Các nhóm khủng bố âm mưu phá vỡ hòa đàm Syria

Thứ Hai, 01/02/2016, 22:38
Cuộc tấn công khủng bố ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hôm 31-1 đang trở thành bóng đen phủ kín đàm phán về tiến trình hòa bình ở quốc gia Bắc Phi này. 


Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura đã buộc phải có cuộc họp riêng rẽ với các đại diện của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập chính tại Geneva với hy vọng sẽ làm thay đổi tình hình ảm đạm hiện nay.

Phát biểu trước báo giới, Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết, hai cuộc gặp riêng rẽ giữa ông và đại diện chính quyền Damascus và đại diện phe đối lập chính của Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) diễn ra trong ngày 1-2 và cách nhau 6 tiếng. Cuộc gặp với đại diện Chính phủ Syria diễn ra khá suôn sẻ trong khi cuộc gặp với phe đối lập có nhiều khó khăn hơn.

Hãng AP dẫn nguồn tin từ một nhà ngoại giao quốc tế cho hay, ông Staffan de Mistura phải tổ chức 2 cuộc gặp riêng rẽ bởi lẽ Mohammed Albush, thành viên nhóm “Quân đội Hồi giáo” được Uỷ ban đàm phán cấp cao (HNC) tham gia cuộc hòa đàm với tư cách trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập Syria đã đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán ngay khi phái đoàn này tới Geneva nếu “chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tiếp tục phạm các tội ác”.

HNC là liên minh gồm nhóm đối lập chính Liên minh dân tộc Syria và nhiều phe phái nổi dậy lớn đang tham chiến ở Syria. Trước khi cử đại diện tới Geneva, HNC đã có các cuộc họp trù bị về vấn đề này tại thủ đô Riaydh của Ai Cập. 

Một nguồn tin khác tiết lộ rằng cuộc gặp giữa Đặc phái viên LHQ với phái đoàn HNC được tổ chức tại một khách sạn thay vì tại trụ sở của LHQ ở Geneva, nơi diễn ra các cuộc đối thoại gián tiếp giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 5 năm.

Nguồn tin này cũng khẳng định, HNC đang muốn nhờ ông Staffan de Mistura gây sức ép để đề nghị chính quyền Damascus mở vòng vây của quân đội đối với các nhóm vũ trang đối lập, ngừng các vụ tấn công và phóng thích tù nhân.

Trong 3 năm qua, đền thờ Hồi giáo dòng Shiites Sayyida Zeinab thuộc quận Sayeda Zeinab, phía Nam thủ đô Damascus đã bị tấn công ít nhất 3 lần. Ảnh: AP.

Trong khi những khó khăn trong cuộc hòa đàm này bắt đầu gia tăng thì 3 vụ nổ liên hoàn gần đền thờ Hồi giáo dòng Shiites Sayyida Zeinab thuộc quận Sayeda Zeinab, phía Nam thủ đô Damascus càng khiến tình hình trở nên phức tạp. 

Thống kê mới nhất của Bộ Nội vụ Syria ngày 1-2 cho biết, đã có hơn 60 người thiệt mạng và khoảng 120 người bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công này.

Kênh truyền hình nhà nước Al-Ihbariya dẫn lời một nhà phân tích chính trị Trung Đông cho biết, thánh đường Sayyida Zeinab là nơi để phần mộ của cháu gái nhà tiên tri Mohammed và đặc biệt được tôn kính như một điểm hành hương đối với những người Hồi giáo dòng Shiite, vì thế cuộc tấn công cũng tác động không nhỏ đến hòa đàm và càng khiến cho Syria tiếp tục rơi vào bất ổn.

Bộ Ngoại giao Syria đã buộc phải gửi thư đến Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và mô tả rằng 3 vụ nổ liên hoàn ở thủ đô Damascus đã phá vỡ sự khởi đầu của cuộc đàm phán giữa các bên Syria tại Geneva. 

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Syria cũng cáo buộc các nhóm khủng bố này (trong đó có cả IS) đang được Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar hậu thuẫn, nhằm vô hiệu hóa mọi nỗ lực khởi động cuộc đàm phán giữa các bên Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục kêu gọi các bên tham gia cuộc đàm phán hòa bình cho Syria bất chấp loạt vụ nổ này. Ông John Kerry nhấn mạnh, xung đột có thể dễ dàng nhấn chìm khu vực Trung Đông nếu như các bên không thể tiến tới một thỏa thuận và cho rằng đã đến lúc cần một lệnh ngừng bắn và gia tăng việc cứu trợ nhân đạo cũng như xây dựng một kế hoạch chuyển tiếp quyền lực chính trị như phác thảo trong bản nghị quyết mà Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hồi tháng trước.

Ngày 11-2 tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng sẽ có cuộc gặp đề bàn về vấn đề này và việc triển khai tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria.

Huyền Chi
.
.
.