Tân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: Chiến thắng từ sức mạnh và sự ủng hộ của nhân dân

Thứ Ba, 22/05/2018, 08:43
Sáng 21-5, Ủy ban Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) thông báo ứng cử viên của đại diện cho liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc mở rộng, đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra một ngày trước đó.


Cùng với đó, Chủ tịch CNE Tibesay Lucena kêu gọi các bên tôn trọng ý nguyện của nhân dân trong cuộc bầu cử Tổng thống này.

Theo thông báo của CNE, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức 46,1%, giảm so với mức 80% trong cuộc bỏ phiếu năm 2013. Bà Tibesay Lucena nêu rõ kết quả của 92,6% số phiếu bầu được kiểm cho thấy Tổng thống Nicolas Maduro đã giành thắng lợi với hơn 5,8 triệu phiếu ủng hộ, tương ứng 67,7% số phiếu.

Tân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bên cạnh những người ủng hộ.

Ứng cử viên đối lập được coi “nặng ký” là cựu Thống đốc bang Lara Henri Falcon đứng ở vị trí thứ 2 khi chỉ thu được 1,8 triệu phiếu ủng hộ, tương đương 21,1% số phiếu.

Đứng ở vị trí thứ ba về số phiếu ủng hộ là nhà truyền giáo Javier Bertucci với 900.000 phiếu, tiếp theo là kỹ sư Reinaldo Quijada với 34.614 phiếu ủng hộ. Trong tổng số 20,5 triệu cử tri đủ tư cách bầu cử thì có 8,6 triệu người đã tham gia bỏ phiếu.

Chủ tịch CNE cũng khẳng định, cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, minh bạch, dân chủ và nhân dân Venezuela đã quyết định tương lai của đất nước bằng lá phiếu của mình. Chia sẻ quan điểm này, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cho hay, cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 20-5 đã thể hiện sự hòa bình và dân chủ tại quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời nhấn mạnh người dân Venezuela đã thể hiện thái độ hòa nhã, tinh thần tích cực tại các điểm bỏ phiếu.

Trong khi đó, phát biểu tại Cung điện Miraflores (Dinh tổng thổng), tân Tổng thống Venezuela đã lên tiếng yêu cầu sự tôn trọng đối với toàn thể người dân Venezuela, những người đã bỏ lá phiếu ủng hộ ông cũng như các ứng cử viên đối lập. Nhà lãnh đạo theo đường lối xã hội chủ nghĩa nhấn mạnh, những thông tin cho rằng, người dân Venezuela bị ép buộc đi bầu cử là sự thiếu tôn trọng đối với hơn 9 triệu cử tri đã thực hiện quyền công dân của mình tại các điểm bỏ phiếu một cách tự do, tự nguyện.

Tổng thống Nicolas Maduro cũng lưu ý rằng, kết quả của cuộc bầu cử là chiến thắng lần thứ tư của cuộc Cách mạng Bolivar trong năm 2017 cho đến nay sau khi Quốc hội lập hiến Venezuela được thành lập vào tháng 8-2017 và các cuộc bầu cử thống đốc bang và địa phương diễn hồi tháng 10 và 12 năm ngoái.

Ông cho rằng, những chiến thắng trên và việc ông giành được gần 68% số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên đối lập Henri Falcon với khoảng cách 47% đã cho thấy sức mạnh của nhân dân, sự ủng hộ tuyệt đối của người dân đối với tiến trình Cách mạng Bolivar.

Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cho biết sẽ đề xuất thực hiện “nhiều thay đổi” để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, cũng như tiến hành một cuộc đối thoại vì hòa hợp dân tộc. Ông khẳng định đây là thời điểm cần phải đặt sự thù hận và đối đầu sang một bên vì sự phát triển chung của đất nước.

Theo tân Tổng thống Venezuela, cần phải có một tiến trình giúp các bên ngồi lại với nhau để đạt được một thỏa thuận kinh tế vì sự hồi phục, phát triển và thịnh vượng. Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi chính phủ các nước thù địch chấm dứt chiến dịch bóp méo thực tiễn tình hình Venezuela, tôn trọng sự lựa chọn của người dân Venezuela trên con đường phát triển vì một đất nước độc lập và có chủ quyền.

Thách thức lớn nhất đối với Tổng thống đắc cử Nicolas Maduro và chính phủ trong thời gian tới chính là vấn đề kinh tế, bị suy thoái nặng nề trong những năm qua do ảnh hưởng của cuộc bao vây cấm vận từ bên ngoài và hoạt động chống phá từ bên trong, bất chấp việc Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Cùng với đó, ông Nicolas Maduro cũng phải giải quyết những “vướng mắc” trong quan hệ với các nước làng giềng, tạo sự ổn định vì sự hợp tác và liên kết trong khu vực, qua đó giúp cho công cuộc khôi phục và ổn định nền kinh tế có được nhiều thuận lợi hơn. Chắc chắn, Venezuela sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mối liên kết với phong trào tiến bộ ở khu vực để vực dậy sức mạnh như những năm trước đây, cũng như bảo vệ chủ quyền và quyền tự quyết định vận mệnh trước sự áp đặt của các nước lớn.

Chiến thắng này của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro là minh chứng cho thấy mặc dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn do nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan, từ cuộc chiến kinh tế do các thế lực thù địch phát động, sức ép từ bên ngoài nhằm “hạ bệ” chính quyền cách mạng cho tới những sai sót trong công tác điều hành của chính lực lượng cầm quyền, song nhân dân Venezuela vẫn mong muốn tiếp tục con đường mà cố Tổng thống Hugo Chavez đã lựa chọn, xây dựng một đất nước bình đẳng, vì lợi ích của mọi tầng lớp trong xã hội.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.