Người dân Cuba bày tỏ tình đoàn kết và trung thành với Cách mạng

Thứ Năm, 03/05/2018, 07:09
Trong bối cảnh đất nước Cuba đang có những chuyển biến quan trọng về chính trị-kinh tế-xã hội, cuộc tuần hành chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1-5 của hàng triệu người dân nước này chính là hành động “thay lời muốn nói” thể hiện niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cách mạng cũng như thế hệ lãnh đạo mới của "đảo quốc tự do".

Sáng 1-5 (giờ địa phương), hàng triệu người dân trên khắp các tỉnh thành của Cuba đã đổ ra đường, hòa vào dòng người hào hứng và sôi nổi tham gia tuần hành kỉ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Với khẩu hiệu "Đoàn kết, Quyết tâm và Chiến thắng", hoạt động tuần hành kỉ niệm Ngày Quốc tế Lao động thu hút khoảng 6 triệu người, tương đương với gần một nửa dân số Cuba tham dự, trong đó riêng tại thủ đô La Habana là gần 1 triệu người.

Mặc dù là một hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tiếp nối truyền thống từ khi Cách mạng Cuba thành công năm 1959, song lễ tuần hành năm nay lại đánh dấu một cột mốc đặc biệt, bởi đây là lễ tuần hành đầu tiên của người dân Cuba dưới một ban lãnh đạo mới.

Tờ Havana Times nhận xét, lễ tuần hành năm nay hàm chứa sự ủng hộ của người dân Cuba đối với nhà lãnh đạo Raul Castro Ruz, với tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez, cũng như bày tỏ sự trung thành và quyết tâm của người dân nhằm tiếp nối truyền thống Cách mạng của Cuba trong bối cảnh kinh tế-xã hội và quốc tế có nhiều biến chuyển mới.

Tại quảng trường Cách mạng José Martí ở thủ đô La Habana, hơn 900.000 người dân đã cùng có mặt, với những cánh tay giơ cao lá cờ tổ quốc và vô vàn biểu ngữ, khẩu hiệu chào mừng 80 năm thành lập tổ chức công đoàn duy nhất của đảo quốc này. Hơn 1.400 nhà lãnh đạo đại diện cho 64 quốc gia và đại diện của 66 tổ chức công đoàn quốc tế đã cùng tham gia cuộc diễu hành của những người lao động Cuba tại thủ đô La Habana, Guft Times cho biết.

Trên khán đài của quảng trường là sự xuất hiện của tất cả các quan chức cấp cao Cuba, nổi bật là hình ảnh Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đứng kề bên nhau dưới bức tượng của vị anh hùng José Martí vĩ đại.

Tờ Havana Times nhận xét rằng, người dân Cuba chào đón ngày lễ 1-5 như cách người ta ăn mừng một bữa tiệc lớn, và lễ diễu hành kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ tại Quảng trường Cách mạng José Martí đã chứng minh điều đó. Được coi như trọng tâm của hoạt động kỉ niệm năm nay, lễ diễu hành quy tụ sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, từ học sinh, sinh viên cho đến công nhân, người lao động, được chia thành nhiều nhóm đại diện cho các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.

Hơn 900.000 người dân thủ đô La Habana đã có mặt tại quảng trường Cách mạng José Martí để tham gia lễ kỉ niệm trọng đại nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Ảnh: Reuters.

Mọi người dân, bất kể giới tính, nghề nghiệp, đều cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Viva Fidel!" (Chủ tịch Fidel muôn năm), "Đoàn kết vì chủ nghĩa xã hội của chúng ta!" nhằm tri ân vị lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, Cách mạng Cuba, và tân Chủ tịch Diaz-Canel.

Trong bài diễn văn chào mừng ngày 1-5, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Thư ký Liên đoàn Lao động Cuba Ulises Guilarte đã gọi cuộc tuần hành là hành động thể hiện sự ủng hộ của người dân cho cuộc Cách mạng trên đất nước này, cho cố lãnh tụ Fidel, nhà lãnh đạo Raul Castro, và cho sự tiếp nối liên tục của sự lãnh đạo từ cố lãnh tụ Fidel đến đồng chí Diaz-Canel.

Ông đồng thời kêu gọi nhân dân Cuba tiếp bước các lý tưởng của lãnh tụ Fidel Castro, lên án cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba và tái khẳng định sự ủng hộ của nhân dân Cuba đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhiều dân tộc Mỹ Latinh anh em khác.

Cuộc diễu hành của những người dân Cuba diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Chính phủ Cuba tuyên bố đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã chính thức thay đồng chí Raul Castro giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Phát biểu trước các đại biểu Quốc hội sau khi nhâm chức, Chủ tịch Diaz-Canel từng khẳng định tình đoàn kết của người dân Cuba là sức mạnh quý giá nhất của Cách mạng Cuba và tinh thần này đã được Đảng Cộng sản Cuba đảm bảo.

Trong cuộc họp đầu tiên hôm 25-4 của tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel với Hội đồng Bộ trưởng nhằm thảo luận tình hình kinh tế và xã hội hiện nay, đồng chí đã bày tỏ ý định duy trì hệ thống xã hội chủ nghĩa và đơn đảng, cũng như quyết tâm thúc đẩy những cải cách mà cựu Chủ tịch Raul Castro đã đưa ra trong suốt một thập niên điều hành đất nước.

Các nhà phân tích nhận xét, những quyết tâm của tân Chủ tịch Cuba đã phản ánh đúng tinh thần và bồi đắp thêm sự tin tưởng, lòng trung thành của người dân Cuba đối với Cách mạng và thế hệ lãnh đạo mới. “Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để thực hiện cải cách kinh tế và xã hội, và giữ gìn sự đoàn kết của nhân dân Cuba", ông Gonzalez, một trong số những người tham gia đoàn diễu hành nói.

Juan Carlos Chirinos, một nhân viên nhà nước tham gia cuộc diễu hành cùng cô con gái của mình, cũng đã chia sẻ với tờ Xinhua rằng: "Chúng tôi ở đây để cam kết ủng hộ Chủ tịch mới và để bảo vệ những truyền thống cũng như di sản của cố lãnh đạo Fidel Castro và Đại tướng Raul Castro Ruz".

Cũng giống như Chirisnos, hàng nghìn ông bố bà mẹ khác đã đưa những đứa trẻ của mình đến Quảng trường Cách mạng José Martí để chứng kiến những hình ảnh lịch sử, cảm nhận tinh thần dân tộc "Đoàn kết, Quyết tâm và Chiến thắng" trên đất nước mình. 

Havana Times nhận định, sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân Cuba cho thấy sự trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Cuba và ban lãnh đạo mới của Cuba, đồng thời thể hiện sự ủng hộ tân Chủ tịch Diaz-Canel, gìn giữ và bảo vệ Cách mạng Cuba cũng như di sản và thành quả của cố lãnh tụ Fidel và nhà lãnh đạo Raul Castro.

An Nhiên
.
.
.