Ẩn số về hai Đệ nhất phu nhân Hàn - Triều

Thứ Ba, 30/10/2018, 07:18
Cả hai Đệ nhất phu nhân Liên Triều đều là những người có nền tảng về âm nhạc. Bà Kim Jung-sook từng là thành viên của dàn hợp xướng Seoul, còn bà Ri Sol-ju từng là một ca sĩ của ban nhạc Unhasu nổi tiếng của CHDCND Triều Tiên. Sự đồng cảm trong cuộc sống và niềm đam mê âm nhạc dường như đã giúp hai Đệ nhất phu nhân xích lại gần nhau".

Tháng 9 vừa qua, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook đã tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Trước đó 5 tháng, Đệ nhất phu nhân cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Ri Sol-ju cũng băng qua biên giới ở khu vực phi quân sự (DMZ), đi vào lãnh thổ Hàn Quốc để tham dự bữa tiệc tối sau Hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì. Qua những lần gặp gỡ này, hai Đệ nhất phu nhân đã chia sẻ tình yêu âm nhạc cũng như quan điểm hòa bình và sự gắn kết giữa hai miền Triều Tiên. 

Tờ Yonhap của Hàn Quốc viết: "Lần thứ 2 gặp lại tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới CHDCND Triều Tiên, hai Đệ nhất phu nhân đã cùng nhau tới thăm Bệnh viện nhi Okryu - bệnh viện đa khoa lớn nhất dành cho trẻ em tại CHDCND Triều Tiên và Nhạc viện Kim Won-gyun - trường đào tạo âm nhạc hàng đầu của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và hai Đệ nhất phu nhân đứng trên đỉnh ngọn núi thiêng Paekdu hôm 20-9. (Ảnh: Reuters).

Cả hai Đệ nhất phu nhân đều là những người có nền tảng về âm nhạc. Bà Kim Jung-sook từng là thành viên của dàn hợp xướng Seoul, còn bà Ri Sol-ju từng là một ca sĩ của ban nhạc Unhasu nổi tiếng của CHDCND Triều Tiên. Sự đồng cảm trong cuộc sống và niềm đam mê âm nhạc dường như đã giúp hai Đệ nhất phu nhân xích lại gần nhau".

Trong khi đó, Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên thì nhận định, biểu tượng hòa hợp dân tộc và sự cảm thông lẫn nhau giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên được thể hiện qua những cử chỉ tự nhiên và thân tình giữa hai Đệ nhất phu nhân.

Các tờ báo phương Tây thì cho rằng, bên cạnh những cuộc gặp mang tính chất chính trị của lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, hoạt động mang tính chất xã hội và văn hóa của hai Đệ nhất phu nhân đã tạo nên những nét rất riêng nhưng giàu ý nghĩa về khát vọng thống nhất của hai miền. Tờ Politic thậm chí còn gọi hai Đệ nhất phu nhân là "vũ khí bí mật", là "cây cầu hữu nghị" nối liền Seoul với Bình Nhưỡng.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc - Trợ thủ đắc lực của Tổng thống

Trên thực tế, kể cả khi chưa xuất hiện cùng Tổng thống Moon Jae-in trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt là tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 1 và lần 3, Đệ nhất phu nhân Kim Jong-sook đã được xem như một làn gió mát thổi vào nền chính trị Hàn Quốc vốn đang "nóng" bởi các vụ scandal tham nhũng làm chao đảo giới doanh nhân và chính khách.

Phong thái nhẹ nhàng, thoải mái cùng nụ cười tươi thường trực trên môi, bà Kim Jong-sook luôn đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái ngay từ những giây phút ban đầu gặp gỡ. Năm nay 63 tuổi, bà Kim Jung-sook từng là một ca sĩ nhạc cổ điển. Bà từng có bằng cử nhân nghệ thuật về thanh nhạc tại Đại học Kyunghee.

Hai Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trong các cuộc gặp khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. (Ảnh: EPA).

Theo lời kể của chính Đệ nhất phu nhân, bà và ông Moon Jae-in gặp nhau lần đầu tại trường đại học. Khi đó, ông là sinh viên ngành luật còn bà theo học tại nhạc viện. Nhưng mối quan hệ của hai người chỉ thực sự bắt đầu phát triển khi ông Moon Jae-in bị trúng đạn hơi cay vì tham gia một cuộc biểu tình chống sự cai trị cứng rắn dưới thời Park Chung-hee năm 1975. Những năm sau đó, ông Moon Jae-in bị bắt giam và ngồi tù hai lần vì tham gia các hoạt động đòi dân chủ, bà Kim Jong-sook vẫn kiên trì đến thăm nom, chăm sóc ông bất chấp sự phản đối của gia đình. Bà cũng là người động viên và thuyết phục để ông dành toàn tâm toàn trí cho sự học của một sinh viên ngành luật.

