Iran khẳng định quyết tâm chống khủng bố

Thứ Hai, 24/09/2018, 08:42
Sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào một lễ diễu binh tại thành phố Ahvaz của Iran hôm 22-9 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và 57 người bị thương, Chính phủ và người dân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tái khẳng định quyết tâm trong việc theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố không ngừng nghỉ, cũng như thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực. Tehran nhấn mạnh, những kẻ khủng bố và các đối tượng nước ngoài tài trợ cho chúng sẽ bị trừng phạt.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết sẽ đáp trả ở mức độ cao nhất đối với cuộc tấn công trên: “Sự đáp trả của Cộng hòa Hồi giáo Iran với mối đe dọa nhỏ nhất này sẽ mang tính triệt hạ. Những ai hỗ trợ tuyên truyền và tình báo cho những kẻ khủng bố này phải chịu trách nhiệm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Qasemi nhấn mạnh: “Điều không thể chấp nhận đó là Liên minh châu Âu (EU) không liệt những nhóm chống lại Tehran này vào danh sách khủng bố vì chưa gây ra vụ tấn công nào tại châu Âu”. Ông Qasemi khẳng định, những kẻ tài trợ khủng bố sẽ không thể che giấu vai trò trong vụ tấn công tại Ahvaz. Theo ông Qasemi, Iran sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác chống khủng bố, thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực.

Nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Iran và lên án vụ tấn công đẫm máu trên. Trong bức điện gửi người đồng cấp Iran, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nêu rõ: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới ngài Tổng thống cũng như đất nước bạn Iran sau cái chết của những người vô tội. Chúng tôi kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố hèn nhát này”.

Tổng thống Assad cũng khẳng định Syria sẵn sàng sát cánh cùng Iran để chống lại các hành động khủng bố. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công nói trên và gửi lời chia buồn đến người dân và Chính phủ Iran. Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, nước này ủng hộ người dân Iran trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan và Washington lên án mọi hành vi khủng bố.

Vụ tấn công tại lễ duyệt binh đã khiến nhiều dân thường và các binh sỹ của Iran bị thương vong. Ảnh: AFP.

Bà Nauert nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ tấn công tại một lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz. Chúng tôi luôn sát cánh với người dân Iran chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Chúng tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm với người dân Iran trong thời khắc tồi tệ này. Mỹ lên án mọi hành động khủng bố khiến dân thường thiệt mạng”.

Cũng trong ngày 22-9, đại diện Liên Hợp Quốc tại Iran cũng đã gửi lời chia buồn tới giới chức Tehran và gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố ở Ahvaz.

Vụ tấn công xảy ra khi 4 đối tượng có vũ trang nã đạn vào một đám đông khán giả đang theo dõi lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz thuộc tỉnh Khuzestan và sau đó âm mưu tấn công khu vực khán đài nơi có nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Iran. Trong số những người thiệt mạng có 12 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Thống đốc tỉnh Khuzestan, ông Gholam-Reza Shariati cho biết những kẻ khủng bố đã đóng giả làm thành viên của IRGC và quân tình nguyện Basiji để gây ra vụ tấn công. Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Phong trào quốc gia Ahvaz, một tổ chức điều hành các phong trào vũ trang phiến loạn, đã lên tiếng nhận gây ra vụ tấn công này.

Khổng Hà
.
.
.