Những điểm mới trong lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Triều Tiên

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:20
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố một sắc lệnh về việc áp đặt “các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ mới” nhằm vào CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu (EU) đã cùng đệ trình một nghị quyết mới lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC), trong đó lên án hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng.


Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, các biện pháp trừng phạt này là nhằm vào việc CHDCND Triều Tiên vì đã tiến hành thử hạt nhân hôm 6-1 và phóng tên lửa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo hôm 7-2.

Ông Josh Earnest nói: “Các biện pháp này phù hợp với cam kết lâu nay của chúng tôi về gây sức ép liên tục lên chính quyền Bình Nhưỡng. Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái phép của CHDCND Triều Tiên, và chúng tôi sẽ tiếp tục khiến Bình Nhưỡng phải trả giá cho đến khi họ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế”.

Hãng AP cho biết, có một số điểm mới trong lệnh trừng phạt lần này của Mỹ như không cho phép tiếp cận tài sản của bất kỳ người nào bị phát hiện là đã tham gia, hỗ trợ hay phải chịu trách nhiệm về việc xuất khẩu công nhân của CHDCND Triều Tiên, kể cả việc xuất khẩu để tạo nguồn thu cho Chính phủ CHDCND Triều Tiên hay Đảng Lao động Triều Tiên…

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho rằng, tuy những lời tuyên bố về khả năng tên lửa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chưa được chứng thực, nhưng “Washington vẫn chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất”. Đồng thời, Mỹ cũng đang có nhiều động thái để hỗ trợ các đồng minh như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như các đối tác khác trong khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản và EU đã cùng đệ trình một nghị quyết mới lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC), trong đó lên án hồ sơ nhân quyền của CHDCND Triều Tiên. Dự kiến, nghị quyết sẽ được thông qua vào ngày 24-3 và sau đó, UNHRC sẽ thành lập một nhóm chuyên gia nhằm khiến các cá nhân trong chính quyền Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho các hành vi xâm phạm nhân quyền…

Mỹ trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì đã tiến hành thử hạt nhân hôm 6-1 và phóng tên lửa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo hôm 7-2.  Ảnh: AP

Theo các nhà phân tích, những động thái nói trên của Mỹ, Nhật Bản và EU có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhất là khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un mới đây lại tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đã có được công nghệ đưa tên lửa quay trở lại bầu khí quyển và sẽ sớm tiến hành các vụ thử kích nổ đầu đạn hạt nhân cũng như phóng tên lửa đạn đạo.

Ngay sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt của mình, CHDCND Triều Tiên cũng đã lên án và cho rằng, Mỹ đang cùng với Hàn Quốc đẩy tình hình đến mức “bùng nổ” bằng các hành động gây hấn. Thậm chí, Bình Nhưỡng còn lôi cuộc tập trận Mỹ-Hàn ra nói và cho rằng “hành động này khiêu khích đến phẩm giá của nhà lãnh đạo tối cao CHDCND Triều Tiên và là lời tuyên chiến công khai nhằm vào Bình Nhưỡng”. 

Tuyên bố được phát trên Đài Truyền hình Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) còn nêu rõ: "Một khi có dấu hiệu nhỏ nhất cho thấy sự bắt đầu chiến dịch đặc biệt ngu ngốc của chúng, Quân đội Nhân dân Triều Tiên sẽ tức tốc phát động tấn công phủ đầu”…

Đáp lại những phản ứng của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống CHDCND Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng các biện pháp này sẽ đóng góp đáng kể vào sức ép của cộng đồng quốc tế nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này ngày 17-3 thông báo, Đặc phái viên về vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Kim Hong-kyun sẽ sang thăm Trung Quốc ngày 18-3 để hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Vũ Đại Vĩ. Hai quan chức sẽ tập trung thảo luận về việc phối hợp thực hiện các biện pháp trừng phạt mới chống CHDCND Triều Tiên. Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối mọi lệnh trừng phạt đơn phương chống CHDCND Triều Tiên.

Gia Nam
.
.
.