Hậu quả khó lường nếu một lãnh đạo quốc tế nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 13/03/2020, 16:18
Khi dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp thế giới, các chuyên gia đã cân nhắc đến trường hợp nếu một nhà lãnh đạo thế giới dương tính với virus Corona.
Ảnh minh họa AP. 

Tính đến nay, COVID-19 đã giết chết hơn 4.700 người và lây nhiễm hơn 128.000 người, đồng thời, lan rộng đến hơn 100 quốc gia khác nhau.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 11/3 đã tuyên bố đây COVID-19 là đại dịch - một chỉ định chưa từng thấy kể từ khi dịch cúm H1N1 năm 2009.

Báo động về khả năng một nhà lãnh đạo thế giới có thể sớm nhiễm COVID-19 có khả năng xảy ra.

Vợ của Thủ tướng Canada Trudeau, Sophie Grégoire Trudeau, ngày 12/3 cho biết bà đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và sẽ cách ly tại nhà. Trước đó, Thủ tướng Trudeau cũng cho biết sẽ tự cách ly khi vợ chờ kết quả xét nghiệm, mặc dù văn phòng của ông cho biết Thủ tướng vẫn khỏe, không có triệu chứng.

Virus Corona cũng đã tấn công những người gần gũi với các nhà lãnh đạo thế giới.

Ngày 10/3, Nadine Dears, Bộ trưởng Sức khỏe tinh thần Anh, đã dương tính với COVID-19. Lo lắng gia tăng khi ông này được cho là đã gặp các thành viên của Nghị viện và cả Thủ tướng Johnson trước khi được chẩn đoán, mặc dù Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Johnson sẽ không được xét nghiệm và không có triệu chứng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể đã tiếp xúc với một người có kết quả dương tính với COVID-19. Một người nhiễm COVID-19 từng có mặt tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ mà ông Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và hơn 19.000 người, bao gồm nhiều quan chức Nhà Trắng, đã tham dự. Ông Trump cũng có thể đã tiếp xúc với Giám đốc truyền thông của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Fabio Wajngarten, người đã vừa được xác nhận dương tính với virus.

Phó Tổng thống Mỹ được cho là tiếp xúc khá gần với người đại diện truyền thông của Tổng thống Brazil. 

Trong khi ông Bolsonaro đã được xét nghiệm, Nhà Trắng trong một tuyên bố ngày 12/3 nói rằng ông Trump và Pence không cần phải xét nghiệm COVID-19 vì họ gần như không có tương tác với Wajngarten, mặc dù một số bức ảnh của sự kiện cho thấy họ ở khá gần nhau.

Các chuyên gia cho biết mỗi quốc gia có thể sẽ có kế hoạch dự phòng khi lãnh đạo đất nước gặp phải một căn bệnh nghiêm trọng như COVID-19.

Trong đợt bùng phát virus Corona hiện nay, một số nghị sĩ Iran và thậm chí cả bộ trưởng y tế của nước này đã bị nhiễm COVID-19.

Các chuyên gia cho biết, một nhà lãnh đạo thế giới bị bệnh có thể có tác động xã hội và kinh tế rất nghiêm trọng. Ngoài ra, chuyên gia cũng từng đưa ra nhiều dự báo những thiệt hại kinh tế nếu dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia dự đoán tổn thất GDP toàn cầu do COVID-19 là 2,4 nghìn tỷ USD nếu đại dịch này kết thúc ở mức độ ít nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất, tổn thất GDP toàn cầu có thể lên tới 9 nghìn tỷ USD.

“Thị trường không thích sự không chắc chắn”, Ann Keller giải thích. “Vì vậy, nếu một nguyên thủ quốc gia bị bệnh và không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, điều đó có thể tạo ra rất nhiều điều không chắc chắn”.

Duy Tiến (Theo BI)
.
.
.