhiều lần nhấn mạnh với Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ rằng, cần phải thiết lập một bàn đàm phán thường trực vì hòa bình. Chúng ta sẽ làm được điều này với niềm tin và ý chí chính trị. Tôi tin vào đất nước, người dân Venezuela và luôn mong muốn mang lại một tương lai tươi sáng cho đất nước”.

Theo nhà lãnh đạo Venezuela, đất nước đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn trước các cuộc tấn công thường xuyên của các thế lực thù địch và vì vậy sự đoàn kết là yếu tố then chốt để có được hòa bình, ổn định và củng cố sự thịnh vượng kinh tế. Ông cũng cảnh báo không thế lực nào được coi thường Venezuela bởi người dân và Quân đội nước này luôn đoàn kết để bảo vệ độc lập và tự do của tổ quốc.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.