Cuba trước bước ngoặt chuyển giao lịch sử

Thứ Năm, 19/04/2018, 08:35
Phiên họp Quốc hội khóa IX của Cuba diễn ra vào ngày 18-4 vào thời điểm mang ý nghĩa biểu tượng, kỷ niệm 57 năm ngày Cuba đánh bại âm mưu trong sự kiện Vịnh Con Lợn (17 – 19-4-1961), đồng thời đánh dấu sự chuyển giao thế hệ tại quốc gia này.

Ngày 18-4 (giờ địa phương), phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa IX của Cuba bắt đầu tại Thủ đô La Habana, sớm hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu, với một trọng tâm được dư luận không chỉ tại quốc đảo này mà còn của cả thế giới quan tâm, đó là cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch mới thay thế vị trí của nhà lãnh đạo Raul Castro, Reuters đưa tin.

Phiên họp Quốc hội Cuba lần này diễn ra vào thời điểm mang ý nghĩa biểu tượng, kỷ niệm 57 năm ngày Cuba đánh bại âm mưu trong sự kiện Vịnh Con Lợn (17 – 19-4-1961). 

Đặc biệt, đây là sự kiện mang tính lịch sử khi ông Raul Castro được cho là sẽ rời vị trí chủ tịch và mở ra một thế hệ lãnh đạo mới ở quốc gia châu Mỹ này. 

“Chúng ta đã đi một chặng đường dài… để con cháu ở hiện tại và tương lai được hạnh phúc”, ông Raul nói trong một bài phát biểu của mình hồi tháng trước trên cương vị lãnh đạo. 

Trước đó vào năm 2017, Chủ tịch Raul Castro cho biết sẽ rời vị trí chủ tịch vào tháng 4 sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai, từng bước chuyển giao các vị trí chủ chốt của chính phủ cho thế hệ mới. 

Dù thôi giữ các chức vụ nói trên, ông Raul Castro được cho là vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021.

Sát cánh cùng anh trai, cố lãnh tụ Fidel Castro, từ những ngày đầu cách mạng, ông Raul từng giữ vai trò chủ chốt trong sự nghiệp đấu tranh, giữ gìn độc lập và phát triển đất nước của Cuba cũng như các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước... 

Từ giữa năm 2006, ông tạm nắm quyền lãnh đạo đất nước khi tình trạng sức khỏe lãnh tụ Fidel không còn tốt. Đến năm 2008, ông chính thức giữ vị trí Chủ tịch Cuba, đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng. 

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Raul Castro, Cuba đã trải qua nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt như cuộc cải cách kinh tế theo hướng mở cửa thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài và chú trọng phát triển các cơ sở tư nhân. 

Cũng trong thời kỳ này, Cuba còn tiến hành nới lỏng một số quy định trước đây như bỏ lệnh cấm dùng điện thoại di động và máy vi tính. 

Liên quan đến lĩnh vực đối ngoại và an ninh, vào năm 2014, Chủ tịch Raul đã cùng Tổng thống Mỹ đương thời Barack Obama tuyên bố tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ ở thế đối nghịch.

Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh Reuters

Quốc hội Cuba dự kiến bầu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng mới trong cuộc bỏ phiếu ngày 18-4 (giờ địa phương).

 Giới quan sát cho rằng, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí kế nhiệm ông Raul Castro là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Miguel Diaz-Canel, 58 tuổi. 

Ông được đánh giá là cộng sự thân cận nhất của Chủ tịch Cuba từ năm 2013. Trong bối cảnh đất nước sẽ có lãnh đạo mới, nhiều chuyên gia cũng như người dân Cuba đã bày tỏ lòng tin về những thay đổi tích cực của đất nước trong thời gian tới. 

Madelin Ramirez Perez, một phóng viên ở Cuba, cho biết việc thay đổi những vị trí chủ chốt trong chính phủ không có nghĩa Cuba sẽ không tiếp tục con đường đã chọn. 

“Thay đổi trong ban lãnh đạo không có nghĩa Cuba sẽ thay đổi về chính sách cũng như những ý tưởng và giấc mơ của mình. Đây chính là sự kế thừa và tiếp nối chứ thực sự không phải là một thay đổi”, Madelin cho biết. 

Trong khi đó, ABCNews dẫn lời chuyên gia về chính trị Cuba Esteban Morales nhận định, một khi trở thành Chủ tịch Cuba, ông Diaz-Canel sẽ tiếp tục các chính sách mở cửa kinh tế và xã hội trong thời gian qua, đặc biệt là giải quyết những khó khăn phát sinh trong khoảng 2 năm gần đây. 

Việc ông Raul tiếp tục giữ vị trí Bí thư thứ nhất đến năm 2021 được đánh giá là sẽ giúp ông Diaz-Canel có được sự ủng hộ cần thiết để duy trì đà cải cách cũng như vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu lãnh đạo đất nước. 

Theo tờ Granma, trong phiên họp hồi tháng 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới, còn ông Diaz-Canel cũng nhấn mạnh: “Bước đi chiến thắng của con đường cách mạng sẽ được tiếp tục”.

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Cuba khóa IX diễn ra trong hai ngày 18 và 19-4 tại Cung Hội nghị tại thủ đô La Habana. Tại phiên họp này, các đại biểu Quốc hội sẽ bầu ra 31 thành viên Hội đồng nhà nước bao gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch, 1 thư ký và các thành viên khác. 

Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào về các vị trí chủ chốt trong chính phủ, ban lãnh đạo mới của Cuba sẽ vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy những đường lối, chính sách đã đặt ra của đất nước, người dân Cuba luôn tin tưởng rằng đất nước sẽ có nhiều thay đổi tích cực và cách mạng Cuba sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong tương lai.

Duy Tiến (Tổng hợp)
.
.
.