“Đòn phản công” của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Hai, 24/10/2016, 08:04
Hôm 22-10, người dân ở Thủ đô Washington D.C đã bắt đầu bầu cử sớm trước ngày bầu cử chính thức trên cả nước vào 8-11. Cùng với việc này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đang ra những “đòn phản công” mới nhằm lấy lại uy tín và sự ủng hộ trước các cáo buộc thiếu tôn trọng và lạm dụng tình dục phụ nữ.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 23-10, tỷ phú Donald Trump cho biết ông sẽ kiện lại tất cả những phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục trong những tuần qua.

Phát biểu tại Gettysburg, Pennsylvania, ứng cử viên đảng Cộng hòa nói: “Tất cả những phụ nữ ấy đã nói dối với mục đích là làm hỏng chiến dịch tranh cử của tôi. Những việc đó chưa bao giờ xảy ra. Chưa bao giờ. Tất cả những kẻ nói dối sẽ bị kiện ra tòa sau khi cuộc bầu cử kết thúc”.

Đồng thời, ông Donald Trump còn cáo buộc rằng có một “kế hoạch truyền thông bẩn” trong việc này nhằm hạ uy tín của ông trước thềm bầu cử.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, ông sẽ kiện lại tất cả những phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục trong những tuần qua. Ảnh: AP.

Theo Hãng tin CNN, trong vòng 2 tuần qua, ít nhất 10 phụ nữ ( từ trẻ đến già) đã lần lượt xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và cáo buộc ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa lạm dụng tình dục hoặc có hành vi không đứng đắn với họ.

Những lời cáo buộc này được đưa ra sau khi một đoạn băng video quay năm 2005 được tung trên mạng Internet cho thấy ông Donald Trump “khoe khoang” là có thể tự do “sờ mó” phụ nữ nếu ông muốn.

Mới đây nhất, ngôi sao phim người lớn Jessica Drake đã tiết lộ rằng tỷ phú này từng có những hành động không phù hợp và thậm chí đề nghị tặng cô 10.000 USD cho một đêm gặp gỡ.

Cũng theo lời Jessica Drake thì hồi năm 2006, ông Donald Trump đã ôm và hôn cô cùng hai người bạn của cô trong phòng khách sạn của ông mà không có sự cho phép của họ.

Khi hai người gặp nhau tại một giải golf dành cho những người nổi tiếng, ông Donald Trump còn tán tỉnh cô và đề nghị cùng đi dạo trên sân golf rồi xin số điện thoại…

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ còn hỏi cô Jessica Drake và hai người bạn về việc quay phim người lớn. Khi Jessica Drake quay về Los Angeles, tỷ phú Donald Trump đã đề nghị gửi cô 10.000 USD nếu đồng ý đến phòng của ông ở khách sạn…

Các nhà phân tích nhận định rằng, vào thời điểm gần sát bầu cử, ông Donald Trump đang phải vận dụng hết khả năng để thực hiện các chiến dịch tuyên truyền lớn nhằm “đánh bại” đối thủ là ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton sau khi bị đánh giá là “thua” trong 3 cuộc tranh luận trực tiếp.

Hôm 21-10, tỷ phú này đã công kích Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Tiếp đó, ông Donald Trump còn cáo buộc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton đứng đằng sau những bê bối nhằm vào ông và đe dọa sẽ kiện cựu Ngoại trưởng Mỹ hoặc đưa bà này vào tù nếu trúng cử. Tuy nhiên, một số tờ báo Mỹ đã cho đăng tải các bài bình luận cho rằng đây chỉ là “mẹo” và ông Donald Trump chẳng làm được gì.

Bởi lẽ hồi đầu tháng, ứng cử viên này từng đe dọa kiện tờ The New York Times khi đăng tải những cáo buộc tấn công tình dục nhằm vào ông nhưng gần 2 tuần sau, ông lại từ chối thực hiện vụ kiện này…

Một “thủ thuật” khác cũng đang được ông Donald Trump thực hiện để lấy lòng cử tri, đó là sửa sai trong những tuyên bố khó nghe của mình và đưa ra bản kế hoạch hành động bao trùm nhiều vấn đề nếu ông đắc cử.

Với các nhà quan sát, đây được coi là bản kế hoạch chi tiết nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với việc đề cập đến một loạt vấn đề về an ninh, kinh tế và thương mại trong 100 ngày đầu tiên nếu ông đắc cử.

Chưa hết, bản kế hoạch còn chỉ rõ rằng ông Donald Trump sẽ hạn chế các quan chức Nhà Trắng làm công việc vận động hành lang sau khi rời nhiệm sở; hạn chế nhiệm kỳ cho các thành viên Quốc hội; huỷ tất cả các khoản đóng góp cho chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, dùng số tiền đó để cải tạo cơ sở hạ tầng của Mỹ; khởi động quá trình "loại bỏ hơn hai triệu tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp"; từ chối du lịch miễn thị thực với các nước không nhận lại công dân nước mình bị Mỹ trục xuất…

Việc đánh thuế thấp hơn, minh bạch thuế và loại bỏ các thỏa thuận thương mại… cũng là một trong những ưu tiên của ông nếu đắc cử…

Hãng NBC News nhận định, sau khi video ông Donald Trump tuyên bố có thể sàm sỡ phụ nữ được đăng tải,  tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên này chỉ là 33% và ứng cử viên Hillary Clinton là 52%. Nhưng có vẻ như thời gian gần đây, khoảng cách này đang dần được thu hẹp.

Trong khảo sát từ ngày 14 đến 20-10, bà Hillary Clinton chỉ dẫn trước ông Donald Trump với tỷ lệ ủng hộ là 44% và 40%.

Khảo sát này được Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Anh, tại cả 50 bang, trong đó có 1.640 người được xem là cử tri tiềm năng, với sai số 3%.

Huyền Chi
.
.
.