Năm 1981, hai người kết hôn, bà Kim Jong-sook từ bỏ giấc mơ trở thành nghệ sĩ piano để dành thời gian chăm lo việc nhà... Tình yêu, sự hy sinh mà Đệ nhất phu nhân Kim Jong-sook dành cho chồng đến nay vẫn luôn là một câu chuyện đẹp, là hình mẫu của nhiều gia đình Hàn Quốc.

Thậm chí, cư dân mạng Hàn Quốc còn chuyền tay nhau bức ảnh chụp hai người khi còn trẻ và tấm ảnh chụp khoảnh khắc bà Kim Jong-sook lau mồ hôi trên trán và má của Tổng thống Moon Jae-in khi họ cùng vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un leo lên ngọn núi thiêng Paekdu hôm 20-9.

Nói về phu nhân của mình, Tổng thống Moon Jae-in thường gọi bà là người bạn đồng hành, người ủng hộ kiêm cố vấn tuyệt vời nhất trong suốt sự nghiệp của ông khi bắt đầu là luật sư, trợ lý Tổng thống cho đến khi trở thành ứng viên đại diện đảng đối lập và được bầu làm Tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc.

Và bí mật về Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên

Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên Ri Sol-ju gây được ấn tượng mạnh bởi phong cách thời trang hiện đại, trẻ trung nhưng khá sang trọng. Người ta biết rất ít thông tin về bà Ri Sol-ju, kể cả tuổi chính xác của bà, ngày cưới của bà với ông Kim Jong-un. Có thông tin nói rằng cặp vợ chồng này tổ chức một đám cưới bí mật năm 2009 trong khi những người khác lại cho rằng, hai người gặp nhau trong một buổi hòa nhạc cổ điển vào năm 2010.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến nay vẫn chưa đưa ra lời khẳng định nào về ngày cưới của mình hay chi tiết về đám cưới. Tuy nhiên, có một điều mà ngay cả các nhà quan sát chính trị cũng phải thừa nhận là, vị thế của Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng và lần đầu tiên trong vòng 40 năm qua, báo chí nhà nước CHDCND Triều Tiên đã dùng từ Đệ nhất phu nhân khi nói về bà. Trước đo,á bà Ri Sol-ju thường chỉ được gọi là "đồng chí" hoặc đơn giản là "vợ của Chủ tịch Kim Jong-un".

Hãng tin CheatsSheet mới đây đã thống kê những điều đặc biệt ở Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên. Theo đó, bà Ri Sol-ju (thường được gọi là người phụ nữ bí ẩn) xuất hiện chính thức lần đầu tiên tại lễ tang của nhà lãnh đạo Kim Jong-il năm 2011. Sự hiện diện đột ngột của bà đã dẫn đến suy đoán về danh tính. Mãi đến năm 2012, nguồn tin từ báo chí nhà nước CHDCND Triều Tiên mới xác nhận tin đồn ông Kim Jong-un đã có vợ và đó là "người phụ nữ bí ẩn". Theo Business Insider, giới truyền thông Triều Tiên đã bày tỏ một cách hào hứng trong một thông tin rằng ông Kim Jong-un đã "tham dự lễ khai trương một công viên giải trí mới ở Bình Nhưỡng cùng vợ, đồng chí Ri Sol-ju".

Một điểm đáng chú ý nữa là ở CHDCND Triều Tiên, người phụ nữ thường đứng sau chồng và với quan điểm như vậy, ông Kim Jong-un đã giữ cho cuộc sống cá nhân của mình vượt xa sự chú ý của dư luận. Từ đây, các thông tin về bà luôn được báo chí quan tâm.

Về nhân thân bà Ri Sol-ju, Hãng tin CheatsSheet cho biết, Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên được nuôi dưỡng trong một gia đình ưu tú, cha là giáo sư và mẹ là bác sĩ. Bà Ri Sol-ju thích âm nhạc từ khi còn nhỏ và người ta tin rằng bà đã từng học hát ở Trung Quốc. Đến năm 2010, bà là thành viên của dàn nhạc Unhasu của CHDCND Triều Tiên. Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên cũng từng sang Hàn Quốc tham dự giải vô địch điền kinh châu Á năm 2005 với tư cách là thành viên đội cổ vũ của CHDCND Triều Tiên (giống như đội cổ vũ của CHDCND Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông 2018).

Đầu năm 2018, bà Ri Sol-ju đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc. Giới truyền thông khi đó đã lấy hình ảnh trang phục của bà để so sánh với một số người nổi tiếng Hàn Quốc. Nhà thiết kế thời trang Hongkong gọi phong cách của bà là "tinh tế" nhưng lưu ý rằng bà không quá bảo thủ. Việc sử dụng túi xách đắt tiền của Hãng Chanel và Dior trong chuyến đi, theo nhận định của báo giới, cho thấy bà cũng không xa lạ gì với thời trang phương Tây và khá quen thuộc với  các thương hiệu mới nhất.

Ngọc Khuê (Tổng hợp)
.
.
.