Dư luận quốc tế: "Việt Nam rất chiến lược trong công tác đảm bảo an ninh"

Thứ Ba, 26/02/2019, 08:23
Trong tất cả các khâu chuẩn bị để hướng đến một Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra thành công, bảo đảm an ninh là yếu tố cấu thành đóng vai trò mấu chốt. Đưa tin về khía cạnh này, dư luận quốc tế đều dành cho Việt Nam những dòng tin đầy tích cực với tinh thần của nước chủ nhà "chiến lược". 

Nỗ lực quốc gia "đầy chiến lược"

"Công binh Việt Nam triển khai nhiệm vụ trên khắp các tuyến đường phố tại Hà Nội, sử dụng máy dò kim loại kiểm tra từng bụi cỏ, chậu hoa", Reuters đưa tin. Ảnh: Reuters. 

AP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung cho hay "An ninh luôn được thắt chặt ở mức tối đa" để hướng tới một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 thành công và thực chất. Tờ này viện dẫn rằng, Chính quyền Triều Tiên đánh giá rất cao công tác an ninh chặt chẽ và "có chiến lược" của Việt Nam, bởi Bình Nhưỡng luôn cảnh giác cao độ về sự an toàn của Chủ tịch Kim Jong-un. 

Tờ này trích lời các chuyên gia đánh giá, việc lựa chọn đi tàu thay vì máy bay đặt ra cho nước chủ nhà Việt Nam "một bài toán" tương đối phức tạp. Tuy nhiên nhìn từ thực tế, giới chuyên gia đánh giá rất cao công tác chuẩn bị chuyên nghiệp cũng như công tác đảm bảo an ninh của lực lượng vũ trang Việt Nam.

Công tác đảm bảo an ninh tại Hà Nội những ngày này được đặt ở mức tối đa. Ảnh: Cao Trung. 

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, Việt Nam đã công bố một lệnh cấm giao thông "chưa từng có" dọc theo tuyến đường bộ được cho là Chủ tịch Kim sẽ đi qua. Điều này thể hiện một nỗ lực quốc gia đặc biệt mà Việt Nam dành cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. 

Bài viết có đoạn: "Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, lệnh cấm sẽ được ban hành trên đoạn đường Quốc lộ 1, dài 169km từ Đồng Đăng - khu giáp với biên giới Trung Quốc thuộc tỉnh Lạng Sơn đến thủ đô Hà Nội. Thêm vào đó, hàng trăm binh sĩ đã được điều động thêm tới nhà ga tàu hỏa Đồng Đăng từ ngày 25-2".

"Có nhiều kỳ vọng dành cho Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội sau những tuyên bố còn khá mơ hồ trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 6", Yonhap cho hay. 

Việt Nam và vai trò kiến tạo hòa bình 

Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh của Mỹ và Triều Tiên. "Quốc gia Đông Nam Á này coi Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, trong đó có công tác đảm bảo an ninh là ưu tiên hàng đầu, thể hiện rõ vai trò kiến tạo hòa bình và ngày càng nâng cao vị thế", Channel News Asia nhận định. 

Trước đó, truyền thông quốc tế cũng có nhiều bài viết đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 của Việt Nam. 

Việt Nam đã sẵn sàng cho một Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 thành công và thực chất. Ảnh: Cao Trung. 

Reuters cho biết, mọi con đường, góc phố đều được trang hoàng cây xanh và hoa tươi. Một loạt tin bài khác của tờ này cũng viết về cách người dân Hà Nội đón chào Thượng đỉnh, như những chiếc áo phông in hình Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên, món ăn được các nhà hàng làm theo xu hướng Hội nghị, hay câu chuyện về của những người thợ nón lá tại làng Chuông, Hà Nội mong muốn hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên có thể đội nón do họ làm ra nếu phải đi ra ngoài trong trường hợp trời mưa.

Đại sứ Singapore tại Ai Cập Premjith-Sadasivan đánh giá:“Tôi cho rằng việc chọn Việt Nam để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên cho thấy sự tin tưởng của hai nước này đối với Việt Nam. Tôi rất vui và chúc mừng Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng này".

Ông đồng thời nhấn mạnh, Hội nghị lần 2 này sẽ là tiếp nối của những kết quả đạt được của hội nghị lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore. Cũng như Singapore, Việt Nam có vai trò là địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng vốn có thể mang lại kết quả tích cực cho toàn khu vực.

Linh Bùi
.
.
.