Ông Tập tới Vũ Hán: "chiến thắng" cận kề

Thứ Ba, 10/03/2020, 17:54
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), tâm chấn của dịch COVID-19 vào sáng ngày 10/3. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới thành phố này kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát hồi tháng 12/2019. Truyền thông Trung Quốc đảm bảo với công chúng rằng, một "chiến thắng" đang cận kề.


Một trong những điểm dừng chân đầu tiên của ông Tập tại Vũ Hán là bệnh viện Hoả Thần Sơn do quân đội điều hành, đây là một trong hai cơ sở được xây dựng "thần tốc" để đối phó với dịch bệnh. Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc đã động viên các bác sĩ, y tá và bệnh nhân rằng dịch bệnh sẽ được khắc phục.

"Đồng hành" với chuyến thăm Vũ Hán của ông Tập là nhiều bài báo nêu bật thành công ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch COVID-19. Một bài bình luận trên tờ Tân Hoa Xã đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Vũ Hán như là một địa điểm "then chốt" của đất nước trong cuộc chiến chống lại virus.

"Một chiến thắng ở Vũ Hán là một chiến thắng cho Hồ Bắc, một chiến thắng ở Hồ Bắc là một chiến thắng cho Trung Quốc", bài bình luận có đoạn. "Trận chiến vẫn đang tiếp tục, nhưng chiến thắng đã gần kề", một bài bình luận khác trên Tân Hoa Xã sáng ngày 10/3 viết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm thành phố Vũ Hán sáng ngày 10/3 (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trước đó, truyền thông nhà nước đưa tin, trong chuyến thăm Vũ Hán, ông Tập Cận Bình sẽ "kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh" trong khu vực và thăm hỏi các nhân viên y tế tuyến đầu, chỉ huy quân đội, nhân viên cộng đồng, công an cũng như tình nguyện viên, bệnh nhân và người dân.

Tới sáng ngày 10/3, theo báo cáo từ Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), tình hình dịch COVID-19 tại nước này tiếp tục có những diễn biến theo chiều hướng tích cực: chỉ có 19 ca nhiễm mới trong ngày 9/3, trong đó 17 ca tại Vũ Hán, trong khi hai ca còn lại ở Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông là những bệnh nhân trở về từ nước ngoài. 

Đây cũng là số ca nhiễm mới hàng ngày thấp nhất tại Trung Quốc đại lục kể từ ngày 20/1, cũng như ngày thứ ba liên tiếp mà tất cả các ca nhiễm mới ở nội địa được giới hạn ở Vũ Hán.

Cũng trong hôm nay, Trung Quốc đã thông báo đóng cửa bệnh viện cuối cùng trong số 14 bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán, một dấu hiệu nữa cho thấy sự bùng phát dịch tại thành phố này hiện đã được kiểm soát.

Ông Tập trò chuyện với các nhân viên y tế của bệnh viện Hoả Thần Sơn qua video khi thăm Vũ Hán hôm nay. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong cuộc họp hôm 9/3, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Bắc Ứng Dũng cũng đã tuyên bố những tiến bộ tích cực trong công tác phòng ngừa dịch bệnh. Ông Ứng Dũng là người thay thế ông Tưởng Siêu Lương giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Bắc kể từ ngày 13/2, sau khi quan chức này bị cách chức vì những thiếu sót trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch.

Ông Ứng Dũng cũng kêu gọi các quan chức bắt đầu triển khai các kế hoạch để các hoạt động kinh doanh tại tỉnh trở lại bình thường.

"Chúng ta cần hỗ trợ để các công ty có chuỗi xuất khẩu toàn cầu, các dự án kỹ thuật hàng đầu và các tập đoàn liên quan đến nông nghiệp trở lại làm việc, cũng như hỗ trợ các công ty khác tiếp tục kinh doanh vào thời điểm an toàn và phù hợp", Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Bắc nói.

Giáo sư Trúc Lập Gia thuộc Học viện Hành Chính Quốc gia Trung Quốc cho biết chuyến thăm của ông Tập tới Vũ Hán đã đánh dấu niềm tin của giới lãnh đạo Trung Quốc về việc Trung Quốc "đã có những tiến bộ lớn và đạt được bước ngoặt cơ bản trong trận chiến với COVID-19".

Theo Giáo sư Trúc, thách thức đặt ra đối với các nhà lãnh đạo hiện nay đó là làm thế nào để đạt được sự cân bằng giữa việc kiểm soát dịch bệnh và khởi động lại nền kinh tế. "Việc tiếp tục cho phép dòng người qua lại giữa trong nước và quốc tế, nhưng bao gồm cả việc kiểm soát những trường hợp từ nước ngoài vào, sẽ là điều khó khăn trước mắt", Giáo sư Trúc nhận định.

Tới thời điểm hiện tại, có tổng cộng 80.754 ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc đại lục, với 49.965 ca được ghi nhận tại Vũ Hán. Số ca tử vong do dịch bệnh là 3.136, với 17 ca tử vong mới được ghi nhận vào hôm 9/3. Hơn hai phần ba số ca tử vong  COVID-19 tại Trung Quốc là ở Vũ Hán.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.