Bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ:

Bà Hillary Clinton trở thành nữ ứng cử viên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ

Thứ Bảy, 30/07/2016, 06:58
Rạng sáng 29-7 (theo giờ Việt Nam), trong lễ bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine (58 tuổi) cũng đã được chính thức đề cử làm ứng viên liên danh tranh cử chức Phó Tổng thống Mỹ.

Có thể nói rằng, tuyên bố chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ mà cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra trong diễn văn kết thúc Đại hội toàn quốc lần thứ 48 của đảng Dân chủ tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pensylvania đã đánh dấu sự thành công vang dội của đại hội.

Nói thế là bởi lẽ, từ ngày đầu khai mạc, đại hội đã bị bao trùm bởi bóng đen bê bối rò rỉ email của các thành viên cao cấp trong đảng và những lời la hét, phản đối từ những cử tri ủng hộ ứng viên Bernie Sanders. Nhưng, những cuộc nói chuyện, những bài phát biểu thấu tình đạt lý và thấm đẫm tình người đã xoay chuyển tình thế, giúp bà Hillary Clinton tạo nên một thế mạnh mới trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng.

Không nói những lời đao to, búa lớn, không gồng mình thể hiện sự mạnh mẽ trong bối cảnh nước Mỹ bị bủa vây bởi bạo lực, khủng bố, kinh tế suy giảm, thất nghiệp…, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất hiện trên sân khấu với một phong thái đĩnh đạc và phát đi thông điệp rằng, nước Mỹ không bao giờ sợ hãi trước những thách thức.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Rex

Lời nói của bà cứ thể đi vào trái tim người nghe một cách nhẹ nhàng: “Với tất cả sự khiêm nhường, lòng quyết tâm và sự tự tin về lời hứa của nước Mỹ, tôi xin chấp nhận đề cử. Tôi sẽ là Tổng thống của những cử tri Dân chủ, Cộng hòa, những cử tri độc lập để đấu tranh, giành kết quả và thành công, cho những người ủng hộ tôi và cả những người không ủng hộ tôi”.

Nói về ý nghĩa trọng đại của thời khắc lịch sử này, khi bà trở thành nữ ứng cử viên đầu tiên của nước Mỹ, Hillary Clinton đã nhấn mạnh rằng, bất kỳ em nhỏ nào đang theo dõi sự kiện qua màn hình tivi đều có cơ hội trở thành người tiếp theo.

Hãng CNN dẫn lời một số nhà phân tích cho hay, không khí ở đại hội của đảng Dân chủ luôn có phần dịu nhẹ bởi những ngôn từ rất đỗi bình thường và thân thương trong cuộc sống mà các diễn giả là những người nổi tiếng đưa ra như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 Và ngược hẳn với những quan điểm mà ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump nhấn mạnh về một nước Mỹ đang loay hoay trong tìm lối thoát cho những vấn đề gặp phải, bà Hillary Clinton đã nhấn mạnh rằng nước Mỹ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và làm tan rã chúng.

Và với tư cách là một người đứng đầu đất nước (nếu thắng cử), cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết bà sẽ có những kế hoạch ưu tiên về việc tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống của người dân.

Vấn đề bình đẳng giới, cải cách nhập cư, đổi mới giáo dục… cũng được bà Hillary Clinton nhắc đến. Đặc biệt, bà Hillary Clinton cũng rất khéo léo khi công kích đối thủ bên đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump bằng một số vấn đề vốn đang gây tranh cãi giữa các cử tri.

Bà nói: “Đừng để bất cứ ai nói với bạn rằng chúng tôi không có cái họ có. Đừng tin ai nói rằng: “Một mình tôi có thể sửa được điều này, điều kia”. Người Mỹ không bao giờ nói thế. Chúng ta không xây một bức tương ngăn cách. Chúng ta xây dựng một nền kinh tế mà ở đó mọi người đều có cơ hội có việc làm tốt. Các thế lực mạnh đang đe dọa chia rẽ chúng ta. Các ràng buộc về lòng tin và tôn trọng đang bị lung lay. Chúng ta phải quyết định liệu chúng ta sẽ hợp tác để cùng lớn mạnh hay không…”.

Ngay sau khi kết thúc bài phát biểu, bà Hillary Clinton đã tiếp tục tiến hành các cuộc vận động tranh cử mới. Lần này, song hành cũng bà trong chặng đường đua vào Nhà Trắng còn có Thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine, người mới được đề cử làm ứng viên liên danh tranh cử chức Phó Tổng thống Mỹ hôm 27-7.

Năm nay 69 tuổi, bà Hillary Clinton là một nữ chính trị gia nổi tiếng của đảng Dân chủ, từng là Ngoại trưởng thứ 67 của Mỹ (từ ngày 21-1-2009 đến ngày 1-2-2013), Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang New York từ ngày 3-1-2001 đến ngày 21-1-2009.

Trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1993-2001, bà Hillary Clinton là một luật sư danh tiếng. Tháng 9 - 2006, bà đã được tạp chí Forbes bình chọn xếp thứ 18 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Trong khi đó, ông Tim Kaine được đánh giá là một người thận trọng và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quốc phòng và ngoại giao. Hiện ông là thành viên của Ủy ban Đối ngoại và Quân lực Thượng viện Mỹ.

Ông Tim Kaine có thể sử dụng thành thạo tiếng Tây Ban Nha và được cho là sẽ hỗ trợ bà Hillary Clinton giành được sự ủng hộ của cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ và cử tri tại bang Virginia, vốn được coi là địa bàn rất khó khăn cho các ứng viên đảng Dân chủ.

Gia Nam
.
.
.