Nga và Cuba khẳng định mối quan hệ đồng minh chiến lược

Thứ Bảy, 03/11/2018, 23:27
Ngày 3-11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel đã kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Nga kể từ khi ông trở thành người kế nhiệm nhà lãnh đạo Raul Castro hồi tháng 4 vừa qua.

Có thể nói, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Cuba đã thành công trên nhiều phương diện. Song ấn tượng lớn nhất của chuyến thăm chính là việc hai bên đã tìm thấy ở nhau sự chia sẻ, cảm thông và một sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đã được thiết lập và gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Trong suốt chuyến thăm, hai bên dành cho nhau những ngôn từ đẹp đẽ nhất như “đối tác chiến lược”, “đồng minh”, “tình hữu nghị”, “sự tôn trọng và thông cảm, đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau”. Đó là mối quan hệ trước sau như một “không phụ thuộc vào hoàn cảnh”.

Phát biểu trong cuộc Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin hôm 2-11, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cho biết ông đã mang tới nước Nga “lời chào anh em từ Đại tướng Raul Castro”.

Nhấn mạnh một lần nữa mối quan hệ gắn bó giữa La Habana và Moscow đang ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu, Chủ tịch Cuba đánh giá: “Các mối quan hệ giữa Nga và Cuba ngay từ đầu đã rất đặc biệt và mang tính chiến lược. Vì vậy, chuyến thăm Nga lần này của tôi trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba là sự tiếp nối và kế thừa các mối quan hệ giữa Cuba và Nga”.

Phái đoàn Cuba đã gửi lời mời Tổng thống Vladimir Putin tới thăm đảo quốc vùng Caribe này vào năm 2019, để hai bên cùng ôn lại chuyến thăm của người đứng đầu Điện Kremlin đến Cuba 5 năm trước. Về phần mình, nhà lãnh đạo Nga cũng nhờ Chủ tịch Miguel Díaz-Canel gửi lời chào thân mật tới Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro.

Tại Hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga – Cuba khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Cuba mang tính chất đồng minh, chiến lược, được gắn kết bằng tình hữu nghị vững chắc, cảm thông lẫn nhau, tôn trọng và hỗ trợ đoàn kết.

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tại Moscow hôm 2-11. Ảnh: Reuters.

Trong Tuyên bố chung được ký kết sau Hội đàm, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel và Tổng thống Vladimir Putin ghi nhận quan hệ song phương Cuba – Nga ở mức độ cao, đang phát triển năng động, duy trì được tính chất chiến lược, trung thực và hướng đến tương lai; nhất trí tiếp tục cùng nỗ lực tăng cường hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, tài chính - ngân hàng, đầu tư, văn hóa - nhân văn, khoa học - giáo dục, công nghệ mới và kỹ thuật quân sự. Hai bên hài lòng nhận thấy mức độ nhất trí cao giữa hai nước về phần lớn các vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, cùng quan tâm tiếp tục phối hợp nỗ lực chặt chẽ hơn nữa mở rộng hợp tác trên trường quốc tế, sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy những quan điểm chung trong khuôn khổ các diễn đàn và tổ chức đa phương, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển bền vững và tôn trọng nhân quyền.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Cuba khẳng định trung thành với những nguyên tắc luật pháp quốc tế được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và Tuyên bố năm 1970 về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Chủ tịch Miguel Díaz-Canel và Tổng thống Vladimir Putin nhất trí bảo vệ những lợi ích chung gắn liền với việc xây dựng mô hình trật tự thế giới đa trung tâm bình đẳng, dân chủ và công bằng hơn, tạo cơ hội cho tất cả các quốc gia phát triển bền vững.

Nga và Cuba ủng hộ xây dựng hợp tác quốc tế sâu rộng dựa trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực luật pháp quốc tế, kịch liệt lên án hành động sử dụng các biện pháp cưỡng ép đơn phương trong quan hệ quốc tế, đi ngược lại luật pháp quốc tế, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt tùy tiện.

Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định tình đoàn kết của nhân dân Nga với nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh yêu cầu Mỹ gỡ bỏ vô điều kiện những biện pháp trừng phạt mà Washington đã áp đặt chống La Habana kéo dài gần 60 năm qua.

Cũng trong Tuyên bố chung, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cảnh báo việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế. Tuyên bố cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần nỗ lực, chung sức ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak cho hay, Moscow có thể cung cấp cho Cuba khoản tín dụng trị giá 38 triệu euro trong lĩnh vực hợp tác công nghệ quân sự. Theo ông, có những phần của thỏa thuận hợp tác chưa được phê chuẩn và vẫn cần đạt được sự nhất trí giữa hai bên. Cuba có kế hoạch cử một phái đoàn chuyên gia đến Nga trong tương lai gần và thỏa thuận đó sẽ được ký kết trong chuyến thăm.

Phái đoàn Cuba liên quan đến việc mở rộng hợp tác công nghệ quân sự có ý định đến Nga trong vòng hai tuần tới. Bên cạnh đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng xác nhận Nga đang chuẩn bị triển khai lắp đặt một trạm thu phát tín hiệu GLONASS ở Cuba. GLONASS là hệ thống vệ tinh định vị hàng hải toàn cầu của Nga tương tự như hệ thống GPS của Mỹ dùng xác định vị trí và tốc độ chuyển động của các phương tiện đường bộ, đường biển và đường hàng không với độ chính xác đến 1m.

Ngoài ra, Nga cũng đề xuất hỗ trợ Cuba trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt trong việc hiện đại hóa mạng lưới đường sắt của quốc đảo này.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.