Vấn đề chống phân biệt chủng tộc nóng lên tại Đại hội đảng Dân chủ Mỹ

Thứ Tư, 19/08/2020, 08:00
Sáng 18-8 (giờ Việt Nam), đảng Dân chủ của Mỹ đã khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 49 (DNC) tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin nhằm bầu chọn ứng cử viên tổng thống của đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Đại hội diễn ra trong 4 ngày từ 17 đến  20-8 (giờ địa phương) tại Trung tâm Wisconsin và được kết nối với nhiều thành phố và địa điểm trên toàn nước Mỹ.

Đây là lần đầu tiên một sự kiện quan trọng trong tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều hoạt động thay đổi so với các đại hội truyền thống trước đó nhằm đảm bảo vấn đề sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp tại Mỹ.

Đại hội sẽ chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ và Thượng nghị sỹ Kamala Harris làm ứng viên liên danh tranh cử cho chức Phó Tổng thống. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu ông Joe Biden chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ để cạnh tranh với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sỹ Kamala Harris. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi vượt qua dấu mốc 1.991 đại biểu ủng hộ, ông Joe Biden đã hoạt động như đại diện của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 sau khi cuộc đua “song mã” với Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders kết thúc. Một điểm đáng chú ý của đại hội lần này là ứng cử viên Joe Biden cùng nhiều diễn giả khác sẽ không tới tham dự trực tiếp đại hội.

Bài phát biểu tiếp nhận đề cử của cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ được phát trực tuyến từ nhà riêng của ông ở bang quê nhà Delaware. Chính vì vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một ứng cử viên không trực tiếp tới sự kiện tiếp nhận đề cử mà thông qua hình thức trực tuyến.

Một trong những vấn đề nổi cộm được nêu bật trong ngày làm việc đầu tiên là chống phân biệt chủng tộc. Bài phát biểu của Thị trưởng Thủ đô Washington Muriel Bowser đã tập trung tới vấn đề quan trọng của đảng Dân chủ kể từ sau vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết của công dân da màu George Floyd ở thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota, làm dấy lên làn sóng biểu tình trên toàn quốc và kêu gọi cải cách lực lượng Cảnh sát Mỹ.

Bà Muriel Bowser chỉ trích cách xử lý của chính quyền đối với các cuộc biểu tình, ám chỉ đến việc lực lượng thực thi pháp luật sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình trước Nhà Trắng vào ngày 1-6 trước giờ giới nghiêm. Bà cho biết đã thiết lập một khu hội họp dành cho phong trào biểu tình “Black Lives Matter” (Quyền được sống của người da màu) dọc theo phố 16 tại thủ đô gần Nhà Trắng như một nơi để người dân thể hiện sự phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Thị trưởng Washington kêu gọi: “Chúng ta phải hủy bỏ các luật vốn đã hệ thống hóa vấn đề phân biệt chủng tộc quá lâu”. Trong khi đó, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama nhấn mạnh tới sự thiếu vắng cảm thông và thấu hiểu mà xã hội Mỹ đang gặp phải, khi người dân sẵn sàng khẩu chiến với nhau trong các cửa hàng tạp hóa, từ chối đeo khẩu trang để ngăn dịch bệnh lây lan...

Bà Michelle Obama cũng bày tỏ tin tưởng đối với ông Joe Biden rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ có đủ phẩm chất để lãnh đạo nước Mỹ và sẽ vực dậy được nền kinh tế vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Trong khi đó, Philonise Floyd, anh trai của nạn nhân phát biểu từ Texas kêu gọi tiếp tục chiến đấu vì công lý và chống vấn nạn phân biệt chủng tộc.

Chủ đề chính của 4 ngày diễn ra đại hội của đảng Dân chủ năm nay là “Đoàn kết nước Mỹ”, kêu gọi người dân cùng đoàn kết và ủng hộ tầm nhìn của ông Joe Biden đó là đưa đất nước thoát khỏi tình trạng hỗn loạn và khủng hoảng dưới sự điều hành của đương kim Tổng thống Donald Trump và từ đó xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nước Mỹ.

Tại buổi làm việc đầu tiên, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders đã hối thúc những cử tri trung thành của ông ủng hộ cựu Phó Tổng thống Mỹ. Theo ông, sự ủng hộ của ông Joe Biden đối với việc tăng lương tối thiểu lên 15 USD/h, đối với các hiệp hội, và việc đấu tranh chống biến đổi khí hậu, là bằng chứng cho những thắng lợi mà nhánh tiến bộ của đảng Dân chủ đã đạt được trong những năm gần đây.

Ông Bernie Sanders cũng lưu ý rằng mặc dù ông và ông Joe Biden bất đồng “về con đường tốt nhất để đạt được chế độ bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người”, song cựu Phó Tổng thống Mỹ “có một kế hoạch sẽ mở rộng chăm sóc y tế đáng kể”.

Đồng quan điểm, cựu Thống đốc tiểu bang Ohio John Kasich cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Joe Biden và kêu gọi các thành viên khác trong đảng này không cùng chung quan điểm với chính quyền đương nhiệm bỏ phiếu cho ông Joe Biden.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.