Nhóm khủng bố tấn công Pháp-Bỉ đang dần bị tiêu diệt

Thứ Bảy, 26/03/2016, 22:27
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố như vậy trước báo giới và khẳng định, dù nhóm này đang trong giai đoạn bị phân rã thì vẫn có nguy cơ xuất hiện những nhóm khủng bố mới. 


Hãng AP trích dẫn lời của Tổng thống Pháp như sau: “Chúng tôi đã thu được một số kết quả trong quá trình truy lùng những tên khủng bố. Ở Brussels cũng như ở Paris đã có một số kẻ bị bắt giữ”. 

Cũng theo ông Francois Hollande, tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) hôm 25-3 đã đề xuất hỗ trợ Pháp và Bỉ về mặt hậu cần và triển khai chiến dịch nhằm xác định mối liên hệ giữa các mạng lưới khủng bố cũng như các vụ tấn công khủng bố trên thế giới.

Để làm được điều này, Interpol cho rằng nên kiểm tra lại thông tin về các nghi can cũng như những đối tượng bị truy lùng đã được đăng ký tại các ngân hàng dữ liệu của các quốc gia thành viên. Ngoài ra, Interpol cũng cho rằng, cần chú ý tới cách thức tiến hành các cuộc tấn công khác nhau và các loại vũ khí, vật liệu nổ được sử dụng.

Cao ủy về vấn đề di cư của Liên minh châu Âu Dimitris Avramopoulos cho rằng “các vụ tấn công khủng bố xảy ra không hề bất ngờ” thế nhưng chính quyền các nước lại thất bại trong việc ngăn chặn những kẻ đánh bom. 

Vì thế, giới chức chống khủng bố ở châu Âu phải mở rộng vòng vây và giám sát nhằm vào những kẻ Hồi giáo cực đoan, những nghi phạm khủng bố mới trở về từ Syria và Iraq. Chẳng hạn như ở Đức, cảnh sát đã bắt giữ 2 đối tượng mà họ tình nghi là có liên hệ với những kẻ đánh bom liều chết hôm 22-3 tại thủ đô Brussels của Bỉ. 

Qua xác minh, cảnh sát Đức khẳng định, 2 đối tượng này đã nhận được tin nhắn điện thoại của Khalid El Bakraoui.

Cảnh sát Bỉ trong cuộc đột kích ở quận Schaerbeek. Ảnh: The New York Times.

Riêng ở Bỉ, ngày 26-3, cảnh sát đã bắt giữ 7 nghi can liên quan đến loạt vụ đánh bom trong đó 6 đối tượng bị bắt giữ trong cuộc đột kích ở một số tòa nhà thuộc quận Schaerbeek và Jette. 

Nghi can thứ 7 bị bắt ở quận Forest. Trong số 7 nghi can này có 3 kẻ được cho là có liên quan đến vụ bắt giữ tên Reda Kriket ở Pháp một ngày trước đó. Tên Reda Kriket bị nghi ngờ đang lên kế hoạch thực hiện một âm mưu tấn công mới tại Pháp.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Reda Kriket cùng với Abdelhamid Abaaoud- kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris tháng 11 năm ngoái đã tham gia vào mạng lưới các phần tử thánh chiến và chuẩn bị đến Syria. 

Ngoài số nghi can bị bắt giữ, Bỉ cũng đã xác nhận được 2 kẻ đánh bom liều chết ở sân bay Zaventem là Khalid El Bakraoui và em trai Ibrahim từng bị truy nã sau vụ thảm sát đẫm máu ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Khalid  El Bakraoui từng bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ và trục xuất.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng cảnh báo Bỉ rằng đây là một “chiến binh khủng bố nước ngoài”. Kênh truyền hình CNN của Mỹ cho biết, cả hai tên này từng bị đưa vào danh sách theo dõi chống khủng bố của Mỹ. Còn nghi phạm đánh bom liều chết thứ 3 là Najim Laachraoui cũng có  liên quan tới vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris. 

Các nhân viên điều tra đã tìm thấy ADN của tên này trong một chiếc áo phao chứa bom và cả trong một mẫu quần áo phát hiện được tại nhà hát Bataclan, nơi 90 người đã thiệt mạng trọng vụ đánh bom hồi năm ngoái và trên một quả bom tại sân vận động Stade de France.

Bên cạnh đó, các nhà điều tra Bỉ cũng xác định thêm một nghi can mới là Naim al-Hamed, 28 tuổi, người Syria. Tên này được cho là đóng vai trò chủ chốt trong loạt vụ đánh khủng bố tại thủ đô Brussels hôm 22-3, cũng như có khả năng dính líu đến loạt vụ khủng bố tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Thêm 3 vụ nổ bom ở miền Đông nước Bỉ

Ngày 26-3, tức 4 ngày sau 5 vụ nổ bom kinh hoàng ở thủ đô Brussels của Bỉ, “trái tim của châu Âu” một lần nữa lại rung chuyển bởi 3 vụ nổ khác diễn ra tại thành phố Liege ở miền Đông nước này. Theo tin từ tờ Le Soir của Pháp, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 23h40 ngày 25-3 ở đường Pierre Molinghen.

Vụ nổ thứ 2 xảy ra lúc 0h10 ngày 26-3 ở đường Belle Fleur thuộc khu Beyne-Heusay. 20 phút sau lại xảy ra vụ nổ thứ 3 ở đường Jean Jaures. Hiện chưa có thông báo chính thức nào từ phía nhà chức trách Bỉ về số người thương vong. Tuy nhiên, theo đài phát thanh truyền hình RTBF của Bỉ thì có ít nhất 1 người bị thương và nhiều nhà cửa bị hủy hoại. Đài này cũng cho biết cảnh sát đã bắt được nghi phạm gây ra loạt vụ nổ này.

Chu Nguyễn

Phan Hiển
.
.
.